4 loại hạt giá rẻ bổ hơn thịt, phụ nữ chăm ăn U60 da không gợn nếp nhăn

( PHUNUTODAY ) - Nếu như ăn nhiều thịt vào mùa hè khiến bạn cảm thấy nóng bức thì hãy bổ sung đạm thông qua các loại đậu. Chúng vừa rẻ lại giúp chống lão hóa, thanh nhiệt và giải độc.

Đậu đỏ

Có 2 loại đậu đỏ là đậu đỏ và xích tiểu đậu, màu sắc tuy giống nhau nhưng có tác dụng khác nhau.

Nhìn bề ngoài đậu đỏ tương đối tròn trịa, tác dụng chính là dưỡng tim, hàm hứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng bảo dưỡng tim mạch rất tốt. Bên cạnh đó, đậu đỏ còn có tác dụng dưỡng khí dưỡng huyết, phụ nữ thiếu máu hoặc người già có thể thường xuyên ăn một ít đậu đỏ.

Còn xích tiểu đậu có hình dạng tương đối mảnh mai. Tác dụng chính là loại bỏ ẩm ướt và giải độc. Người bị ẩm cơ thể nặng có thể lựa chọn loại đậu này. Xích tiểu đậu cũng chứa nhiều kali, có tác dụng lợi tiểu rất tốt. Sau khi ăn có thể giảm bớt gánh nặng cho thận, nâng cao khả năng miễn dịch của con người.

Đậu đen

Được mệnh danh là “đậu vương”, đậu đen có tác dụng bổ thận rất tốt. Y học Trung Quốc cho rằng màu đen thuộc thủy và tương ứng với thận. Trong đậu đen có chứa nhiều anthocyanin và kẽm, kẽm có thể bổ thận rất tốt, thúc đẩy quá trình bài tiết hormone trong cơ thể, có ích rất nhiều cho thận.

Bên cạnh đó, anthocyanin còn có tác dụng chống oxy hóa, sau khi ăn có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giúp trì hoãn lão hóa.

Đậu nành

Loại đậu này tương đối phổ biến với nhiều sản phẩm như tào phớ, sữa đậu nành, váng đậu, đậu phụ,… Đậu nành giàu protein nên được ca tụng là “thịt trong đậu”, rất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, hàm lượng kali trong đậu nành cũng rất cao, ăn nhiều có thể đẩy nhanh quá trình bài tiết natri trong cơ thể, giảm áp lực lên mạch máu. Với phụ nữ, progesteron trong đậu nành có thể điều hòa lượng estrogen trong cơ thể, có thể cải thiện các loại khó chịu về thể chất do lượng estrogen không đủ gây ra. Nhất là phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có thể lựa chọn ăn nhiều đậu nành.

Đậu xanh

Công dụng chính của đậu xanh là giúp thanh nhiệt, giải độc. Người ta thường nấu chè đậu xanh, ăn vào mùa hè giúp hạ hỏa, giải khô, chống say nắng.

Vì chứa nhiều kali và natri, đậu xanh có thể bổ sung lượng lớn chất điện giải natri và kali mà cơ thể bị mất khi đổ mồ hôi do nhiệt độ cao gây ra. Nhất là khi toàn thân suy nhược, ăn một chút chè đậu xanh có thể nhanh chóng bồi bổ sinh lực.

Những loại đậu trên đều có công dụng tuyệt vời đối với cơ thể, tùy theo tình trạng của bản thân mà lựa chọn loại phù hợp với bản thân. Nhưng đối với một số bệnh nhân gút thì không nên ăn quá nhiều.

Lý do là vì nó chứa một lượng purin nhất định, ăn vào sẽ không có lợi cho quá trình phục hồi cơ thể đồng thời sẽ đẩy nhanh quá trình kết tủa axit uric.

Tóm lại, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu xanh đều tốt cho sức khỏe nhưng theo những cách khác nhau. Đậu đỏ dưỡng tim, đậu đen bổ thận, chống lão hóa, đậu nành kiện tỳ ích vị, bổ khí, đậu xanh thanh nhiệt giải nhiệt mùa hè. Nhưng dù ăn loại đậu nào cũng cần điều độ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link