Đặc sản nhìn "nổi da gà", giá cao ngất 1.4 triệu đồng/kg: Dân thành phố săn lùng tìm ăn

09:24, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Thằn lằn là một loại bò sát có thể sẽ gây kinh hãi với nhiều người. Tuy vậy, đặc sản nhìn khiến “nổi da gà” này lại được dân thành phố săn lùng với giá cao ngất, lên tới 1,4 triệu đồng/kg.

Giá trị dinh dưỡng của thằn lằn ở núi Bà Đen

Giá trị dinh dưỡng của thịt thằn lằn núi Bà Đen rất cao và hoàn toàn không chứa độc tố. Cụ thể, thịt của chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người như: vitamin B12, canxi, magie, sắt, kẽm.

Ngoài việc chế biến thức ăn thì thằn lằn núi Bà Đen còn được tận dụng để tạo ra những bài thuốc dân gian quý hiếm như: trị đau răng, đau nhức xương khớp, biếng ăn, …

Giá trị dinh dưỡng của thịt thằn lằn núi Bà Đen rất cao và hoàn toàn không chứa độc tố.

Giá trị dinh dưỡng của thịt thằn lằn núi Bà Đen rất cao và hoàn toàn không chứa độc tố.

Trên thị trường, đặc sản thằn lằn khô có giá khoảng 1,4 triệu đồng/kg

Núi Bà Đen với vị trí địa lý cách trung tâm thành phố Tây Ninh tỉnh Tây Ninh khoảng 8km. Đây được biết đến là một thắng cảnh đẹp thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Nơi đây được biết đến với những đặc sản vô cùng đặc biệt, độc lạ, trong đó không thể không nhắc tới đó là thằn lằn.

Thằn lằn là loại bò sát thuộc họ tắc kè, đuôi có màu nâu nhạt, lưng có vạch trắng. Đặc biệt thằn lằn sống ở trên núi Bà Đen quanh năm chỉ ăn sung chín, chuối và các loại lá thuốc nam. Vì thế thịt của chúng rất dai, thơm mùi thảo dược và đặc biệt lại rất bổ dưỡng.

Vài năm trở lại đây, thằn lằn ở núi Bà Đen đã trở thành món đặc sản quý hiếm mà không phải ai cũng có thể có cơ hội được thưởng thức bởi mức độ quý hiếm cũng như giá thành đắt đỏ của chúng. "Thằn lằn núi Tây Ninh có số lượng lớn từ tháng 4 đến tháng 8. Đây là thời điểm nắng nóng, khô hanh nên chúng thường hay ra phơi nắng trên các chỏm đá. Để săn thằn lằn, người thợ săn phải có khả năng leo trèo tốt trên các vách núi. Sau đó, họ dựa vào dấu vết phân của chúng để phán đoán nơi làm tổ, thức ăn yêu thích là gì", đó chính là kinh nghiệm của anh Hùng (33 tuổi), người chuyên đi săn thằn lằn tại núi Bà Đen chia sẻ.

Theo người đàn ông này, khách du lịch thoạt đầu nhìn thấy món ăn từ thằn lằn núi sẽ kinh hãi, họ không nghĩ rằng đây là một món ăn đặc sản. Song với những người dân địa phương và những dân sành ăn, đây lại chính là một món ăn vô cùng bổ dưỡng và quý hiếm.

Thằn lằn núi Bà Đen được chế biến thành nhiều món ngon.

Thằn lằn núi Bà Đen được chế biến thành nhiều món ngon.

Người dân nơi đây cho biết, thằn lằn núi Bà Đen được chế biến thành nhiều món ngon như có thể băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm bánh tráng và lá lốt hoặc nướng. Nhưng ngon nhất phải kể đến vẫn là thằn lằn núi chiên giòn ăn kèm xà lách, rau thơm và mắm me. Với món ăn này, thằn lằn núi được mổ bụng, sau đó sơ chế sạch sẽ rồi chiên giòn. Khi ăn, thực khách sẽ cuốn với đọt cóc, đọt rau nhái cùng mấy thứ rau thơm khác và chấm mắm me. Vị ngọt, béo, thơm của thịt thằn lằn hòa quyện với vị thanh mát của lá rau sống và nước chấm chua ngọt sẽ khiến thực khách mê mẩn và nhanh chóng vượt qua nỗi sợ ban đầu.

Trên thị trường, thằn lằn núi phơi khô sẽ có giá khoảng 1,4 triệu đồng/kg. Vài năm gần đây, thằn lằn núi Bà Đen thực tế còn rất ít nên người dân được khuyến cáo không săn bắt. Vì thế nhiều nhà hàng nơi đây quyết định dừng đưa chúng vào thực đơn phục vụ khách du lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: dac san thành phố