Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên trái hay bên phải mới hút lộc: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Thờ cúng đã lâu nhưng không phải ai cũng biết nên đặt lọ hoa bên trái hay bên phải.

Bàn thờ là nơi linh thiêng thể hiện sự thành kính của mỗi gia đình. Đặc biệt, trên bàn thờ thường được sắp xếp lọ hoa tươi trong những ngày Rằm, mùng 1 hay lễ Tết.

Tuy nhiên, việc đặt lọ hoa sao cho đúng cách không phải ai cũng biết, nhiều gia đình thường tùy tiện đặt lọ hoa mà không tuân thủ nguyên tắc và dễ mất điều thiêng liêng của việc này.

Vì sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Lọ hoa bàn thờ là một trong những vật phẩm thờ cúng dùng để cắm hoa tươi trên bàn thờ. Trong mỗi dịp tết đến xuân về, ngày rằm, mùng 1 hay các ngày đặc biệt, con cháu thường dâng hương đèn lên bàn thờ và đi cùng với nén hương, không thể thiếu lọ hoa, như một cách bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và các vị thần linh.

1

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

Cách bày trí lọ hoa trên bàn thờ là câu hỏi đang thu hút sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Có nhiều cách đặt lọ hoa phụ thuộc vào số lượng và cách bài trí.

Độc bình

Theo quan niệm của người xưa, bày trí hoa quả và lọ hoa trên bàn thờ tuân theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, cây cối thường đơm hoa trước khi kết trái.

Do đó, lọ hoa được đặt ở hướng Đông, trong khi trái cây được đặt ở hướng Tây. Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà hướng Nam. Lọ hoa được đặt bên trái bàn thờ (phía Đông) để khi có gió Đông, hương thơm của hoa lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả đặt ở bên phải (phía Tây) thuận tiện cho việc bày biện ngũ quả.

Hướng Đông tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái, trong khi hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - mùa kết trái. Bày lọ hoa và trái cây như vậy mang ý nghĩa cầu cho gia đình thêm tài lộc, con cháu thành đạt, và gia đạo thịnh vượng.

lo-hoa-tren-ban-tho-nen-dat-ben

Song bình

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể đặt hai lọ hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương, tạo nên sự cân đối, sang trọng cho không gian thờ cúng.

Tuy nhiên, việc đặt lọ hoa phụ thuộc vào diện tích và không gian của bàn thờ, gia chủ nên lựa chọn lọ hoa có kích thước phù hợp. Đặc biệt vào những ngày rằm hay mùng 1, gia chủ nên cắm hoa kính dâng lên gia tiên, thần phật để mong cầu những điều tốt lành cho gia đình.

Những lưu ý khi đặt bàn thờ thuận phong thủy

Bàn thờ không nên ngược với hướng nhà

Phong thủy cho rằng đặt hướng bàn thờ ngược với hướng nhà là điều rất không tốt, có thể gây ra sự không hòa thuận trong gia đình và thậm chí ảnh hưởng đến việc sinh con. Do đó, cần phải điều chỉnh lại vị trí bàn thờ để tránh những vận xấu.

Nếu bàn thờ xung quanh có cửa hoặc đường cái, điều này có thể tác động đến vận thế và sức khỏe của cả gia đình, và dễ dẫn đến việc bị tiểu nhân hãm hại. Vì vậy, nếu bàn thờ đối diện với cửa, cho dù là cửa phòng, cửa chính, cửa bếp, cửa nhà vệ sinh hoặc đường đi, cần phải đặt tấm bình phong để che chắn, tránh sự xung đột này.

Lo-hoa-tren-ban-tho-dat-ben-trai

Cấm kỵ đặt bàn thờ gần phòng vệ sinh, bếp

Bàn thờ sát phòng vệ sinh là tội không tôn trọng thần linh và tổ tiên, sẽ dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời việc làm này khiến cho cuộc sống các thành viên trong nhà trở nên khó khăn tài lộc cuộc sống trở nên khó thuận buồm xuôi gió.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link