Lý do đằng sau việc người bán hàng hay dùng khăn để lau thịt: Bí mật thật sự ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ mua thịt, bạn sẽ thấy đa số các hàng thịt đều có một chiếc khăn chuyên dùng để lau các miếng thịt. Việc này có tác dụng gì?

Lý do người bán hàng hay dùng khăn để lau thịt

Khi đi chợ, chúng ta thường thấy cảnh người bán hàng dùng khăn lau từng miếng thịt. Nhiều người trong số chúng ta hẳn sẽ băn khoăn không hiểu hết mục đích của hành động này. Một số người cho rằng làm như vậy sẽ giúp miếng thịt sạch sẽ hơn, trông hấp dẫn và dễ bán hơn. Tuy nhiên, sự thật về hành động lau miếng thịt sẽ khiến bạn bất ngờ.

ly-do-nguoi-ban-hang-hay-dung-khan-lau-mieng-thit-03

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết dùng khăn lau thịt là hành động của người bán hàng ở hầu hết các chợ cóc. Khi bày cả phản thịt lớn, muốn hấp dẫn người mua, người bán sẽ phải dùng khăn lau thịt. Việc này xuất phát từ 2 lý do.

Một là dùng khăn để thấm máu thừa trên miếng thịt. Khi lợn mới mổ xong, máu thừa sẽ vẫn còn đọng lại trên bề mặt miếng thịt. Nếu để lâu, phần máu này sẽ khô lại và trở nên đậm màu hơn. Nó làm cho miếng thịt trông xấu xí, kém bắt mắt và tất nhiên là chẳng ai muốn mua một miếng thịt như vậy.

Do đó, người bán hàng sẽ chuẩn bị một chiếc khăn để thấm nhẹ lên bề mặt miếng thịt, giúp loại bỏ phần máu thừa, giữ cho miếng thịt trông tươi ngon, đẹp mắt.

ly-do-nguoi-ban-hang-hay-dung-khan-lau-mieng-thit-02

Lý do thứ hai khiến người bán hàng thường xuyên dùng khăn để lau miếng thịt là để thấm nước. Đa số người mua sẽ thích các miếng thịt tươi ngon, căng ẩm nên người bán có thể phun chút nước vào miếng thịt. Cách này giúp thịt luôn có độ ẩm, trông tươi ngon, bắt mắt hơn.

Ngoài ra, có một số gian thương sẽ bơm nước vào miếng thịt để tăng trọng lượng, kiếm thêm lãi.

Khi phun nước hoặc bơm nước, miếng thịt sẽ bị rỉ nước. Để tránh người tiêu dùng phát hiện, người bán hàng sẽ dùng khăn để thấm bớt phần nước chảy ra, giữ có miếng thịt khô ráo.

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Thịt lợn tươi sẽ có màu hồng. Khi ấn tay vào miếng thịt cảm thấy còn ấm và không rỉ nước, thịt có độ đàn hồi tốt. Bề mặt miếng thịt khô ráo, không bị nhớt.

Thịt lợn bơm nước thường sẽ không có màu hồng mà chuyển sang màu nhạt hơn. Khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy lạnh và có nước rỉ ra ngoài. Thịt bơm nước thường bị nhão, không có sự đàn hồi.

Khi mua thịt lợn, bạn có thể xem lớp mỡ dưới da miếng thịt. Nếu lớp mỡ này mỏng và lỏng lẻo thì không nên mua. Thông thường, lợn siêu nạc được ăn hóa chất sẽ có lớp mỡ rất mỏng, có khi chưa dày đến 1cm. Trong khi đó, lớp mỡ của thịt lợn bình thường phải dày từ 1,5-2cm.

Quan sát phần liên kết giữa thịt nạc và thịt mỡ. Nếu thấy hai phần này tách rời, có nước dịch vàng rỉ ra thì đó là lợn siêu nạc.

ly-do-nguoi-ban-hang-hay-dung-khan-lau-mieng-thit-01

Thịt lợn có chứa các chất như ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi, sáng và bóng khác thường. Khi thấy thịt có màu sắc bất thường, tốt nhất không nên mua.

Thái miếng thịt ra thành từng đoạn dày 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không thể đứng thẳng trên bàn thì đó có thể là thịt của con lợn ăn tăng trọng.

Khi chế biến, thịt lợn ngon sẽ săn lại. Lúc tẩm ướp gia vị, thịt sẽ khô ráo, không ra nhiều nước. Trong khi đó, với thịt tiêm nước, khi nấu miếng thịt sẽ bị quắt lại và ra rất nhiều nước, không thơm ngon, mau bị ôi thiu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link