Lời cảnh báo của cơ thể về dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ, nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả nghiên cứu, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì lại có 1 người có thể mắc bệnh này. Hãy chú ý đến sức khỏe hơn khi thấy có những dấu hiệu này:

Căn bệnh chúng ta đang nhắc đến ở trên chính là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Bệnh PCOS có thể được phát hiện ở tuổi dậy thì, nhưng nó cũng có thể phát triển khi bạn đã là thiếu niên, thậm chí muộn hơn nữa.

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ:

1. Tâm trạng thất thường

Sự thay đổi tâm trạng một cách thất thường, buồn vui bất chợt cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Sự thay đổi tâm trạng một cách thất thường, buồn vui bất chợt cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Vì các hormone không chỉ điều khiển quá trình sinh trưởng của trứng mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của chị em.

2. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

kinh-nguyet-khong-deu5

Các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt thường bao gồm: thời gian của mỗi chu kỳ quá dài (lên đến 40 - 45 ngày), trong kỳ "đèn đỏ" thì lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít hoặc có chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt. Chị em cũng có thể bị rong kinh hoặc rất chậm có kinh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có hoảng 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS thường có chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có hoảng 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS thường có chu kỳ kinh nguyệt quá dài. Thậm chí, khoảng 20% phụ nữ mắc hội chứng này không có chu kỳ kinh nguyệt. Điều đó cho thấy, tất cả các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể là dấu hiệu của hội chứng PCOS, chị em đừng chủ quan, lờ đi các dấu hiệu như thế nhé.

3. Những thay đổi bất thường ở ngoại hình

Khi bị hội chứng PCOS thì ngoại hình của chị em có thể có những thay đổi bất thường như: ria mép xuất hiện, da nhờn, có mụn trứng cá, tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu...

Thông thường, một người phụ nữ khỏe mạnh đều có 1 lượng nhỏ hóc-môn testosterone (hóc-môn sinh dục nam) hiện diện trong cơ thể. Nhưng với những người bị hội chứng PCOS, cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều testosterone hơn do nồng độ cao của hóc-môn luteinizing và insulin trong cơ thể người bệnh gây ra.

Khi bị hội chứng PCOS thì ngoại hình của chị em có thể có những thay đổi bất thường như: tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu...

4. Da nhờn, dễ nổi mụn

1_nbns

Một triệu chứng có thể “chỉ điểm” buồng trứng đa nang mà nhiều chị em thường bỏ qua đó là tình trạng da bỗng nhiên nhờn và mọc nhiều mụn. Vì da bỗng dưng sạm màu và da dầu cũng có thể là dấu hiệu của hormone bị mất cân bằng. Và chính sự thay đổi nội tiết tố này sẽ dẫn đến thay đổi trên làn da của bạn.

5. Béo phì nghiêm trọng nhưng không rõ nguyên nhân

25-8-201745-2061-1503710484

Nếu đang có chế độ ăn uống rất điều độ, chăm chỉ vận động mà chị em vẫn tăng cân mất kiểm soát dẫn tới béo phì và đi kèm với một trong những dấu hiệu như trên thì có thể là một triệu chứng của PCOS. Theo các chuyên gia, có khoảng 38% phụ nữ mắc hội chứng PCOS bị béo phì.

Nếu đang có chế độ ăn uống rất điều độ, chăm chỉ vận động mà chị em vẫn tăng cân mất kiểm soát dẫn tới béo phì và đi kèm với một trong những dấu hiệu như trên thì có thể là một triệu chứng của PCOS.

Điều này được lý giải là vì mức tăng của nội tiết tố androgen khiến phụ nữ bị hội chứng PCOS dễ dàng tích tụ mỡ quanh eo, khiến cơ thể họ nhanh chóng béo bụng. Nếu bị mắc hội chứng PCOS, sẽ rất khó để giảm cân.

Danh sách 10 loại thực phẩm mà bất kì người phụ nữ nào cũng cần cho các bữa ăn hàng ngày:

e9dcf27c72930ec865d46e0bf4645d6c8db271f7

Protein đậu nành

Protein đậu nành có thể tìm thấy trong đậu hũ, đậu nành, bơ đậu nành,… Protein đậu nành là nguồn dinh dưỡng cho một trái tim khỏe mạnh. Nạp đủ 25 gram protein đậu nành mỗi ngày, không chỉ tim, làn da và vóc dáng cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa nhiều chất xơ, nhờ đó có thể ngăn chặn những vấn đề về tiêu hóa ở phụ nữ. Việc kết hợp các loại: gạo nâu, bánh mì đen, lúa mạch, ngũ cốc dạng bột,… vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh.

Nhóm thực phẩm folate

Nhóm thực phẩm folate gồm: măng tây, cam, ngũ cốc tăng cường và đậu. Với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, folate đảm bảo sự phát triển của ống thần kinh thích hợp cho bào thai và rất quan trọng với sức khỏe tim mạch. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn đã nạp đủ cho mình 400 microgram mỗi ngày.

Quả nam việt quất

Proanthocyanidins trong nam việt quất có thể ngăn ngừa vi khuẩn bám vào thành bàng quang, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu. Ngoài ra, đối với phụ nữ, nam việt quất khá hiệu quả trong việc thúc đẩy sức khỏe hệ tim mạch.

Nước

Mặc dù không phải nhóm thức ăn nhưng đã là những điều phụ nữ cần, nước không thể vắng mặt trong danh sách. Nước đóng vai trò chỉ huy cho tất cả quá trình trao đổi chất, giảm cân, tăng cường tiêu hóa, cải thiện tình trạng khô ráp của da. 8 đến 10 ly nước mỗi ngày sẽ là chìa khóa của vẻ ngoài luôn tươi trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link