5 loại thực phẩm dễ gây tắc ruột, khi ăn chú ý cẩn thận hơn

( PHUNUTODAY ) - Tắc ruột là một trong những bệnh lý nguy hiểm, có rất nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu kịp thời nếu không sẽ gây ra hoại tử các quai ruột, thủng ruột hay vỡ ruột. Nguyên nhân chủ yếu là do tích tụ quá nhiều bã thực phẩm nhiều chất xơ, khó tiêu hóa, đặc biệt là 5 loại thực phẩm sau.

Tắc ruột là tình trạng lưu thông của dịch tiêu hóa và hơi trong lòng ruột bị ngừng trệ dẫn đến sự ứ trệ dịch tiêu hóa trong lòng ruột ở phía trên chỗ tắc. Những vấn đề này thường thấy ở những người cao tuổi, người bệnh sau khi cắt dạ dày hay những người mắc bệnh viêm tụy mạn làm sụt giảm lượng enzyme tiêu hóa... Khi gặp tình trạng này, mọi người thường sẽ gặp phải các triệu chứng như đau bụng, không trung tiện hay đại tiện được. Đồng thời, người bệnh sẽ nôn ra dịch tiêu hóa hoặc phần thức ăn cũ phía trên chỗ tắc khiến cho cơ thể bị mất nước, nhiễm trùng và nhiều các biến chứng khác.

Nguyên nhân dẫn đến tắc ruột là do thực phẩm thường là các loại thức ăn không thể tiêu hóa được, sau đó bị vón cục lại trong dạ dày và di chuyển xuống ruột non gây tắc. Chính vì vậy, bạn phải biết chú ý hạn chế ăn những loại thực phẩm dễ gây tắc ruột. Dưới đây là 5 loại thực phẩm dễ gây tắc ruột, bạn cần phải chú ý khi ăn.

1. Quả hồng

Hồng là một trong những loại trái cây của mùa thu, với hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong loại quả này lại có chứa tanin và pectin. Trong đó, chất tanin gây ra vị chát cho hồng và chứa nhiều trong phần vỏ và quả hồng chưa chín kĩ. Hai chất này có khả năng làm săn niêm mạc ruột và làm ảnh hưởng đến nhu động ruột. Nếu như ăn nhiều hồng cùng một lúc, hai chất này sẽ kết hợp với các chất xơ có sẵn trong quả hồng tạo nên những khối bã ở ruột non, dần chúng sẽ vón lại thành một khối lớn, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa. Sau đó dưới tác dụng của axit dạ dày, gây nên cảm giác đầy bụng, khó tiêu và buồn  nôn.

Cũng chính vì lý do này, hồng được đánh giá là một trong những loại thực phẩm dễ gây tắc ruột nhất. Khi ăn loại quả này, dù cho người lớn  hay trẻ em cũng không nên ăn quá nhiều cùng một lúc và hạn chế ăn những quả hồng xạnh hay bị chát.

nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-qua-hong-gion_800x400

2. Quả ổi

Ổi là một loại quả được đánh giá giàu vitamin C bậc nhất, nhưng đồng thời chúng cũng là một trong những loại thực phẩm dễ gây ra tình trạng tắc ruột nhất. Nhất là đối với những quả ổi non, ổi chưa chín kĩ và những quả ổi chứa nhiều chất chát sẽ gây ra tình trạng táo bón.

Vì vậy, những người đang bị các bệnh về dạ dày thì nên hạn chế ăn loại quả này. Trong quả ổi, có chứa hạt ổi có thể gây ra tình trạng tắc ruột bởi chúng không thể bị tiêu hóa. Bởi vì lý do này, khi ăn ổi, bạn nên lựa chọn những quả ổi chín và bỏ đi phần hạt vì chúng vừa không thể tiêu hóa lại tiềm ẩn nguy cơ bị tắc ruột.

mac-6-loai-benh-nay-chi-can-an-oi-la-het-khoi-can-chay-di-bac-si-vua-ton-tien-vua-mat-cong-115552-3815

3. Hồng xiêm

Đứng thứ ba danh sách những loại thực phẩm dễ gây tắc ruột phải kể đến đó là quả hồng xiêm. Đây là một loại quả có hương vị ngọt mát, chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nên được rất nhiều người yêu thích. Không những vậy, trong hồng xiêm còn rất giàu chất xơ và các loại khoáng chất tốt cho sức khỏe đường ruột. Nhưng hàm lượng chất xơ dồi dào này vừa là ưu điểm cũng là nhược điểm có thể tạo thành lớp màng ngăn và ngăn chặn quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, cũng giống như quả hồng, hồng xiêm cũng có chứa chất tannin. Vì vậy, nếu như bạn ăn những loại quả xanh hoặc chưa chín hay ăn quá nhiều cùng một lúc có thể dẫn đến tình trạng tắc ruột.

3938_10-tac-dung-cua-qua-hong-xiem-sapoche-ban-can-biet-0-1200x676

4. Măng

Măng là một trong những loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi để chế biến các món xào, muối chua. Nhưng bạn có biết rằng, măng là một loại thực phẩm có chứa độc, tuy nhiên hàm lượng đôck không quá cao nên nếu như ăn ở mức độ vừa phải vẫn có thể đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những loại thực phẫm dễ gây tắc ruột khi ăn.

Nguyên nhân là bởi, trong măng có chứa rất nhiều chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn nhưng đồng thời chúng cũng chính là một thứ khó tiêu hóa. Măng càng già hay măng khô thì lượng chất lại càng nhiều, gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ không được hấp thụ sẽ vón cục lại với nhau, lâu dài sẽ tạo thành các khối lớn gây ra tình trạng tắc ruột.

Empty

5. Quả sung

Đây là một loại quả rất giàu chất xơ cùng khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhất là đối với những người đang trong quá trình giảm cân, ăn kiêng. Chúng vừa chứa ít đường, lại mang đến cảm giác nhanh no, giúp kiểm soát chế độ ăn tốt hơn. Tuy nhiên, trong loại quả này có chứa tannin, cùng với hàm lượng chất xơ cao dễ gây ra tình trạng tắc ruột.

Chính vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều sung cùng một lúc và không nên ăn lúc đói. Những người bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh dạ dày thì chỉ nên ăn với lượng vừa phải mà thôi, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

20210312_054622_004204_an-qua-sung-co-tac-.max-1800x1800
Theo:  xevathethao.vn copy link