Loại quả ‘bị lãng quên’ bỗng dưng ‘lên ngôi’ đặc sản, chị em thành phố ‘săn lùng’ với giá 30.000 đồng/kg

14:38, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ nghe đến loại quả "rụng đầy đường" mà ai cũng ngó lơ? Ấy vậy mà giờ đây, nó lại trở thành "cơn sốt" mới trong giới chị em thành phố với giá lên tới 30.000 đồng/kg.

Kiwi được ca ngợi là "siêu trái cây" không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn nhờ vào vô số lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Loại quả này có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, góp phần chăm sóc và làm da khỏe mạnh, giảm nguy cơ mất ngủ và một số loại ung thư.

Trên thị trường Việt Nam, kiwi nhập khẩu từ New Zealand chiếm phần lớn, với giá dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, một số địa chỉ đã bắt đầu rao bán loại kiwi rừng có kích thước nhỏ hơn.

Theo người bán, kiwi rừng tự mọc trong các khu rừng ở Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại quả này có kích thước nhỏ hơn nhiều so với kiwi nhập khẩu từ New Zealand. Khi bổ đôi, quả có vỏ rất mỏng, phần thịt bên trong có màu xanh ngọc, và nhiều hạt nhỏ li ti bao quanh trục dọc.

Kiwi rừng tự mọc trong các khu rừng ở Tây Bắc và Tây Nguyên

Kiwi rừng tự mọc trong các khu rừng ở Tây Bắc và Tây Nguyên

Điểm nổi bật của kiwi rừng là vị chua đặc trưng, thậm chí chua hơn cả chanh. Quả xanh có vị chát, nhưng khi chín, vị chua giảm đi đôi chút. Khi mới xuất hiện, kiwi rừng đã tạo nên cơn sốt trên thị trường, thu hút nhiều người đặt mua vì tò mò muốn thử loại quả mọc dại này ở Việt Nam.

Chị Thanh Loan (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Lúc đó mình đặt mua 2kg kiwi rừng trên mạng, vẻ ngoài rất đẹp mắt, ai nhìn cũng thích thú. Nhưng thực tế, quả kiwi rừng này rất chua, trộn với muối ớt vẫn chua. Loại quả này hợp để ngâm rượu và làm siro hơn".

Điểm nổi bật của kiwi rừng là vị chua đặc trưng, thậm chí chua hơn cả chanh

Điểm nổi bật của kiwi rừng là vị chua đặc trưng, thậm chí chua hơn cả chanh

Cũng vì tò mò, anh Dương (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt mua kiwi rừng và cho biết: "Bên trong quả kiwi rừng có màu xanh ngọc rất đẹp, trái bé như quả cà chua bi chứ không to như hình ảnh trên mạng. Khi dầm với đường và muối ớt, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, cũng có thể ăn được dù vẫn rất chua. Mình nghĩ loại quả này hợp để ngâm siro, ngâm rượu, hoặc làm mứt hơn".

Anh Ngọc (Đắk Nông) cho hay, loại kiwi này mọc hoang nhiều ở các vùng rừng núi Tây Bắc và Tây Nguyên, và thường được mọi người hái về ngâm rượu khi quả đã già, gần chín. Gần đây, nắm bắt nhu cầu của người dân thành phố thích các loại quả rừng có hương vị lạ, nhiều người đã hái kiwi rừng rồi đăng bán trên mạng.

Bên trong quả kiwi rừng có màu xanh ngọc rất đẹp, trái bé như quả cà chua bi

Bên trong quả kiwi rừng có màu xanh ngọc rất đẹp, trái bé như quả cà chua bi

Anh Ngọc chia sẻ thêm: "Người ta quảng cáo kiwi rừng là chua chua ngọt ngọt, chua thanh chứ không gắt, có thể chấm muối ớt hoặc xay sinh tố, làm mứt, làm thạch... nhưng thực tế không đúng. Quả này rất chua và phải hái khi chín. Nếu hái lúc còn xanh và mang bán thì vị chát xít, không thể ăn được".

Anh Ngọc chia sẻ công thức ngâm rượu kiwi rừng như sau: Quả kiwi sau khi rửa sạch cần được phơi cho ráo nước, sau đó bổ đôi và cho vào bình thủy tinh. Tiếp theo, thêm đường phèn hoặc đường kính vào theo tỷ lệ 2:1, tức là với 2kg kiwi thì sử dụng 1kg đường. Ngâm hỗn hợp này trong khoảng 10-15 ngày. Sau đó, đổ rượu vào bình, đảm bảo ngập hết kiwi theo tỷ lệ 1kg kiwi ngâm với 3 lít rượu. Sau khoảng 50-60 ngày, rượu ngâm kiwi sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san