"Lotte Mart Đống Đa đang lợi dụng lòng tin của khách hàng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xung quanh việc Lotte Mart Đống Đa, Hà Nội bán hàng không nhãn tiếng Việt, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hội siêu thị Hà Nội cho rằng, siêu thị này đã lừa dối khách hàng khi mua sắm tại đây.

Với lợi thế về địa điểm kinh doanh Lotte Mart Đống Đa có địa chỉ tại 229 Tây Sơn, bao gồm tổ hợp dịch vụ siêu thị ăn uống, vui chơi giải trí đa dạng, hàng hóa phong phú, thanh toán thuận tiện đang là điểm thu hút rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, Lotte Mart Đống Đa cũng cần xử lý nghiêm, chấn chỉnh lại để bảo vệ người tiêu dùng. Đó là việc có những mặt hàng mập mờ, nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu để khách hàng muốn hiểu sao thì hiểu.

Mô tả ảnh.
Ông Vũ Vinh Phú khi trao đổi với PV về sự việc tại Lotte Mart Đống Đa

Trao đổi với PV Phunutoday, ông Vũ Vinh Phú cho biết: "Lotte Mart Đống Đa bắt đầu khai trương ngày 27/3/2014, là một siêu thị đầu tiên của miền Bắc và nằm trong hệ thống 7 siêu thị của Lotte tại Việt Nam. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, tôi nhận thấy có những ưu, nhược điểm của siêu thị này. Điển hình như mặt hàng bắp cải và cải thảo của Trung Quốc mà không ghi rõ là nguồn gốc hàng hóa là bắp cải, cải thảo xuất xứ từ Trung Quốc lại chỉ ghi mập mờ là “bắp cải, cải thảo TQ đảm bảo”... Điều này không được cho phép trong nhãn hàng hóa, trong niêm yết giá.

Rau sạch ở Lotte Mart bày bán tràn lan chỉ được bó bằng dây mà không có nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là không có đảm bảo an toàn. Điều này không minh bạch, không rõ ràng khiến người tiêu dùng muốn hiểu sao thì hiểu. Trong trường hợp này, người tiêu dùng có thể hiểu là rau sạch cũng được mà không phải rau sạch cũng có thể. Bởi Trung tâm này không chịu ghi rõ xuất xứ sản phẩm”. 

Theo ông Phú, rất có thể Lotte Mart Đống Đa ngại ghi rõ là rau Trung Quốc, vì khi ghi như vậy người tiêu dùng sẽ e ngại và không mua nên họ nhập nhèm bằng cách ghi xuất xứ là TQ.

Mô tả ảnh.
Lotte Mart Đống Đa bán hàng Trung Quôc không ghi rõ nguồn gốc?

Trước việc Lotte Mart Đống Đa được cơ quan Quản lý Thị trường kiểm tra và lập biên bản tạm giữ hàng vì ghi nhãn không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và có hành vi kéo dài hạn dùng của sản phẩm, ông Phú nhấn mạnh: "Rau sạch không rõ nguồn gốc, mặt hàng ăn uống có vấn đề thể hiện tính không chuyên nghiệp của siêu thị này. Thậm chí là vi phạm pháp luật thương mại về nhãn mác hàng hóa. Hơn nữa, bánh kẹo bán tại siêu thị này, đặc biệt là thạch hoa quả, bị xé vỏ bao bì bán đổ đống như vậy rất khó để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm này có còn hạn sử dụng hay không. Nếu trong trường hợp họ có ghi hạn sử dụng ở mép thùng thì hạn sử dụng đó cũng không thể đại diện cho hàng hóa ở trong thùng".

Đối với những sản phẩm như thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, thịt gà đông lạnh bày bán tại Lotte Mart Đống Đa, nhãn mác đã được doanh nghiệp này tự in và gắn lên bao bì. Hạn sử dụng sản phẩm thịt bò được kéo dài thêm cả tháng so với hạn sử dụng của nhà nhập khẩu. Theo ông Phú, sự việc đúng như vậy thì Quản lý Thị trường cần xử lý thật nặng vì hành vi lừa dối, tội này quy cách ra hồ sơ phạm pháp nặng hơn nhiều so với sản phẩm rau của quả của Trung Quốc vừa nêu ở trên.

Mô tả ảnh.
Thịt bò Mỹ nhập khẩu sử dụng tem nhãn để kéo dài hạn sử dụng

Từ rất nhiều những sai phạm về nhãn mác hàng hóa không rõ ràng, gây hiểu lầm và nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng, ông Phú khuyến cáo, người tiêu dùng hãy tìm đến những địa chỉ có thể tin cậy dù nhỏ hay lớn. Khách hàng cần có hiểu biết nhất định để bảo vệ chính mình không nên quá tin vào siêu thị, nếu tin quá là rất nguy hiểm.

Khi đi mua hàng hóa cần kiểm tra rõ các điểm sau: Hàng hóa mẫu mã rõ ràng, sạch sẽ, có quy định về nhãn mác hàng hóa, có thời hạn sử dụng, có niêm yết giá, bán hàng hóa có đơn và chứng từ.

"Với các siêu thị không lừa dối khách hàng, không lấn lướt để tránh khách hàng hiểu nhầm. Dịch vụ trông giữ xe tốt, có điểm vui chơi cho các cháu. Đón tiếp khách hàng tử tế, khách hàng nên trung thành với những siêu thị đó. Với những siêu thị làm ăn “lởm khởm” người tiêu dùng nên tẩy chay và viết đơn khiếu nại lên hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Trung ương, Hà Nội hoặc các địa phương. Tố cáo hành vi đó với các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Y tế, Công an kinh tế để kiểm tra, xử lý kịp thời. Với những chất lượng bên trong ruột của các sản phẩm bày bán ở siêu thị thuộc về các cơ quan chức năng quản lý như Quản lý thị trường, Y tế, Khoa học công nghệ phải kiểm tra thường xuyên, không thể buông lỏng", ông Phú bức nói.

Phunutoday sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT