3 loại rau củ là ‘thuốc quý’ của xương khớp, dù độ tuổi nào cũng nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau củ quen thuộc với nhiều gia đình người Việt nhưng ít ai biết rằng chúng rất tốt cho xương khớp.

Xương khớp là căn bệnh khá phổ biến. Tỉ lệ mắc bệnh về xương khớp lên đến hơn 65% ở dân văn phòng. Các triệu chứng của bệnh có khi là những cảm giác chủ quan như đau, tê buốt, co cứng, mỏi hoặc có khi là những biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài như yếu sức cơ, hạn chế cử động, biến dạng hay nặng nề hơn là mất chức năng.

3 loại rau củ quen thuộc trong vườn nhà của người Việt dưới đây rất tốt với xương khớp. Dù ở độ tuổi nào thì việc tận dụng chúng cũng đem lại hiệu quả tốt.

Củ riềng

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, trong Đông y riềng là loại củ có vị cay thơm, tính ấm vào hai kinh tỳ và vị. Củ riềng có nhiều tác dụng trong việc chữa khó tiêu, hắc lào, lang ben, tiêu chảy, ho, viêm họng, đau xương khớp,…

Loại củ này cũng được mệnh danh là thứ “gia vị của cuộc sống”. Tuy có giá rẻ như cho nhưng không phải ai cũng biết củ riềng là “thuốc quý” mang nhiều đặc tính chữa bệnh trong đó có chữa bệnh viêm khớp.

Củ riềng có tác dụng chống viêm vượt trội nên vô cùng có lợi trong điều trị viêm khớp. Bên cạnh đó, các chất chống viêm như gingerol có trong riềng có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp, nhất là viêm khớp dạng thấp.

Nhưng vì riềng là loại củ có tính nóng nên phụ nữ mang lại cần hạn chế dùng kẻo làm ảnh hưởng đến thể trạng.

Lá xương sông

Lá xương sông không chỉ là gia vị trong nấu nướng vừa dùng để trị bệnh cực hiệu quả. Theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) xương sông có vị hơi cay, tính ấm, không độc, thường được dùng làm thuốc chữa cảm sốt, trúng phong hàn, cấm khẩu, ho suyễn, viêm họng, nôn mửa, đầy bụng, mẩn ngứa.

Hơn nữa, lá xương sông còn được tận dụng để làm nguyên liệu cho các bài thuốc trị đau xương khớp:

- Chữa tê nhức tứ chi: Uống nước sắc hạt xương sông mỗi ngày 15-20g chữa đầu ngón tay chân tê dại và mất cảm giác, lạnh tay chân…

- Trị chứng thấp khớp, đau nhức: Lấy 1 nắm là xương sông (5-10 lá) rửa sạch, giãn nát, xào nóng, bọc vải sạch chườm chỗ sưng đau, rất hiệu nghiệm.

Bạn lưu ý thuốc chỉ có tác dụng khi còn ấm, nếu nguộn thì nên xào nóng lại hoặc sử dụng thuốc khác.

Lá tía tô

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, tía tô vị cay, tính ấm, vị thuốc được xếp vào loại kích thích ra mồ hôi, nước sắc và cồn chiết xuất lá tía tô đều có tác dụng giãn mạch ngoài da, hạ sốt, trừ cảm mạo.

Ít ai biết rằng lá tía tô chứa đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cao. Chẳng những có tác dụng giảm đau khớp mà còn phòng ngừa các bệnh về xương khớp.

Những người bị viêm khớp dạng thấp và đang mắc một số bệnh xương khớp khác nếu uống nước lá tía tô có thể giảm đau và giảm các triệu chứng nguy hiểm của bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link