Loại quả xưa không ai biết đến, nay gây sốt dân thành phố, giá 45.000 đồng/kg

14:03, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng bị lãng quên, nay nó lại trở thành "đặc sản" được dân thành phố ưa chuộng. Hãy cùng khám phá hương vị độc đáo và giá cả phải chăng của loại quả này nhé!

Nhãn là một loại trái cây mùa hè quen thuộc ở Việt Nam. Một số giống nhãn nổi tiếng như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn cùi, nhãn Hương Chi,... được nhiều người biết đến và tiêu thụ mạnh trên thị trường. Trong vài năm gần đây, trên các chợ trực tuyến đã xuất hiện một số địa chỉ bán đặc sản núi rừng, giới thiệu một loại nhãn độc đáo có kích thước nhỏ hơn so với nhãn thông thường và có ruột màu vàng rất đặc biệt, đó chính là nhãn rừng.

Chị Hòa Anh, một người bán đặc sản Tây Bắc trên chợ mạng, chia sẻ: "Trong vài năm gần đây, các loại quả rừng với đặc điểm sạch và hương vị độc đáo đã thu hút sự chú ý và tò mò của chị em ở thành phố. Tương tự như vải rừng, mít rừng, chôm chôm rừng,... nhãn rừng cũng là loại quả mọc tự nhiên trong rừng, không qua trồng trọt, vì vậy số lượng thu hoạch được phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng hái lượm của bà con dân tộc."

Các loại quả rừng với đặc điểm sạch và hương vị độc đáo đã thu hút sự chú ý và tò mò của chị em ở thành phố

Các loại quả rừng với đặc điểm sạch và hương vị độc đáo đã thu hút sự chú ý và tò mò của chị em ở thành phố

Thêm vào đó, không phải cây nhãn rừng nào cũng ra quả đều đặn, có cây phải vài năm mới ra quả một lần. Những cây ra quả nhiều thì thu hoạch được vài chục cân, nhưng có cây chỉ có lác đác vài quả, vì vậy loại nhãn này rất hiếm và không phổ biến như các loại nhãn trồng.

Chị Hòa Anh cũng cho biết, nhãn rừng vào mùa sớm hơn nhãn trồng từ 1-2 tháng. Khi đến mùa, chị nhờ người quen ở Hòa Bình thu mua từ bà con trong làng rồi chuyển xuống Hà Nội để bán.

Cũng bán nhãn rừng trên chợ chung cư, bạn Ánh Dương ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: "Hồi bé mình thường vào rừng hái nhãn rừng. Từ khi xuống thành phố lập nghiệp, năm ngoái mình mới được ăn lại loại quả này. Nhãn rừng có vị ngọt bùi, hoàn toàn khác với các loại nhãn khác. Đặc biệt, cùi nhãn rừng mỏng, không dày như nhãn trồng, ruột màu vàng óng, dẻo thơm. Vỏ nhãn dày và cứng, quả nhỏ hơn nhãn thường, rất dễ phân biệt."

Nhãn rừng vào mùa sớm hơn nhãn trồng từ 1-2 tháng

Nhãn rừng vào mùa sớm hơn nhãn trồng từ 1-2 tháng

Trên chợ mạng và chợ chung cư, nhãn rừng được bán với giá khoảng 45.000 đồng/kg. Dù giá cao hơn nhãn trồng một chút nhưng do hương vị đặc biệt, nhãn rừng luôn thu hút sự tò mò của người thành phố và thường xuyên trong tình trạng cháy hàng.

Theo chia sẻ của Ánh Dương, nhãn rừng có thể được sử dụng để làm đồ ăn vặt, ngâm rượu rất thơm hoặc làm cocktail, và nhiều người rất ưa chuộng cách dùng này.

Trên chợ mạng và chợ chung cư, nhãn rừng được bán với giá khoảng 45.000 đồng/kg

Trên chợ mạng và chợ chung cư, nhãn rừng được bán với giá khoảng 45.000 đồng/kg

"Mỗi lần tôi chỉ lấy được khoảng vài chục cân, rao bán trên chợ chung cư vài tiếng là hết sạch. Những người đặt muộn phải chờ chuyến tiếp theo. Mùa nhãn rừng chỉ kéo dài trong vòng 1 tháng là hết. Nhãn rừng có vỏ cứng và cùi mỏng, hơn nữa vỏ nhãn rất dễ bị thâm, nên quá trình vận chuyển phải rất cẩn thận để tránh làm xấu mã, mất thẩm mỹ. Ngoài nhãn rừng, tôi còn bán nhiều loại hoa quả đặc trưng của miền núi phía Bắc như ớt rừng, mận hậu đồi, xoài tròn Yên Châu, mắc cọp, mắc kén,...", Ánh Dương nói thêm.

Lan Chi, từng mua được 2kg nhãn rừng trên chợ mạng, tỏ ra rất thích thú khi bên trong quả nhãn rừng có màu vàng đẹp mắt. "Quả này có vị ngọt, bùi bùi, mình mang lên cho chị em đồng nghiệp ai cũng khen ngon", Lan Chi chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san