Loài ốc biển gai góc từng bị bỏ đi nay thành đặc sản ‘hot hit’, dân sành ăn săn lùng với giá 250.000 đồng/kg

09:09, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ốc gai, loài ốc xấu xí, gai góc từng bị bỏ đi nay lại thành món ăn "sang chảnh", được săn lùng ráo riết.

Phú Quốc, được biết đến với danh xưng Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những bãi biển xanh biếc và cát trắng mịn màng, mà còn bởi những món ăn độc đáo và hấp dẫn. Một trong những đặc sản nổi bật phải kể đến là ốc gai xương rồng.

Ốc gai xương rồng, hay thường được người dân địa phương gọi là ốc gai, có tên gọi này vì hình dáng đặc biệt của nó với những gai nhọn mọc tua tủa trên vỏ. Đây là một loại ốc hiếm, chủ yếu tập trung ở vùng biển phía tây nam của Phú Quốc. Sự hiếm có và hương vị đặc biệt của ốc gai xương rồng đã khiến món ăn này trở thành một trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ qua khi đến thăm Đảo Ngọc.

Nhìn vào hình dáng của ốc gai xương rồng, điều ấn tượng nhất chính là những chiếc gai sắc nhọn xếp đều trên thân. Mỗi chiếc gai dài và nhọn hoắt, trông như những móng vuốt sắc bén. Kích thước của ốc gai xương rồng cũng thuộc dạng lớn so với nhiều loại ốc biển khác, với vỏ ngoài có màu nâu đậm và rất cứng cáp. Giới ẩm thực đặc biệt ưa chuộng loại ốc này bởi hương vị béo ngọt, thịt dai giòn và đầy đặn.

Nhìn vào hình dáng của ốc gai xương rồng, điều ấn tượng nhất chính là những chiếc gai sắc nhọn xếp đều trên thân

Nhìn vào hình dáng của ốc gai xương rồng, điều ấn tượng nhất chính là những chiếc gai sắc nhọn xếp đều trên thân

Ngư dân thường mò ốc gai xương rồng bằng tay hoặc dùng lưới để vợt. Trước đây, loại ốc này không mấy được biết đến và có giá trị thấp, thậm chí không được bán trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, ốc gai xương rồng đã trở thành món ăn được du khách săn lùng và yêu thích, khiến giá trị của nó tăng lên đáng kể.

Tại các nhà hàng và quán hải sản ven biển ở Phú Quốc, món ốc gai xương rồng nướng và hấp sả thường xuyên xuất hiện trong thực đơn, trở thành lựa chọn ưu tiên để chiều lòng thực khách.

"Trong chuyến du lịch Phú Quốc cùng nhóm bạn thân, mình đã có cơ hội thưởng thức món ốc gai xương rồng nướng bơ và nướng mỡ hành. Ban đầu, vỏ ốc với những chiếc gai to và nhọn khiến mình hơi e ngại, nhưng khi nếm thử, thịt ốc lại vô cùng ngon. Thịt ốc béo ngọt, dai giòn, mang hương vị độc đáo so với ốc mỡ và các loại ốc khác," chị Lan, một du khách từ Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.

Tại các nhà hàng và quán hải sản ven biển ở Phú Quốc, món ốc gai xương rồng nướng và hấp sả thường xuyên xuất hiện trong thực đơn

Tại các nhà hàng và quán hải sản ven biển ở Phú Quốc, món ốc gai xương rồng nướng và hấp sả thường xuyên xuất hiện trong thực đơn

Chị Lan cho biết sau khi thưởng thức món ốc gai xương rồng tại Phú Quốc, cô và nhóm bạn đã quyết định mua thêm ốc gai từ chợ hải sản với giá 120.000 đồng/kg, đóng thùng mang về Hà Nội làm quà cho người thân.

Trên các trang mạng, nhiều nơi cũng rao bán ốc gai Phú Quốc nhưng giá cao hơn hẳn, có thể lên tới 250.000 đồng/kg.

Anh Khánh, chủ một cửa hàng hải sản tại phường Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai, chia sẻ: "Ốc gai xương rồng không phổ biến như nhiều loại ốc khác, số lượng ít và phải vận chuyển xa nên giá cả khá cao. Những người sành hải sản rất ưa chuộng loại ốc này vì thịt nhiều, béo và ngọt.

Có lúc cả tuần tôi mới nhập được một mẻ ốc gai xương rồng để bán. Nhiều khách hàng hỏi mua nhưng do số lượng hạn chế, tôi ưu tiên cho khách quen và những người đã đặt trước. Giá ốc thay đổi tùy theo kích thước, loại 50-60 con/kg có giá 150.000 đồng/kg, loại 30 con/kg có giá 250.000 đồng/kg. Loại ốc gai to rất được ưa chuộng, nhưng chỉ thỉnh thoảng mới có hàng."

Trên các trang mạng, nhiều nơi cũng rao bán ốc gai Phú Quốc nhưng giá cao hơn hẳn, có thể lên tới 250.000 đồng/kg

Trên các trang mạng, nhiều nơi cũng rao bán ốc gai Phú Quốc nhưng giá cao hơn hẳn, có thể lên tới 250.000 đồng/kg

Một ngư dân tại Phú Quốc chia sẻ rằng loại ốc xương rồng này đánh bắt được tới đâu là bán hết tới đấy. Các thương lái rất ưa chuộng loại hải sản này vì số lượng ít, bán rất dễ và được nhiều người yêu thích. Trung bình, mỗi ngày các thuyền của ngư dân ở đây chỉ có thể đánh bắt khoảng 20-30kg ốc gai xương rồng. Người dân vùng biển mò nhỏ lẻ chỉ thu được từ 1-2kg, khiến cho ốc này trở nên khan hiếm. Vì vậy, nhiều người dân vùng biển xem loại ốc này là món quà quý từ biển, dùng để đãi khách quý mỗi khi có bạn bè ra đảo chơi.

Ốc gai xương rồng có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, luộc, xào tỏi, hấp gừng, trộn gỏi, nhưng phổ biến nhất vẫn là nướng hoặc luộc, bởi hương vị thơm ngon và cách chế biến đơn giản.

Trên phạm vi toàn cầu, ốc gai xương rồng chủ yếu sinh sống ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương, bao gồm khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Tại Việt Nam, ngoài Phú Quốc, vùng biển Vũng Tàu cũng là nơi mà loài ốc này xuất hiện.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san