Mấy ngày gần đây, việc bình chọn Đại sứ du lịch đã trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận khi ứng cử viên sáng giá nhất Lý Nhã Kỳ đột ngột gửi đơn xin rút lui." />

Lựa chọn đại sứ du lịch tùy hứng như trò chơi?

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Mấy ngày gần đây, việc bình chọn Đại sứ du lịch đã trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận khi ứng cử viên sáng giá nhất Lý Nhã Kỳ đột ngột gửi đơn xin rút lui.

Đời sống) - Mấy ngày gần đây, việc bình chọn Đại sứ du lịch đã trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận khi ứng cử viên sáng giá nhất Lý Nhã Kỳ đột ngột gửi đơn xin rút lui. 

[links()]
Ngay sau đó, báo chí đã liên tục cập nhật các thông tin về việc này đặc biệt là việc diễn viên Lan Phương, người đẹp Diệu Hân muốn tham gia ứng cử và thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể gia hạn thêm thời gian nhận hồ sơ ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch đến hết tháng 6/2013.
 
Theo đó, sau khi có thông tin Lý Nhã Kỳ xin rút lui diễn viên Lan Phương và Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân đã thể hiện nguyện vọng trở thành ĐSDL trên báo chí. Hơn nữa, đại diện của nữ diễn viên phim Cô gái xấu xí, Lan Phương đã chính thức liên lạc tới Cục Hợp tác Quốc tế về các thủ tục tham gia ứng cử khi hạn nhận hồ sơ ứng cử đã hết từ lâu (Trước đó, cô giáo Đỗ Thị Hồng Thuận cũng đã có tên trong danh sách ứng cử khi trước đó đại diện Cục hợp tác quốc tế đã khẳng định kết thúc hạn nhận hồ sơ chỉ có 2 ứng viên là Lý Nhã Kỳ và Huỳnh Thị Ngọc Hân).
 
Diễn viên Lan Phương muốn nộp hồ sơ ứng cử ĐSDL khi hạn nộp hồ sơ đã hết từ lâu.
Diễn viên Lan Phương muốn nộp hồ sơ ứng cử ĐSDL khi hạn nộp hồ sơ đã hết từ lâu.
Trao đổi với PV Dân Trí ông Nguyễn Văn Tình Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế chia sẻ: “Đại diện của nữ diễn viên Lan Phương đã liên lạc với tôi để hỏi về các thủ tục tham gia ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam. Qua tìm hiểu thông tin trên báo chí, tôi cảm nhận đây là một gương mặt mới mẻ, có những lợi thế riêng, có triển vọng. Về phía người đẹp Diệu Hân, ông nói chỉ mới nghe qua báo chí, chưa có sự liên hệ chính thức."
 
Ông Nguyễn Văn Tình cũng đề cập tới một vài ứng cử mới trong văn bản báo cáo lên xin ý kiến lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Về nguyện vọng của diễn viên Lan Phương, cá nhân ông Tình nhìn nhận đây là một gương mặt mới sáng giá, dù chưa biết có đảm nhận tốt vai trò Đại sứ Du lịch hay không nhưng bước đầu cô đã thể hiện những lợi thế riêng về trình độ ngoại ngữ, giao tiếp, là người của công chúng và từng tham gia nhiều hoạt động giao lưu quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế có đánh giá tích cực về gương mặt mới Lan Phương
Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc đang xin gia hạn nhận hồ sơ ứng cử ĐSDL
Ông Nguyễn Văn Tình cũng tiết lộ, trong báo cáo trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phía Cục Hợp tác cũng xin ý kiến về việc ứng cử Lý Nhã Kỳ xin rút lui. Quan điểm của Cục là nên tôn trọng ý kiến cá nhân vì Đại sứ Du lịch là công việc tự nguyện.
 
Nếu như Bộ chấp thuận việc xin rút của Lý Nhã Kỳ thì phía Cục Hợp tác Quốc tế xin gia hạn thêm thời gian nhận hồ sơ ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch đến hết tháng 6/2013.
 
Cựu ĐSDL Lý Nhã Kỳ đã từng chia sẻ: "Có người nói, vai trò của ĐSDL còn quan trọng hơn đại sứ đặc mệnh toàn quyền vì dù không đi sâu vào chính trị nhưng lại đại diện cho hình ảnh của đất nước". Vậy mà, với một chức danh quan trọng như vậy, việc đăng ký, hạn nhận hồ sơ lại rất dễ dàng thay đổi khiến không ít người có cảm giác việc ứng cử ĐSDL như một trò chơi.
 
Trả lời thắc mắc này, ông Trần Quang Hảo, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch VN, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tổng cục Du lịch lại thẳng thắn nhận xét: "Đại sứ du lịch là danh hiệu để làm đẹp thôi chứ đại sứ du lịch có phải là người quảng bá để mà kéo khách du lịch vào Việt Nam đâu. Để quảng bá cũng không làm được bao nhiêu. Một hình ảnh nó cũng chỉ là một cá nhân. Nếu thực sự hiệu quả người ta đã bỏ hết tiền để người đại sứ đó đi tuyên truyền, lôi kéo khách rồi".
 
Và ngành du lịch sau những sự cố gần đây cũng đã được nhận xét rằng việc nhầm lẫn là chuyện thường ngày. Sau sự cố "quảng bá du lịch Trung Quốc" ông Trần Quang Hảo đã cho biết: "Việc này đã xảy ra nhiều chứ không phải bây giờ mới có. Phần lớn sơ suất là do không có ý thức thôi. Phổ biến xảy ra đối với bản đồ." 
 
Việc tổ chức lựa chọn một người sẽ đại diện cho hình ảnh quốc gia tham gia các sự kiện giao lưu với bạn bè quốc tế chắc chắn là một việc quan trọng. Nhưng quả thật, chứng kiến những sự việc xảy ra gần đây xung quanh việc lựa chọn ứng viên đại sứ nhiều người đã không không so sánh với trò chơi: tùy hứng, tùy điều kiện, thiếu thì gia hạn...
  • Tố Như
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn