Loại cá giàu canxi gấp 3 lần sữa, vitamin dồi dào, ăn tốt ngang tổ yến: Đi chợ thấy phải mua ngay kẻo hết

11:46, Thứ ba 22/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá mòi tuy nhỏ bé nhưng lại giàu canxi gấp 3 lần sữa, vừa bổ xương vừa tốt cho tim mạch, rất hay xuất hiện trong bữa cơm gia đình người Việt.

Giá trị dinh dưỡng của cá mòi

Cá mòi nổi tiếng với hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, đặc biệt là DHA và EPA. Hai loại axit béo này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch, giúp giảm viêm nhiễm, hỗ trợ phát triển trí não và thị lực.

Hàm lượng canxi có trong cá mòi rất ấn tượng, cao hơn gấp 3 lần sữa. Cụ thể, cứ trong 100g cá mòi đóng hộp có cung cấp đến 382mg canxi, trong khi cùng lượng sữa thì chỉ có 123mg. Ngoài ra, cá mòi còn là loại cá cực giàu các vitamin và các khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể.

Cá mòi nổi tiếng với hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, đặc biệt là DHA và EPA.

Cá mòi nổi tiếng với hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, đặc biệt là DHA và EPA.

Tác dụng của cá mòi với sức khoẻ con người

+ Bảo vệ tim mạch

Axit béo omega-3 trong cá mòi giúp bảo vệ tim mạch. Nó giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL), tăng cường cholesterol tốt (HDL) và ngăn chặn sự hình thành các mảng bám xơ vữa động mạch. Bằng cách làm giảm triglyceride có trong máu và hạ huyết áp, omega-3 sẽ góp phần làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, từ đó giảm được đáng kể nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh lý tim mạch khác.

+ Tăng cường sức khỏe não bộ

Sự kết hợp hoàn hảo giữa DHA và vitamin B12 có trong cá mòi tạo nên một "cặp đôi hoàn hảo" cho sức khỏe não bộ. DHA với vai trò giúp xây dựng và bảo vệ các tế bào thần kinh, trong khi vitamin B12 lại đóng vai trò như "người vận chuyển" năng lượng, giúp cho các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ đó, ăn cá mòi sẽ não bộ của bạn sẽ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và linh hoạt

+ Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Không chỉ giàu canxi, cá mòi còn có chứa vitamin D, một dưỡng chất mà rất nhiều thực phẩm giàu canxi khác thường thiếu. Sự kết hợp này sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn so với việc chỉ bổ sung canxi đơn thuần qua các sản phẩm sữa. Vì vậy, cá mòi sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường sức khỏe xương khớp, đặc biệt tốt đối với những người không dung nạp lactose.

Cá mòi rất tốt cho sức khỏe

Cá mòi rất tốt cho sức khỏe

+ Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin D, selen và omega-3 có trong cá mòi giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây ra bệnh. Selen là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do, từ đó giảm được các nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

+ Tốt cho bà bầu

Axit béo omega-3, đặc biệt là DHA là chất rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực của thai nhi. Ngoài ra, cá mòi còn cung cấp nhiều dưỡng chất rất cần thiết khác cho bà bầu như protein, canxi, sắt và vitamin D. Tuy nhiên, bà bầu khi lựa chọn cá mòi nên chọn cá mòi đóng hộp có hàm lượng thủy ngân thấp và cần chế biến kỹ trước khi ăn.

+ Giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 trong cá mòi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và cả ung thư vú. Selen cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

+ Cải thiện tâm trạng

Khi bổ sung omega-3 từ cá mòi sẽ có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Omega-3 sẽ tăng cường sự truyền dẫn các tín hiệu thần kinh, giúp bạn có cảm giác thư thái và lạc quan hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm