Loại rau là “khắc tinh” của ung thư nhưng nhiều người vứt vào thùng rác, nấu theo cách này bổ dưỡng gấp nhiều lần

22:23, Thứ hai 26/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều nghiên cứu cho thấy lá cần tây già chứa hàm lượng caroten cao gấp 88 lần thân cây còn vitamin C thì gấp 13 lần.

Cần tây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy lá cần tây già chứa hàm lượng caroten cao gấp 88 lần thân cây còn vitamin C thì gấp 13 lần. Đặc biệt, lá của loại rau này còn có tác dụng ức chế với căn bệnh ung thư với tỉ lệ lên tới 73%.

Bên cạnh đó, lá cần tây còn có nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ như hạ huyết áp, làm dịu gan… và tốt cho những phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh. Không những vậy, mùi thơm từ lá cần tây sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn nên rất phù hợp với những người kém ăn. Với người cao tuổi, loại lá này giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ cho đại tiện và ngăn ngừa tắc mạch máu.

images (3)

Khi mua cần tây về xào, hầu hết mọi người đều vứt bỏ phần lá đi vì cho rằng chúng có vị chát, nếu nấu chung với thân sẽ không ngon. Tuy nhiên, từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ngon và bổ như cần tây xào thịt bò, mực xào cần tây, gỏi tôm cần tây tươi…

Dưới đây là một số món ăn từ lá cần tây đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn theo công thức dưới đây.

Lá cần tây trộn cay

Nguyên liệu làm lá cần tây trộn cay

- Lá cần tây

- Tỏi

- Gia vị: Muối, dầu mè, xì dầu, dầu ớt (hoặc sa tế)

Cách làm lá cần tây trộn cay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Sau khi nhặt bỏ phần lá hỏng, lá úa cả rau cần tây thì mang rau đi rửa sạch và để ráo nước.

- Bóc vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhỏ.

Bước 2: Chần lá cần tây

- Đặt nồi lên bếp, sau đó thêm nước và một chút muối vào đun sôi.

- Khi thấy nước đã sôi, cho lá cần tây đã rửa sạch vào chần qua.

- Dùng đũa đảo nhẹ nhàng cho đến khi thấy là cần tây chuyển sang màu xanh đậm là được.

Bước 3: Trộn rau cần tây với sốt cay

- Cho lá cần tây đã chần qua vào một chiếc bát lớn.

- Tiếp đó, lần lượt thêm vào tỏi băm, dầu ớt, xì dầu và dầu mè rồi dùng đũa trộn đều tay cho các nguyên liệu thấm gia vị.

- Bày rau cần tây trộn cay ra đĩa và từ từ thưởng thức.

Món lá cần tây trộn cay sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh mát của cần tây kết hợp với vị ớt cay nồng từ tỏi và béo ngậy của dầu mè. Món lá cần tây trộn cay có thể dùng làm món khai vị hoặc ăn cùng cơm nóng, bún.

download (16)

Lưu ý khi chế biến món lá cần tây trộn cay

- Nên chọn những cây cần thân có phần thân ngắn, mập mạp và cứng cáp. Những cây cần tây tươi cũng có phần là thẳng và xanh mát mắt.

- Để lá cần tây có màu xanh mướt bắt mắt, khi chần rau, bạn không nên đậy vung. Bên cạnh đó, có thể cho lá cần tây đã chần sơ vào một bát nước lạnh để rau giữ được màu xanh, tươi và không bị ngả vàng.

- Khi chế biến xong, bạn cần thưởng thức ngay món ăn vì nếu để lâu, lá cần tây sẽ bị mềm nhũn và không còn giữ được vị ngon vốn có.

Thịt bò xào cần tây

Nguyên liệu:

Thịt nạc bò: 300g

Hành tây: 1 củ

Cần tây: 200g

Cà chua: 1/2 quả

Hạt tiêu: 1/2 thìa cafe

Gừng: 1 nhánh (5g)

Tỏi: 5 tép (5g)

Dầu ăn: 2 thìa canh

Nước mắm: 2 thìa súp

Muối: 1 thìa cafe

Mì chính: 1 thìa café

Cách làm:

Bước 1: Thịt bò thái mỏng ướp cùng gia vị gừng, nước mắm, muối, hạt tiêu, mì chính trộn đều ướp khoảng 15 phút. Cần tây rửa sạch cắt khúc, hành tây thái nhỏ, cà chua thái miếng mỏng.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo cho 1 chút dầu ăn rồi cho tỏi vào phi thơm sau đó cho thịt bò vào đảo nhanh với lửa lớn.

Bước 3: Khi thấy thịt bò hơi tái cho cần tây, hành tây và cà chua vào xào cùng. Nêm gia vị vừa ăn, đảo đều rồi tắt bếp

Gan lợn xào cần tỏi

Nguyên liệu:

200g gan lợn

1 cây cần tây, 1 cây tỏi tây, 2 tép tỏi

20ml sữa

Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, dầu hào, hạt tiêu

Cách làm:

Bước 1: Gan lợn rửa qua nước muối, thái miếng vừa ăn rồi ngâm vào sữa tươi 30 phút để khử độc. Lấy gan ra rửa sạch ướp hạt nêm.

Bước 2: Cần tây, hành tây rửa sạch cắt khúc. Cho dầu ăn vào chảo xào cần tây, tỏi tây với lửa lớn. Khi các loại rau đã chín tới trút ra đĩa.

Bước 3: Phi thơm tỏi đã băm nhuyễn cho gan vào xào cùng. Khi gan chín cho cần tây, tỏi tây đã chín xào thêm 1 phút rồi tắt bếp.

Những người không nên ăn/uống cần tây

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người được khuyến cáo là không nên ăn/uống cần tây.

Người đang mắc bệnh thận

Đối với những trường hợp người đang mắc bệnh thận hoặc đang trong quá trình cần phải sử dụng thuốc lợi tiểu để điều trị bệnh thì nên hạn chế dùng nước ép cần tây.

Nguyên nhân đến từ việc trong thành phần của cần tây chứa nhiều nước, do đó cần tây giống như là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nếu uống nhiều nước ép cần tây thì có thể gây căng thẳng cho thận và khiến thận dễ suy giảm chức năng hơn.

Người bị huyết áp thấp

Cần tây là loại thực phẩm rất tốt dành cho người bị cao huyết áp, nhưng ngược lại đối với những người bị huyết áp thấp thì ngược lại. Khi uống nước ép cần tây, huyết áp sẽ không thể giữ ở trạng thái ổn định mà thay vào đó có thể dẫn tới tình trạng hạ huyết áp đột ngột.

Do đó, những người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên uống để phòng tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Người bướu cổ

Hợp chất goitrogen trong nước ép cân tây làm giảm hoạt động của i-ốt trong tuyến giáp, gây nên nguy cơ bướu cổ. Ngoài ra sự mất cân bằng iot cũng có thể gây nên nhiều vấn đề về nội tiết tố khác.

Người có nguy cơ dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng cần tây. Triệu chứng dị ứng phổ biến là sưng, ngứa, nổi mề đay, khó thở, giảm huyết áp,... Thậm chí bạn có thể bị sốc phản vệ hoặc ngất xỉu nếu uống quá nhiều nước ép cần tây trong khi mang cơ địa dị ứng.

Nam giới trong độ tuổi sinh sản

Đối với nam giới, sau nhiều ngày liền ăn cần tây, số lượng tinh trùng của họ giảm đi rõ rệt, thậm chí xuống đến mức khó có thể thụ thai. Tuy nhiên, sau vài tuần ngừng ăn cần tây, tình trạng bình thường lại được phục hồi.

Theo giải thích của các chuyên gia, nguyên nhân là do một loại chất trong rau cần tây có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các mô sinh sản của nam giới như tinh hoàn và tuyến tiền liệt, vì vậy nam giới dùng cần tây thường xuyên có thể khiến lượng tinh trùng giảm thiểu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: lá cần tây