Loại quả 6000 năm trước được dùng làm thuốc, giờ bán đầy chợ giá rẻ như cho

( PHUNUTODAY ) - Quả sung là trái cây quen thuộc trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Không chỉ dùng để ăn, quả sung còn được dùng làm thuốc từ 6000 năm trước.

Hỗ trợ giảm cân

Vào năm 2011, tạp chí Nutrition Review (Hoa Kỳ) đã báo cáo một nghiên cứu với 13.000 người và theo dõi trong 4 năm, người ta thấy rằng những người thường xuyên ăn quả sung khô có chỉ số khối cơ thể và vòng eo nhỏ hơn.

Số liệu năm 2019 cho thấy, ăn 120g quả sung tươi mỗi ngày thay cho các món ăn vặt khác như món tráng miệng, đồ uống,… trong 5 tuần có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Trong quả sung có chứa nhiều chất xơ và pectin, thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng trên những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích với triệu chứng chính là táo bón cho thấy rằng ăn 45g quả sung khô hàng ngày có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng như táo bón.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Dinh dưỡng, Đại học Bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho biết, ăn 3/4 cốc hỗn hợp trái cây sấy khô (khoảng 120g bao gồm cả quả sung khô) mỗi ngày trong 4 tuần, những người thừa cân hoặc có các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch, lipoprotein mật độ cao đã tăng lên – thứ giúp vận chuyển chất béo và loại chất béo này là thành phần giúp hình thành nên màng tế bào.

Thí nghiệm trên động vật cho thấy sau khi tiêu thụ chiết xuất quả sung trong 6 tuần ở những con chuột béo phì, lipoprotein mật độ cao tăng lên, chất béo trung tính giảm và nguy cơ xơ vữa động mạch cũng giảm. Nhưng những kết luận này cần thêm các thử nghiệm trên người để làm rõ.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Quả sung từ xa xưa đã được dùng để điều trị bệnh tiểu đường. Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu cũng khẳng định tác dụng hạ đường huyết của các hoạt chất chiết xuất từ quả sung.

Theo nghiên cứu năm 2016, sau khi uống nước sắc lá sung ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, lượng đường trong máu sau ăn của họ giảm trong vòng 2 giờ. Một nghiên cứu khác cho thấy, sau khi uống nước lá sung trong 2 tháng, lượng đường trong máu của bệnh nhân giảm 13,5%. Nhưng do hàm lượng đường trong quả sung cao, bệnh nhân tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thẩm quyền để biết cụ thể về cách ăn quả sung.

Các tác giả của bài báo trên tạp chí Nutrients (Hoa Kỳ) đã phân tích trong các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, các loại oxy phản ứng và các loại nitơ phản ứng được sản xuất quá mức, từ đó gây ra chứng viêm. Trong quả sung có chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học như flavonoid, axit phenolic, caroten,… có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể một cách hiệu quả, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu, quả sung tươi, ép và khô đều có tác dụng tương tự nhau, chỉ cần chọn hương vị mà bạn thích. Với sung tươi sau khi rửa sạch bạn có thể ăn trực tiếp. Vỏ quả sung rất giàu anthocyanin vì vậy nên ăn cả phần này. Nghiên cứu cho thấy, nên dùng 120g bột quả sung tươi hàng ngày.

Trong y học cổ truyền phương Đông, quả sung có tác dụng thanh nhiệt và thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể, bổ tỳ ích vị, giải độc tiêu sưng, sung tươi hoặc khô quả sung thêm đường phèn, hầm với nước, có tác dụng thanh nhiệt, nấu cháo, có thể bồi bổ dạ dày, tiêu thực, lợi tiểu và nhuận tràng. Nhưng những người có lá lách và dạ dày yếu, phụ nữ đang có kinh nguyệt không nên ăn nhiều. Người bị dị ứng nên chú ý, để tránh dị ứng miệng hoặc da, nên ăn ít hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link