Ngủ dậy thấy dấu hiệu này là gan đang "báo động", nhanh chân đi kiểm tra ngay kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Một số dấu hiệu điển hình xuất hiện vào buổi sáng này là lời báo động gan đang nhiễm bệnh, chớ vội chủ quan:

Đầy chướng bụng, chán ăn

Vì gan có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hoá nên những triệu chứng về bệnh gan thường được thể hiện thông qua sự thay đổi ở hệ thống tiêu hoá.

Việc bạn cảm thấy chán ăn, bụng đầy chướng, ngán đồ dầu mỡ và hay mệt mỏi dẫn đến sút cân liên tục là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm và cũng là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan.

Da mặt và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng

Thông thường, sau một đêm ngủ dài và tỉnh dậy vào buổi sáng, trạng thái khỏe mạnh của một người sẽ thể hiện ở sắc da hồng hào và sáng bóng trên khuôn mặt.

Khi chức năng gan hoạt động không tốt, nó sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, thiếu máu và làm cho khuôn mặt của mọi người sẽ trở nên xấu đi.

Lúc này, làn da trên khuôn mặt sẽ có xu hướng chuyển sang màu vàng hoặc thậm chí đen, khô và sần sùi, da mặt xỉn màu có thể xuất hiện.

Ngoài ra, phụ nữ dễ bị triệu chứng "mũi đỏ" cũng là khi chức năng gan bị suy giảm và hormone bị rối loạn.

Cảm thấy kiệt sức khi thức dậy

Khi mọi người gặp vấn đề với gan, họ rất dễ bị mệt mỏi, và loại mệt mỏi này không thể giải quyết bằng giấc ngủ.

dau hieu bat thuong khi ngu day-phunutoday

Sau một đêm ngủ, hầu hết mọi người đều cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Trong khi đó, nếu chức năng gan không tốt, các tế bào gan sẽ bị tổn thương. Lúc này, cholinesterase sẽ giảm.

Cholinesterase chủ yếu liên quan đến chức năng bình thường của hệ thần kinh. Một khi chất này bị giảm, nó sẽ xuất hiện tình trạng mệt mỏi và uể oải, thiếu năng lượng.

Đau phần bụng trên bên phải

Mặc dù gan không có dây thần kinh cảm giác gây đau, nhưng nếu gan bị tổn thương thì nó sẽ gây ra cơn đau nửa bên phải cơ thể. Nếu vào buổi sáng, bạn thấy đau ở vùng bụng trên bên phải, bạn hãy cảnh giác. Nếu cơn đau kéo dài, bạn cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Buồn nôn và nôn

Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, kiểm tra xem bạn có bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan khác không. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn