Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên trái hay bên phải: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Lọ hoa trên bàn thờ cần đặt đúng vị trí thì mới mang lại hạnh phúc, bình an và tài lộc cho gia đình.

Ý nghĩa của lọ hoa tươi trên bàn thờ

Hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ vào mỗi dịp lễ tết, giỗ chạp, ngày rằm, mùng 1... Bình hoa trên bàn thờ giúp gia chủ hội tụ, lưu giữ sinh khí tốt đẹp của đất trời. Vì vậy, khi đặt hoa lên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần chú ý bày sao cho đúng phong tục, đúng phong thủy, phù hợp, cân đối và đẹp mắt.

Lọ hoa trên bàn thờ còn được gọi là lọ lộc bình nhưng với kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ lộc bình trên bàn thờ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng.

lo-hoa-tren-ban-tho-01

Lọ hoa dâng cúng tổ tiên cần tạo được sự thanh mát, thể hiện tấm lòng thành kính của gia chủ với bề trên. Nên chọn những loài hoa có hương có sắc và mang ý nghĩa tốt đẹp.

Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ không chỉ giúp gia chủ hội tụ, lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của trời đất mà còn giúp không gian thờ sạch hơn, tôn lên nét đẹp quyền uy cho không gian thờ cúng.

Vậy lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên trái hay bên phải?

Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt ở bên nào là vấn đề không phải ai cũng biết. Tùy theo số lượng lọ hoa mà gia chủ cần có cách đặt phù hợp.

Độc bình - 1 bình/lọ hoa

lo-hoa-tren-ban-tho-02

Nếu trên bàn thờ chỉ đặt một lọ hoa thì cần tuân theo nguyên tắc "Đông bình Tây quả", tức là bình hoa đặt ở phía Đông, hoa quả đặt ở phía Tây. Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ có từ xa xưa.

Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở hướng Đông, còn hoa quả tươi sẽ đặt ở phía Tây.

Cách xác định trái - phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây: Từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà là phía Đông; bên đối xứng chính chính là phía Tây. Đây là quan niệm chung từ xa xưa.

Bài trí lọ hoa ở hướng Đông, khi gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương hoa sẽ tỏa ra khắp gian thờ. Đặt đĩa hoa quả ở bên tay phải để vừa tiện trưng bày, vừa tiện cho ông bà dùng.

Ngoài ra, đặt lọ hoa ở hướng Đông còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa. Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - Thu liễm - mùa kết trái, mong muốn gia đình có thêm tài lộc, gia đình sung túc.

Song bình - 2 bình/lọ

lo-hoa-tren-ban-tho-03

Nếu bàn thờ đặt 2 lọ hoa thì gia chủ có thể đặt mỗi bên một lọ, mâm hoa quả ở giữa trước bát hương.

Như vậy vừa không làm mất ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự cân đối cho bàn thờ.

Tùy vào kích thước của bàn thờ, phong tục tập quán và điều kiện của gia đình mà gia chủ có thể chọn bày 1 hay 2 lọ hoa, kích thước bình lớn hoặc nhỏ. Tuy nhiên, cần chú ý đặt bình hoa cho phù hợp, cân đối, bắt mắt.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link