Luật sư: Gia đình bé Bích cần yêu cầu xử kín Luyện

10:00, Thứ tư 21/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Vì tính chất bạo tàn, ghê rợn, tàn độc của hung thủ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản nên trong trường hợp này cũng nên xét xử kín.

Đời sống) - Vì tính chất bạo tàn, ghê rợn, tàn độc của Lê Văn Luyện đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản nên trong trường hợp này cũng nên xét xử kín - Luật sư Đào Việt Hà cho biết.

Đề nghị xử kín Lê Văn Luyện vì tương lai bé Bích

Ngày 30/3, Tòa án nhân dân tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm Lê Văn Luyện trong vụ cướp tiệm vàng xảy ra tại Phố Sàn, Bắc Giang tháng 8/2011. Theo một số thông tin cho biết, trong phiên xét xử lần này, bé Trịnh Ngọc Bích, nạn nhân và nhân chứng duy nhất còn sống sót sẽ tham dự.

Luật sư Đào Việt Hà
Luật sư Đào Việt Hà

Trước thông tin trên, Luật sư Đào Việt Hà, Văn phòng Luật sư Việt Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng nên mở phiên tòa xét xử kín vì tính chất bạo tàn, ghê rợn, tàn độc của hung thủ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản.

Luật sư Hà cho rằng theo điều 18 Bộ luật tố tụng hình sự có quy định: "Việc xét xử của toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định.

Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai".

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ giết người cướp tiệm vàng ở Phố Sàn, Bắc Giang (Giết cả nhà và chặt tay cháu nhỏ...) đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Nhất là đối với cháu Bích (nạn nhân còn sống sót duy nhất).

Áp dụng theo quy định tại điều 18 BLTTHS, thì trong phiên toàn xét xử phúc thẩm lần này có thể áp dụng xét xử kín được, nếu đương sự có yêu cầu.

Vì trong vụ án này, cháu Bích còn quá nhỏ nên người đại diện hợp pháp của cháu có yêu cầu xét xử kín thì tòa án sẽ chấp thuận yêu cầu này của người đại diện.

Theo quan điểm của tôi thì vụ án giết người cướp của tại Phố Sàn, Bắc Giang này cũng nên xét xử kín. Vì tính chất bạo tàn, ghê rợn, tàn độc của hung thủ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản.

Tòa có thể xét xử kín Lê Văn Luyện trong phiên tòa phúc thẩm ngày 30/3
Tòa có thể xét xử kín Lê Văn Luyện trong phiên tòa phúc thẩm ngày 30/3.


Với tội ác kinh hoàng, man rợ này thì tất cả chúng ta đều không muốn nhắc lại sự đau thương và cũng không bao giờ mong nó xảy đến.

Nhưng phải tuyên án công khai để răn đe những kẻ đang chuẩn bị phạm tội và mang tính giáo dục, hướng thiện chung trong toàn xã hội.   

Trong các vụ án giết người, cướp của trong tiệm vàng, mang tính thảm sát do một mình hung thủ gây ra như vụ án này thì tôi chưa từng thấy, và cũng chưa thấy tòa án nào xét xử kín vụ án giết người cướp tài sản nào tương tự vụ án xảy ra tại Phố Sàn, Bắc Giang".
 

Xét xử Lê Văn Luyện: 25 hình ảnh cảm xúc trái ngược

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng :

- Sáng 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Cô con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được đưa đi cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.

- Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

- Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cơ quan điều tra thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 05 mặt đá dây chuyền là tang vật vụ án. Ông Lê Văn Miên (bố của Lê Văn Luyện) thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

- Ngày 30/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối tượng Lê Văn Luyện; đồng thời bắt khẩn cấp 4 đối tượng bao gồm ông Lê Văn Miên, bà Trương Thị Thơm (bố mẹ đẻ của Luyện), Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện), ông Trương Văn Hợp (bố Hồng) về hành vi “Che giấu tội phạm”.

- Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt. Công an đã bắt được Luyện khi y lẩn trốn tại Lạng Sơn và đang tìm đường trốn sang Trung Quốc.

- Chiều 7/10, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức thực nghiệm điều tra hành vi giết người của bị can Lê Văn Luyện.

- Ngày 9 - 10/1/2012 diễn ra phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện. Do chưa đến tuổi thành niên, Luyện bị phạt 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

  • Trần Phương

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc