Một loại quả quê được gọi là "thiên sinh tử" vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp da, không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Không mấy ai biết rằng sung là một trong những loại quả có khả năng giúp hỗ trợ ngăn ngừa nhiều loại bệnh phổ biến lại còn có tác dụng làm đẹp da hiệu quả.

Quả sung hay còn được biết đến với rất nhiều những tên gọi mỹ miều khác như vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả hay mật quả...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g sung chín có chứa khoảng 79g nước, 0,4g chất béo, 0,8g protein, 19g bột đường; 1,2g chất xơ; 142 UI sinh tố A; vi chất Ca, Sắt, Na, Kali, phốt pho và vitamin C, B1, B2, B6, PP... Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng lớn kể trên, quả sung có thể đem lại tác dụng giúp phòng chống một số bệnh thường gặp như:

1. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, quả sung là một trong những loại trái cây có chứa rất nhiều chất xơ đóng vai trò kiểm soát bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Không những vậy, ăn sung còn có thể giúp làm giảm lượng insulin cần thiết cho các bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin.

Ngoài ra, trong quả sung cũng có chứa rất nhiều kali, có thể giúp điều chỉnh lượng đường được hấp thụ vào cơ thể sau bữa ăn. Một lượng kali lớn có thể đảm bảo rằng lượng đường trong máu thường xuyên ổn định hơn, vì vậy quả sung có thể giúp bệnh nhân tiểu đường sống một cuộc sống bình thường.

mon-an-che-bien-tu-sung-2

2. Điều trị chứng táo bón, giúp nhuận tràng

Hàm lượng chất xơ và chất probiotic trong quả sung rất cao, có khả năng giúp ổn định hệ đường ruột và tăng cường sản sinh các vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa. Từ đó tình trạng táo bón cũng sẽ có thể được giảm đi đáng kể. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 150 người bị hội chứng ruột kích thích kèm theo táo bón cho thấy, những người tiêu thụ khoảng 4 quả sung khô tương ứng với 45 gram hai lần mỗi ngày sẽ có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng bao gồm đau, đầy hơi và táo bón so với nhóm đối chứng.

3. Điều hòa và ổn định huyết áp

Có thể nói tác dụng của quả sung trong việc điều hòa huyết áp ở người là rất hữu dụng, không nên bỏ qua. Với hàm lượng kali vô cùng dồi dào, sung có thể giúp ổn định huyết áp hiệu quả, bảo vệ thành mạch máu, giảm cholesterol trong mạch máu và ngăn ngừa oxy hóa.

tuyet-chieu-che-bien-6-mon-an-dan-da-ngon-mieng-va-bo-duong-tu-qua-sung-202101091402104464

4. Tăng cường sức khỏe xương

Như đã biết, sung là một trong những loại quả có chứa rất nhiều kali, mangan và canxi, đây đều là những khoáng chất có ảnh hưởng đến mật độ xương. Trong đó, kali có tác dụng giúp chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu. Cùng với đó, chất mangan sẽ giúp kích hoạt các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khỏe. Theo các chuyên gia, nếu bạn là người bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa thì có thể ăn sung như một nguồn cung cấp canxi hiệu quả.

5. Bảo vệ hệ tim mạch

Theo nghiên cứu, trong quả sung có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao như Omega 3 và Omega 6. Đây là những chất có khả năng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về động mạch vành ở tim, đồng thời giảm đi đáng kể những cholesterol và chất béo có hại cho hệ tim mạch.

Không những vậy, quả sung còn được chứng minh có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận vì trong thành phần của quả sung có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, các khoáng chất như sắt, magie, photpho, axit hữu cơ có tác dụng bào mòn sỏi dần dần từ đó có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị sỏi thận.

11-tac-dung-chua-benh-tu-qua-sung

6. Giúp cho da sáng đẹp, mượt tóc

Ngoài những tác dụng đối với sức khỏe, quả sung còn có chứa rất nhiều vitamin A và C giúp cho làn da luôn sáng đẹp, mịn màng và tươi sáng hơn. Theo nghiên cứu, chiết xuất quả sung có tác dụng chống oxy hóa và chống collagenase trên da có nếp nhăn và giảm phần trăm độ sâu của nếp nhăn rất hiệu quả. Ngoài ra, các khoáng chất trong quả sung sẽ giúp làn da ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện mụn nhọt, mụn cóc… và làm tăng độ ẩm cho da.

Không những vậy, với hàm lượng khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, magie và các vitamin nhóm B trong quả sung sẽ giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, bảo vệ chân tóc, ngăn ngừa tình trạng gãy và rụng tóc thường gặp. Chiết xuất của chúng được sử dụng để tạo ra các loại dầu dưỡng tóc tuyệt vời giúp dưỡng ẩm mà không làm cho tóc bị nặng hoặc bết khó chịu.

Những người không nên ăn sung:

Qua những điều trên, ta có thể thấy quả sung có rất nhiều công dụng hữu ích trong điều trị một số bệnh lý, tuy nhiên khi sử dụng quả sung bạn vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề như:

- Đối với những người nhạy cảm thì nên hạn chế tiếp xúc da với quả hoặc lá sung vì rất dễ có thể gây phát ban.

- Hàm lượng chất xơ có trong quả sung rất cao vì vậy không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là quả sung khô, có thể gây tiêu chảy.

- Sung chín có tính nóng, rất dễ gây xuất huyết. Việc ăn sung quá nhiều có thể gây xuất huyết võng mạc, trực tràng hoặc chảy máu nhẹ ở âm đạo. Ngoài ra, ăn sung còn gây thiếu máu. Trong trường hợp bị xuất huyết trực tràng hoặc âm đạo, nên dừng ăn sung cho đến khi ngừng chảy máu.

- Ăn sung giúp giảm lượng đường trong máu, có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. Tuy nhiên với những người có lượng đường huyết thấp thì ăn nhiều sung rất có hại. Nếu đường huyết trong cơ thể thấp thì nên tránh ăn sung.

nom-sung-thumbnail-1

Ăn sung bao nhiêu là đủ:

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với loại sung Việt Nam, tốt nhất mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 5 quả. Riêng giống sung có xuất xứ khác thì có thể ăn từ 1 – 2 quả/ngày. Muốn chắc chắn hơn, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có liều lượng hợp lý với cơ địa.

Tùy vào sở thích và hoàn cảnh của bạn mà bạn có thể lựa chọn loại quả sung nào cho phù hợp. Quả sung khô chứa nhiều calo, đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn quả sung tươi. Có thể điều trị táo bón hiệu quả. Còn quả sung tươi có nhiều vitamin C, vitamin A và beta-carotene. Sung tươi có hàm lượng calo thấp và là món ăn nhẹ tuyệt vời, bằng cách thêm nó vào món salad hay món ăn nhẹ tráng miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link