Loại rau nhiều canxi gấp 17 lần sữa, vitamin C cao hơn cam 7 lần: Việt Nam rất nhiều mà ít người để ý

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này vừa dân dã, vừa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại rau được nhắc đến ở đây là chùm ngây. Y học dân gian sử dụng lá, hoa, hạt và rễ của loại cây này trong nhiều thế kỹ. Cây chùm ngây được sử dụng làm phương thuốc trị tiểu đường, viêm nhiễm kéo dài, nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút, nấm, đau khớp, trị bệnh tim mạch...

Cây chùm ngây khá dễ trồng. Ở Việt Nam, trước kia loại cây này mọc hoang ở nhiều nơi. Hiện nay, chùm ngây được người dân trồng nhiều để làm rau ăn.

Giá trị dinh dưỡng của chùm ngây

Chùm ngay chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Lượng canxi trong chùm ngây có thể cao gấp 17 lần sữa, protein gấp 9 lần sữa chua, kali gấp 15 lần chuối, sắt gấp 25 lần rau chân vịt, vitamin C gấp 7 lần cam, vitamin A cao hơn cà rốt 10 lần.

chum-ngay-01

Chùm ngây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ tế bào khỏi hư hại, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy rằng các chất chống oxy hóa này còn có tác dụng giảm huyết áp và mỡ máu.

Lợi ích của chùm ngây đối với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá chùm ngây có tác dụng làm giảm sưng, đỏ, đau ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

chum-ngay-02

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy protein giống insulin được tìm thấy trong chùm ngây có tác dụng giảm đường huyết. Các hóa chất thực vật trong lá chùm ngây có thể giúp điều hòa đường huyết và tác động đến cách cơ thể giải phóng insulin.

Hỗ trợ phòng ngừa, điều trị các bệnh K

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng chiết xuất từ lá chùm ngây có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào K tuyến tụy và giúp quá trình hóa trị diễn ra hiệu quả hơn. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy lá, vỏ cây, rễ của cây chùm ngây đều có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào K.

Tốt cho não

Một số chuyên gia cho rằng các chất chống oxy hóa và các hóa chất thực vật trong chùm ngây có thể giúp giảm căng thẳng cũng như các phản ứng viêm trong não.

Lưu ý khi sử dụng chùm ngây

chum-ngay-03

Chùm ngây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể bổ sung loại rau này vào các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, các nghiên cứu về lợi ích của chùm ngây hiện nay chưa nhiều, chủ yếu được thực hiện trên động vật hoặc trên người nhưng với quy mô nhỏ. Công dụng cụ thể của chùm ngây đối với sức khỏe vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Do đó, nếu muốn ăn chùm ngây, bạn cũng chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải, không lạm dụng.

Chùm ngây tương đối an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vỏ và rễ của cây chùm ngây có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do hai bộ phận có chứa một số chất gây co tử cung và dẫn đến sảy thai. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng chùm ngây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link