Đặt 3 hay 5 ly nước trên bàn thờ để gọi về lộc may? Tưởng dễ mà chẳng mấy người làm đúng

( PHUNUTODAY ) - Nước là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy, tuy nhiên đặt 3 hay 5 ly trên bàn thờ để hút lộc thì không phải ai cũng biết.

Văn hóa thờ cúng Tổ tiên, Phật, các vị thần của người Việt Nam đã có hàng trăm năm nay. Đây là nét văn hóa thể hiện sự thành kính, tôn trọng về trên. Trên bàn thờ thường có bát hương, lọ hoa, mâm dựng ngũ quã, bình để rượu, bình để gạo và các chén uống nước. Tuy nhiên, để 3 hay 5 chén là điều không phải ai cũng biết.

0C0D9289-DD88-41E2-8E24-9C3E83C17040

3 ly nước trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Việc đặt 3 ly nước trên kỷ nước thờ thể hiện tấm lòng thành tâm của con cháu dâng lên ông bà tổ tiên, thần linh. Theo thứ tự, ly nước ở giữa dâng thần, ly nước hai bên dành cho gia tiên cùng bà cô, ông mãnh.

3 ly nước còn mang ý nghĩa tưởng niệm đạo làm con. Khi cha mẹ mất, con cháu thường để tang 3 năm. Ngoài ra, con số này cũng tương ứng với những cầu thành ngữ, tục ngữ được truyền dạy nhiều đời như "ba đời bảy họ", nhớ ơn 3 đời tổ tiên.

5 ly trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Với 5 ly nước thì 3 ly ở giữa là sự thành tâm của gia chủ dành cho các vị thần linh, hai ly hai bên đại diện tổ tiên, bà cô, ông mãnh.

Đất trời có ngũ hành "Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, số 5 trong thờ cúng tượng trưng cho 5 yếu tố. Trong thờ cúng, ngũ cúng được biểu hiện qua "hương - đăng - trà - hoa - quả", bộc lộ sự vẹn toàn dâng lên tổ tiên, thần linh.

Vậy nên để 3 ly nước hay 5 ly nước trên bàn thờ?

Việc để 3 ly nước hay 5 ly phụ thuộc vào diện tích của bàn thờ mỗi nhà. Bàn thờ lớn thì có thể đặt 5 ly nước. Nếu bàn thờ nhỏ thì đặt 3 ly sẽ hài hòa và hợp lý.

Empty

Khi dâng nước lên bàn thờ cần đặt các chén nước ngay ngắn vào ngai thể hiện sự tôn nghiêm, vững chắc

Bên cạnh đó, nước còn được coi như những gì thuần khiết, trong sạch nhất, mang ý nghĩa tâm linh cao nên ly nước đặt trên bàn thờ còn mang ý nghĩa tâm lặng như nước, yên bình, thành tâm khi đứng trước các vị trưởng bối.

Tuy nhiên, kỷ nước trên bàn thờ gia tiên không bắt buộc phải là nước trắng, có thể thay bằng rượu nếp trắng hoặc nước chè tàu tùy mỗi gia chủ.

Ngoài ra, để hút lộc vào nhà bạn nên lưu ý đặt bàn thờ đúng phong thủy như sau:

Bàn thờ nên tránh đặt thẳng cửa chính bởi vì như vậy tài lộc trong nhà sẽ theo cửa mà đi xa mất. Đồng thời, khi đặt bàn thờ nên tránh xa khu vực bếp bởi bếp mang mệnh Hỏa đặt thẳng hoặc cạnh bàn thờ sẽ khiến cho trong nhà lúc nào cũng bức bối tình cảm các thành viên dễ bị căng thẳng khó lòng hòa thuận.

Bên cạnh đó, bàn thờ nên tránh xa nhà vệ sinh bởi nhà vệ sinh có nhiều mùi ô uế mà bàn thờ là nơi linh thiêng cần có không gian riêng. Vì vậy nếu đặt cạnh nhau hoặc thẳng nhau sẽ gây mất lộc cho gia đình bạn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link