"Nín thở" xem bác sĩ xoay ngôi thai ngược từ bên ngoài cho mẹ bầu ở tuần thứ 40 của thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Khoảng khắc bác sĩ dùng hai tay nhẹ nhàng xoay ngôi thai từ bên ngoài cho mẹ bầu khiến người xem hết sức hồi hộp, lo lắng.

Thai nhi rất hay xoay chuyển vì trị trong tử cung của mẹ. Tùy vào chuyển động mà vị trí ngôi thai thay đổi liên tục. Thông thường, khi đến tuần thứ 28 của thai kỳ, em bé sẽ tự động quay về phía trước khung chậu của mẹ để dẫn đến ống sinh. Đây là tư thế tốt nhất để em bé chào đời một cách tự nhiên. Như vậy được xem là ngôi thai thuận.

Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng về đúng ngôi thai thuận trước khi chào đời. Nhiều trường hợp thai ngôi mông, ngôi ngan hoặc phức tạp hơn.

Ở một số nước, khi đến tuần 34 của thai kỳ, nếu em bé không về ngôi thuận, các bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ cách để xoay ngôi thai cho con. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, em bé nhất quyết không chịu "quay đầu".

Mới đây, fanpage Grossesse - nơi cấp thông tin cho các bà mẹ mang thai với hơn 86.000 người theo dõi, đã đăng tải một đoạn clip ghi lại quá trình bá sĩ xoay chuyển thai ngôi mông sang ngôi đầu thành công cho một bà bầ ở tuần thai thứ 40.

Video: Cận cảnh một ca xoay chuyển thai nhi ngôi mông sang ngôi đầu cho sản phụ đang ở tuần thứ 40 của thai kỳ

Phương pháp xoay ngôi ngược bằng kỹ thuật y khoa, gọi là thủ thuật ECV (External Cephalic Version). Bằng các lực tác động lên bụng người mẹ, các bác sĩ sẽ cố gắng xoay chuyển em bé từ ngôi ngược sang ngôi thuận.

Kỹ thuật này được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên đối với các mẹ Việt thì còn khá mới lạ.

Thủ thuật ECV là một quy trình an toàn và đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị nhằm giúp tăng cơ hội sinh thường cho người phụ nữ.

xoay-ngoi-thai-nguoc-tu-ben-ngoai-02

Trước khi xoay ngôi thai, bác sĩ sẽ tiêm thuốc làm giãn tử cung cho mẹ. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng tay nhẹ nhàng ấn bên ngoài bụng đầu để em bé bên trong thay đổi tư thế. Trường hợp không gây mê, tỷ lệ xoay ngôi thai từ bên ngoài thành công là 25%. Nếu gây tê ngoài màng cứng, tỷ lệ thành công là 50%. Nếu thực hiện tại trung tâm phẫu thuật hiện đại có gây mê thì tỷ lệ xoay ngôi thai thành công lên tới 75%.

Với các trường hợp ngôi thai ngược, tỷ lệ sinh thương thành công chỉ đạt khoảng 40%. Trường hợp được xoay ngôi thai thành công thì tỷ lệ sinh thường tăng lên tới 70%.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn