Lời khuyên của tỷ phú Lý Gia Thành: Muốn biết nhân phẩm của một người, chỉ cần nhìn đúng điểm này là rõ

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để nhìn thấu lòng người? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên của tỷ phú Lý Gia Thành.

Câu chuyện thứ nhất

Vào một ngày cuối tuần, tôi đang tĩnh tâm đọc sách trong phòng thư, thì bất thình lình, điện thoại reo lên với cuộc gọi từ chị họ của tôi.

Trong cuộc gọi, giọng điện thoại của chị hốt hoảng: "Hãy đến đây ngay đi, đã có một sự việc nghiêm trọng xảy ra!"

Sau khi đặt điện thoại xuống, thay vì vội vàng lao đi, tôi thong thả rót cho mình một tách trà, thở dài một cái bất lực và cứ thế nghĩa nặng trôi đi.

1-1582304499

Từ hai năm trước, khi chị họ thuê một cửa hàng tại khu dân cư gần nhà tôi để kinh doanh, những tình huống khẩn cấp như vậy xuất hiện liên tục. Tuy nhiên, lúc nào cũng chỉ là những vấn đề nhỏ, những chuyện không đáng kể.

Vấn đề chính nằm ở việc cửa hàng này do chị họ tôi và một người đồng hương khác cùng mở. Ban đầu, họ là đôi tác cộng tác mạnh mẽ, luôn thảo luận mọi việc, trải qua những buổi thương lượng thấu tình thấu lý.

Nhưng theo thời gian, những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Mọi vấn đề liên quan đến lợi ích, bất kể nhỏ nhất, đều khiến họ xảy ra xung đột, mỗi bên đều kiên quyết, không ai chịu nhượng bộ, không ai đồng ý thua cuộc.

Khi cả hai đối tác không thể tiếp tục trao đổi, họ thường gọi tôi ra để làm trọng tài, từ lần này đến lần khác. Và đây cũng là một trong những lần như vậy.

Vụ việc lần này xảy ra trong buổi trưa đông đông khách, mỗi người phải phục vụ hơn chục khách hàng, doanh thu không ít.

Tuy mọi việc diễn ra sôi nổi, nhưng khi kiểm tra hóa đơn, cả hai phát hiện thiếu 50 NDT (khoảng 160 nghìn đồng).

Mãi cho đến lúc này, chỉ vì một chút thiếu sót nhỏ, cả hai đã xích lại gần nhau, mỗi người đều cho rằng đối phương tính nhầm 50 NDT cho khách hàng.

Từ đó, họ cứ bám lấy ý kiến của mình, không ai thể hiện sự nhượng bộ, và cuộc cãi vã bắt đầu. Cuộc cãi cọ ngày càng leo thang, những lời lẽ không vui vẻ mỗi lúc một nhiều. Cuối cùng, không kiềm chế được, cả hai thậm chí còn vung tay đấm đá, chị họ tôi thậm chí xé rách quần áo của đối phương. Người đồng hương cũng không thua kém, tức tóc của chị tôi và giật mạnh…

Lần này, tôi đã không nói gì ngoài việc đề xuất cả hai tạm dừng và giải tán!

Thực tế là, khi mâu thuẫn liên quan đến lợi ích nảy sinh, nếu cả hai bên đều bị hạn hẹp và ích kỷ, chỉ tập trung vào góc nhìn cá nhân, lo mình bị thiệt mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác, thì đối tác như vậy cuối cùng sẽ không thể tiếp tục cộng tác. Việc giải tán sớm thực sự là lự

Câu chuyện thứ hai

Trong cuộc sống này, mỗi người đều có suy nghĩ tính toán dựa trên lợi ích cá nhân. Tất cả đều mong muốn đạt được lợi ích tối đa cho bản thân, đó là một hiện thực chẳng khá xa lạ.

Tuy nhiên, khi đứng trước lợi ích, có thể vẫn giữ vững tâm hồn không dao động, bền vững trong phẩm đức làm người, duy trì giới hạn của đạo đức, đó thực sự là dấu ấn sáng sủa của phẩm chất nhân văn.

dong-ho-cua-ly-gia-thanh-2-16780

Mẹ tôi và một cô bạn chơi từng rất thân, họ thường xuyên tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ cùng nhau. Cô bạn ấy rất tài giỏi, mọi lời cô ấy nói đều đem lại niềm vui cho người khác. Tôi và mẹ tôi đều ấn tượng với cô, tuy nhiên, sau đó, họ không còn tiếp xúc nhau như trước.

