Lừa đảo 'con đang cấp cứu' nở rộ: Giám đốc BV Nhi chỉ cách nhận biết thật - giả, phụ huynh cần biết

( PHUNUTODAY ) - Để tránh mắc phải chiêu lừa đảo "con đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp", phụ huynh hãy chú ý những điều dưới đây.

Thời gian gần đây, kẻ gian liên tục mạo danh giáo viên, nhân viên y tế để thông báo với phụ huynh có con bị tai nạn, đang phải cấp cứu cần chuyển tiền gấp. Ngay sau khi nhận được cuộc điện thoại này, tâm trạng chung của các phụ huynh là hoảng loạn chạy đến bệnh viện, nhiều người còn vội vàng chuyển tiền theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo.

Một phụ huynh làm việc tại bệnh viện ở Hà Nội cảnh báo về việc một ngày có 3 vụ lừa đảo con bị tai nạn đang cấp cứu ở viện, trong đó có 1 trường hợp đã chuyển khoản cho kẻ xấu.

Một phụ huynh làm việc tại bệnh viện ở Hà Nội cảnh báo về việc một ngày có 3 vụ lừa đảo con bị tai nạn đang cấp cứu ở viện, trong đó có 1 trường hợp đã chuyển khoản cho kẻ xấu.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi đưa ra những dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết thông tin thật - giả từ phía người gọi khi nhận được điện thoại thông báo con bị tai nạn đang cấp cứu.

Theo TS. Điền, nguyên tắc của ngành y là "cứu người như cứu hỏa" nên không bao giờ có chuyện phải nộp tiền thì bệnh nhân mới được cấp cứu, điều trị. Khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu, nhân viên y tế sẽ yêu cầu khai các thông tin cơ bản như họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại của người thân để liên hệ. Việc đóng viện phí không bắt buộc phải thực hiện ngay lập tức, càng không phải là điều kiện đưa ra để bác sĩ cân nhắc chữa hay không chữa. Vì thế, trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền thì mới cấp cứu cho con thì phụ huynh cần phải cảnh giác, không làm theo lời của kẻ xấu.

Phụ huynh nên liên hệ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm hoặc phòng y tế của nhà tường để nắm rõ thông. Theo TS. Điển, nếu người gọi nói con tai nạn ở trường thì gia đình nên gọi trực tiếp cho nhân viên y tế học đường để nắm thông tin con được đưa đến viện hay phòng khám nào, tình trạng ra sao.

lua-dao-con-dang-cap-cuu-02

TS. Điển cũng cho biết thêm trước khi thực hiện bất kỳ ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc người thân chịu trách nhiệm y khoa như bố, mẹ, con... cần phải ký vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật. Đây là thủ tục hành chính bắt buộc, có tính pháp lý trong hồ sơ bệnh án. Do đó, người lạ không thể thay mặt gia đình ký cam kết.

Cũng có chia sẻ tương tự, TS. BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng phòng Công tác Xã hội (Bệnh viện E) cho biết trong trường hợp cần cấp cứu, các bác sĩ sẽ sẵn sàng tiến hành cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mà không cần phải ứng tiền ngay lập tức. Trên thực tế, nhiều trường hợp không có thân nhân đi cùng, các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho người bệnh trước, sau đó mới tìm cách liên hệ với người nhà.

Do đó, khi nhận được điện thoại báo con bị tai nạn, đang cấp cứu, phụ huynh cần bĩnh tĩnh và gọi điện đến số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng của bệnh viện để xác minh. Đường dây này hoạt động 24/24, phía bệnh viện sẽ cử người đi xác minh ngay lập tức.

Khi nhận cuộc gọi, phụ huynh cần tỉnh táo, xin ngay số điện thoại khoa cấp cứu, tổ chăm sóc khách hàng, đường dây nóng để kiểm tra tình trạng của người thân hoặc đơn giản là yêu cầu cuộc gọi bằng hình ảnh thông qua Zalo, Facetime... để được nhìn thấy người nhà hoặc gặp bác sĩ gần nhất ở khoa cấp cứu để hỏi tình hình.

Một lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn cũng đưa ra lời khuyên tương tự dành cho phụ huynh khi nhận được thông tin con đang cấp cứu. Phụ huynh có thể xác minh thông tin với phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm hoặc trực tiếp đến bệnh viện, nhờ người thân ở gần bệnh viện nhất đến xác minh. Nếu có người lạ gọi điện báo thì cần yêu cầu xem hình ảnh trực tiếp của người nhà, nhân viên y tế hoặc bảo vệ gần nhất bởi khoa cấp cứu của các bệnh viện lớn thường có bảo vệ túc trục. Ngoài ra, khi nhận được thông tin tài khoản nộp viện phí, mọi người cần phải cảnh giác. Các bệnh viện đều có tài khoản đứng tên bệnh viện, việc yêu cầu chuyển tiền cho một số tài khoản cá nhân là không hợp lý.

Theo:  xevathethao.vn copy link