10 loại thực phẩm là ‘thần dược giá bình dân’ giúp bổ khí, bổ huyết, dưỡng nhan

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có giá thành rẻ nhưng những thực phẩm này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên sử dụng hàng ngày vì có tác dụng bổ khí, bổ huyết.

5 thực phẩm bổ khí

Cây hẹ

Bác sĩ Tịch, trưởng khoa dược của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc tỉnh Sơn Tây cho biết cây hẹ có thể giúp bổ dưỡng khí thận và tăng cường năng lượng. Ăn hẹ sống còn giúp bổ gan thận, ấm đầu gối, tăng cường dương đạo. Hẹ sống có tính cay hưng, thông huyết, trong khi hẹ nấu chín có vị ngọt, dưỡng trung.

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng bổ thận khí, bổ tỳ ích vị, trị tiêu chảy kiết lỵ, giảm đờm tiết nước bọt, dưỡng ẩm da. Bên cạnh đó, khoai có thể dưỡng phổi, tỳ, thận, bổ thận, phù hợp với tất cả mọi người. VÌ khoai giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa nên có thể dùng làm thức ăn trong thời gian dài, dùng cho người ốm lâu ngày, người gầy yếu, mới ốm dậy cần bồi bổ, tỳ vị hư nhược.

Khoai tây

Đây là thực phẩm tốt để dưỡng khí. Khoai tây có tác dụng dưỡng trung, bổ khí, điều hòa dạ dày, điều hòa trung vị, cường tỳ, giảm phù nề, tăng cường thể chất.

Nấm hương

Nấm hương có thể mang lại lợi ích cho dạ dày và ruột, giải đờm và điều hòa khí. Theo y học cổ truyền Trung Quốc nấm hương có tác dụng bổ can thận, ích khí ích huyết. Thường xuyên ăn một ít nấm có thể bồi bổ khí huyết.

Hạt dẻ

Loại hạt này giúp kiện tỳ ích khí, bổ can thận, cường gân cốt, chống lão hóa. Các axit béo không bão hòa đa, vitamin, khoáng chất và chất xơ có trong hạt dẻ có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Trong hạt dẻ có hàm lượng canxi cao có tác dụng phòng và điều trị loãng xương rất tốt. Bên cạnh đó, hạt dẻ còn có tác dụng tốt đối với chứng đau thắt lưng và đầu gối do căng cơ thắt lưng và thoái hóa đốt sống thắt lưng gây ra.

5 Thực phẩm bổ huyết

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như lợn, cừu, bò,… rất giàu huyết sắc tố. Chẳng hạn như thịt bò, hàm lượng sắt là 3,3mg/100g, rất phù hợp cho sức khỏe con người. Nhưng bạn cũng ưu ý người lớn không nên vượt quá 75g mỗi ngày.

Huyết động vật

Huyết hay tiết động vật cũng chứa nhiều sắt không kém gì thịt. Hàm lượng sắt trong tiết lợn đạt 8,7mg/100g, tỷ lệ hấp thụ sắt trong máu rất cao, tỷ lệ sử dụng của cơ thể cao nên có thể dùng làm thuốc bổ máu cao cấp. Tuy nhiên, tiết động vật cần được đun chín trước khi ăn.

Gan động vật

Gan lợn có hàm lượng sắt cao hơn thịt và huyết động vật với hàm lượng sắt tới 22,6mg/100g. Gan động vật không chỉ chứa hàm lượng sắt cao mà còn có tỷ lệ hấp thu trên 30% nên không chỉ người trung niên, người già ăn được mà trẻ nhỏ cũng có thể ăn được. Nhưng phụ nữ mang thai cần ăn ít gan vì hàm lượng vitamin A trong gan động vật rất cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Quả nhãn

Ông Vương, bác sĩ trưởng khoa thấp khớp của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Thiệu Hưng ở tỉnh Chiết Giang đã đăng một bài báo trên tờ Health Times vào năm 2015, nói rằng quả nhãn có tác dụng dưỡng tim và làm dịu thần kinh, giúp dưỡng âm bổ huyết. Loại quả này thích hợp hơn để làm thuốc bổ cho những phụ nữ gầy, ốm yếu hay hồi hộp, mất ngủ, sắc da xỉn màu,…

Rau củ quả tươi

Trong trái cây và rau tươi có chứa nhiều vitamin C và axit folic, có thể giúp chuyển hóa và hấp thụ sắt. Axit folic trong các loại rau củ, quả có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính và càng có lợi cho quá trình tổng hợp huyết sắc tố. Vậy nên cần đảm bảo lượng rau củ quả hàng ngày, sử dụng các loại rau củ quả tươi, an toàn, có nhiều màu sắc để phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link