Tôi tò mò hỏi mẹ về lí do tại sao cô bạn không còn đến thăm nữa. Mẹ đã kể cho tôi một câu chuyện nhỏ.

Một lần, họ đi mua hoa quả cùng nhau, mang về nhà rồi mới chia sẻ. Sau đó, khi mẹ đến nhà cô bạn, bà mới phát hiện cô ấy đã giữ lại toàn bộ những quả hoa quả đẹp và lớn cho chính mình, chỉ gói lại cho mẹ những quả nhỏ và xấu.

Cô bạn nghĩ rằng mẹ tôi không thể nhận biết, nhưng thực tế là mắt tinh của mẹ chỉ cần một cái nhìn là có thể thấy. Từ đó, mẹ tôi phát hiện thêm nhiều điều khác nữa, qua đó, bà nhận thấy cô ấy luôn cố gắng giành lợi ích hơn bằng mọi cách, đối diện với bất kỳ xung đột lợi ích nào.

Mẹ tôi không nói gì, nhưng bà cho rằng việc kết nối với người như vậy không mang ý nghĩa gì nên cả hai không còn tiếp xúc như trước đây.

Khi đó, mẹ đã nói với tôi một câu mà đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ: Để thấu hiểu tâm hồn của một người, chỉ cần quan sát cách họ xử lý xung đột lợi ích.

Khi bạn và người khác đối mặt với xung đột lợi ích, đặc biệt là khi lợi ích bị ảnh hưởng, phản ứng của họ sẽ phản ánh rõ ràng nhất bản chất nhân cách.

Chuyện của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành - Lợi ích giúp nhìn rõ nhân phẩm một người

Tờ "Tin nhanh tài chính" tại Trung Quốc đã từng giới thiệu những đặc điểm kinh doanh của tỷ phú Hong Kong, Lý Gia Thành. Trong đó có một đặc điểm đáng chú ý: 7 phần hợp lý, 8 phần cũng được, nhưng ông chỉ chấp nhận 6 phần.

Bài viết đã dẫn một câu chuyện: Có người muốn hợp tác phát triển thị trường bất động sản với Lý Gia Thành, ông Lý hỏi về phần trăm lợi nhuận mà họ muốn. Người đó đề xuất 5%.

Tuy nhiên, Lý Gia Thành đã quyết định chủ động đề xuất mức lợi nhuận 10% cho đối tác, gấp đôi con số ban đầu mà họ đưa ra.

Lý Gia Thành không thể không để ý đến điểm này. Ông đã cho đối tác hưởng lợi ích cao hơn dự kiến ban đầu. Hành động ngoài dự kiến này đã làm đối phương cảm phục. Điều này không chỉ khiến họ không mất bất kỳ thứ gì, mà còn thể hiện sự tận tụy và tâm huyết trong quản lý dự án.

Nhờ cách làm này, Lý Gia Thành không chỉ đạt được mục tiêu của mình mà còn tạo dựng được uy tín vững chắc trong lòng mọi người.

Trong việc kinh doanh và trong cuộc sống, Lý Gia Thành thấu hiểu rằng: Trước cám dỗ của lợi ích, ông không để bản thân mình bị ảnh hưởng. Đây chính là bí quyết của một thương nhân thành công.

Một lần, ai đó hỏi Lý Trạch Giai – con trai của Lý Gia Thành: "Bố anh đã dạy cho anh những bí quyết kiếm tiền thành công gì?"

Trạch Giai đã trả lời: "Thực ra, bố tôi không bao giờ dạy tôi cách kiếm tiền. Ông chỉ dạy tôi những nguyên tắc làm người."

Sau nhiều năm phấn đấu, tôi nhận thấy một điều quan trọng: Trong cuộc đối mặt với xung đột lợi ích, nếu vẫn giữ được tấm lòng trong trắng, suy nghĩ cho người khác, không tính toán hại họ, những người đó luôn tỏa sáng ấm áp.

Ánh sáng trong tâm hồn phản chiếu ra ngoài, dẫn đến sự thuận lợi trong công việc và sự xuất hiện của những sự giúp đỡ quý báu. Kết quả cuối cùng sẽ thể hiện rằng mọi việc đều được thực hiện thành công.

Ngược lại, những người chỉ suy nghĩ về lợi ích cá nhân, dần dần sẽ mất đi danh tiếng. Những người như vậy thường khó tìm thấy đối tác xuất sắc, và càng khó tìm được những người bạn đích thực.

Nhân phẩm tốt hay xấu chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại trong cuộc đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link