Bắc Giang 'gây thương nhớ' với 5 đặc sản 'đỉnh cao': Mua về làm quà 'chuẩn không cần chỉnh'

12:45, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi có cơ hội đến thăm vùng đất Bắc Giang, du khách không nên bỏ qua những đặc sản này để mang về làm quà cho người thân và bạn bè.

Mỳ chũ

Khi nhắc đến ẩm thực Bắc Giang, món mỳ chũ là một trong những đặc sản không thể bỏ qua. Món mỳ này có nguồn gốc từ huyện Lục Ngạn, với sợi mỳ trắng đục tự nhiên được làm từ loại gạo chũ độc đáo. Điều đặc biệt là gạo chũ được trồng trên các đồi núi và nương rẫy, chứ không phải ở những cánh đồng thấp như thông thường.

Mỳ chũ nổi tiếng với sợi bản to, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ mềm mịn, dẻo dai và hương thơm thoang thoảng của gạo mới. Hiện nay, mỳ chũ đã được sản xuất và đóng gói bằng dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp sản phẩm dễ dàng vận chuyển và phân phối đến khắp các tỉnh thành trong nước cũng như quốc tế.

Khi nhắc đến ẩm thực Bắc Giang, món mỳ chũ là một trong những đặc sản không thể bỏ qua

Khi nhắc đến ẩm thực Bắc Giang, món mỳ chũ là một trong những đặc sản không thể bỏ qua

Vải thiều Lục Ngạn

Bắc Giang và Hải Dương là hai khu vực trồng vải thiều lớn nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, Lục Ngạn, Bắc Giang, nổi tiếng với những trái vải thiều thơm ngon, luôn là lựa chọn ưu tiên của các thương lái. Khi mùa vải đến, du khách đến Bắc Giang thường không quên mang theo những ký vải tươi ngon về làm quà.

Trong mùa vải thiều Lục Ngạn từ tháng 6 đến tháng 7, những chùm vải chín đỏ rực tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, trải dài từ các nhà vườn đến khắp chợ huyện. Vải thiều Lục Ngạn được biết đến với quả to, ngọt lịm, vỏ đỏ hấp dẫn, cơm dày và hạt nhỏ. Vải thiều không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Úc, Nhật Bản, Mỹ và nhiều thị trường quốc tế khác.

Lục Ngạn, Bắc Giang, nổi tiếng với những trái vải thiều thơm ngon

Lục Ngạn, Bắc Giang, nổi tiếng với những trái vải thiều thơm ngon

Bánh đa kế

Bánh đa kế Bắc Giang là một sản phẩm được chế biến vô cùng tinh tế, là món đặc sản mà bạn nên chọn mua để làm quà cho người thân và bạn bè sau chuyến du lịch tại đây.

Để làm ra những chiếc bánh đa kế thơm ngon, người ta ngâm gạo trong nước, xay nhuyễn, trộn đều với gấc chín rồi nướng trên bếp than hoa. Khi bánh chín, nó có màu vàng rực rỡ, hương thơm quyến rũ và vị bùi, giòn tan, mang đến một trải nghiệm ẩm thực vô cùng hấp dẫn.

Chè bát tiên Sơn Động

Từ xưa đến nay, người Việt đã quen thuộc với những cái tên như "chè Thái Nguyên" hay "chè Shan tuyết Suối Giàng". Tuy nhiên, ít ai biết rằng ở Sơn Động, Bắc Giang cũng có một loại chè thơm ngon không kém, mang tên "chè Bát Tiên". Đặc điểm nổi bật của chè Bát Tiên là không tạo cặn, không làm chén chè bị mốc, ố hay ngả vàng, khiến nó trở thành một lựa chọn được nhiều người ưa chuộng.

Thiên nhiên ưu đãi cho vùng Sơn Động khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng để cây chè Bát Tiên phát triển mạnh mẽ. Khi thưởng thức, chè Bát Tiên mang đến hương thơm nhài đặc trưng và có khả năng thanh nhiệt cơ thể. Nước chè Bát Tiên ở Sơn Động có màu xanh trong lành, rất bắt mắt và hương thơm dịu nhẹ. Mỗi ngụm chè nhỏ đem lại cảm giác đậm đà và đầy quyến luyến, lưu luyến trên đầu lưỡi.

Trong những ngày se lạnh tại vùng cao, việc thưởng thức một chén chè nóng với hương thơm đặc trưng của chè Bát Tiên sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm đầy thú vị và ấm áp.

Đặc điểm nổi bật của chè Bát Tiên là không tạo cặn, không làm chén chè bị mốc, ố hay ngả vàng

Đặc điểm nổi bật của chè Bát Tiên là không tạo cặn, không làm chén chè bị mốc, ố hay ngả vàng

Vải thiều sấy khô

Mùa vải thiều tươi chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, nên nếu bạn ghé thăm Bắc Giang không đúng mùa, sẽ khó có cơ hội mua được những trái vải đỏ au, căng mọng. Thay vào đó, du khách có thể lựa chọn thưởng thức vải thiều sấy khô. Vải sấy vẫn giữ nguyên hương vị tinh tế của những trái vải tươi.

Vải thiều Lục Ngạn sau khi sấy khô vẫn giữ được đặc trưng to, cơm dày, ngọt ngào. Quá trình sấy khô an toàn giữ nguyên màu vàng nâu của vải, tạo nên hương vị thanh ngọt, thịt dẻo và thời gian bảo quản lâu. Vì vậy đây là một trong những đặc sản làm quà tặng lý tưởng cho chuyến du lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy