Có 4 dấu hiệu này, hãy tới gặp bác sĩ ngay lập tức nếu không muốn tế bào ung thư tuyến giáp nảy nở

( PHUNUTODAY ) - Tính đến hiện nay, ung thư tuyến giáp là một trong những loại ung thư dễ chữa trị thành công nhất. Thế nhưng, nếu không phát hiện kịp thời căn bệnh sẽ trở nên cực kì nguy hiểm và không thể chữa trị. Hãy chú ý hơn nếu thấy cơ thể có 4 dấu hiệu sau đây:

Ung thư tuyến giáp xảy ra ở các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến có hình cánh bướm nằm ở cổ. Tuyến giáp có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất, nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt và trọng lượng cơ thể.

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Các bác sĩ nghĩ rằng nguyên nhân là bởi vì kỹ thuật mới cho phép chuyên viên y tế tìm ra những tế bào ung thư khi mới khởi phát, tình trạng vốn không thể tìm thấy trước đó.

Dưới đây là 4 dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn cần phải lưu ý.

45b98aca021147.img

Khối u ở cổ

Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% nhân giáp là lành tính.

Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Bị khàn giọng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

Ho mãn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm như sốt hay đờm. Đó cũng là lí do khiến người bệnh chủ quan, không đi khám bác sĩ.

Nuốt khó

maxresdefault

Khối u tuyến giáp phình to có thể chèn ép lên khí quản làm cho người bệnh bị khó thở.

Ngoài ra, thực quản cũng nằm ngay dưới khí quản, vì vậy khối u tuyến giáp cũng có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc đau nghẹn khi nuốt.

* Cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp

photo1525458967614-15254589676151316386933

Các bác sĩ không chắc chắn về nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp mắc ung thư tuyến giáp, vì vậy không có cách nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp ở những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình.

Còn với những người có nguy cơ mắc bệnh cao như những người hay tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh, tiền sử mắc bệnh bướu cổ viêm tuyến giáp, họ nên đi khám để được bác sỹ tư vấn.

Không chỉ ung thư tuyến giáp, mọi người nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng cũng như lối sốnglành mạnh và tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa các loại bệnh ung thư khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link