Luộc rau nhớ cho thêm vài giọt này, rau xanh mướt và giữ nguyên chất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Chị e nội trợ chỉ cần cho vài giọt này khi luộc bất cứ loại rau gì, rau xanh mướt và giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Nhiều người nghĩ rằng luộc rau là một trong những món ăn dễ làm, đơn giản nhất của người nội trợ. Tuy nhiên, luộc rau thế nào cho ngon, xanh mướt mà giữ được dưỡng chất thì không phải ai cũng biết. Đầu bếp kinh nghiệm lâu năm chia sẻ một bí quyết giúp người vụng nhất cũng có thể hoàn thành xuất sắc món rau luộc đảm bảo yêu cầu. Chỉ cần cho vài giọt này khi luộc bất cứ loại rau gì, rau xanh mướt và giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Bí quyết để luộc rau xanh mướt, không bị thâm đen

+ Cho muối vào nước luộc rau

Khi luộc rau, bạn có thể cho thêm một chút muối. Muối giúp tăng nhiệt độ của nước, nước sẽ mau sôi hơn, giúp giữ được màu xanh của lá rau. Ngoài ra, muối cũng giúp rau có vị đậm đà hơn.

rauloc3-ngoisaovn-w999-h599

+ Cho dầu ăn vào nước luộc

Bạn có thể cho thêm một chút dầu ăn vào nồi rau luộc rồi đảo đều. Lớp dầu ăn bám bên ngoài sẽ giúp rau xanh và bóng hơn.

+Sử dụng chanh hoặc giấm

Bạn có thể vắt một vài giọt chanh hoặc cho vài giọt giấm vào nước luộc rau. Như vậy, rau sẽ giữ được màu và không làm mất đi hương vị ban đầu. Cách này có thể áp dụng với súp lơ, cà rốt...

+ Vặn lửa lớn để nước sôi

Một trong những nguyên nhân khiến rau bị thâm đen sau khi luộc là do bạn không đợi nước sôi mạnh rồi mới cho rau vào.

Khi nước chỉ vừa sôi nhẹ, nếu vội cho rau vào ngay lúc này, nước sẽ bị giảm nhiệt độ và phải mất một lúc lâu mới sôi trở lại. Vì vậy, khi luộc rau, bạn hãy để lửa lớn, đợi nước sôi mạnh rồi mới cho rau vào. Khi đó, nước sẽ nhanh chóng sôi trở lại và làm chín rau. Khi rau đủ độ chín, bạn chỉ cần vớt rau ra là được.

+ Chú ý thời gian luộc rau

Tùy theo loại rau mà bạn cần luộc thì sẽ có thời gian luộc chín khác nhau. Nhiều chị em hay mắc sai lầm là luộc rau quá lâu trên bếp khiến cho rau bị mềm nhũn và sẫm màu.

Muốn giữ rau luộc có màu xanh tươi và giòn ngon thì bạn chỉ nên luộc rau trên bếp tối đa khoảng 7-10 phút. Lưu ý là bạn nên luộc rau ở lửa lớn mới giúp rau giòn và xanh hơn.

+ Rau phải ngập trong nước

luoc-rau-ngoisaovn-7-ngoisaovn-w2000-h1400

Một trong những nguyên tắc giúp rau luộc không bị thâm đen chính là sử dụng lượng nước vừa đủ. Bạn không nên cho quá ít nước vào nồi. Phần rau không ngập trong nước sẽ chín không cùng lúc với phần rau ở dưới nước và cũng sẽ dễ bị thâm đen hơn. Do đó, khi luộc rau, hãy đảm bảo phần rau được ngập toàn bộ trong nước.

+ Ngâm rau trong nước đá

Sau khi rau chín, bạn không nên bày lên đĩa ngay. Hãy chuẩn bị thêm một bát nước đá. Vớt rau đã luộc chín ra bát nước đá lạnh và ngâm khoảng 2-3 phút cho rau nguội bớt rồi mớt vớt ra. Đá lạnh sẽ giúp rau giòn hơn và giữ được màu xanh đẹp mắt.

+ Mở nắp nồi khi luộc rau

Việc mở nắp nồi khi luộc rau sẽ giúp loại bỏ chất độc hại cũng như các hoá chất có trong rau. Không những thế, mở nắp khi luộc còn giúp giữ lại lượng magie tự nhiên và chất diệp lục làm cho rau luộc có được màu xanh bắt mắt và hấp dẫn.

Những món rau luộc ngon

Rau được nấu theo những phương pháp luộc, chần và hấp sẽ giữ nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm cân và tăng năng lượng đã mất từ lâu.

ava-1653530863-60-width640height480_schema_article

+ Bông cải xanh

Cắt bông cải xanh thành những bông hoa có kích thước bằng nhau. Đun sôi nước trong nồi và cho thêm những miếng bông cải xanh này. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa cho đến khi rau vừa mềm. Xả nước, rắc ít muối và bột tiêu đen, có thể thêm một chút nước cốt chanh vào hỗn hợp này để tăng hương vị. Bạn có thể thêm vài miếng ớt chuông đỏ và vàng đã xào vào bông cải xanh. Điều này sẽ cung cấp cho mắt và vị giác của bạn một điều trị lành mạnh.

+ Đậu Hà Lan và cà rốt

Hấp những loại rau này là cách tốt nhất để giữ lại hương vị, màu sắc và các chất dinh dưỡng quan trọng. Chỉ cần lưu ý không nấu quá chín, vì như vậy sẽ khiến chúng mềm nhũn và vô vị. Sau khi hấp xong có thể rắc muối và bột tiêu đen, thêm ít nước cốt chanh.

+ Súp lơ và củ dền

Hấp không chỉ dành cho đậu Hà Lan, cà rốt mà súp lơ và củ dền hấp theo cách này sẽ có hương vị tuyệt vời. Cắt súp lơ thành từng miếng nhỏ, thêm 4-5 miếng củ dền nhỏ. Hấp thêm rất ít nước trong nồi áp suất. Lấy ra sau khi áp suất thoát ra. Thêm một chút muối, bột tiêu đen và nước cốt chanh.

+ Nấm và cải bó xôi

Chần là một kỹ thuật để làm mềm rau, loại bỏ phần mép sống của chúng trước khi thêm vào món salad hoặc để làm mềm lớp vỏ bên ngoài. Chỉ cần cho từng loại rau này vào chảo nước sôi, đun sôi trở lại và nấu trong một phút. Sau đó nhúng rau bina vào nước đá để không cần nấu thêm. Để ráo nước và lau khô bằng khăn. Cho chúng vào bát thêm muối, bột tiêu đen và nước cốt chanh.

+ Đậu xanh

Cắt bỏ các đầu và mang đi hấp. Lựa chọn những hạt đậu nhỏ, mỏng và chắc. Cho đậu vào rổ hấp cách thủy trong nồi lớn đun ở lửa lớn. Đậy nắp và hấp trong năm phút. Thêm ít muối và hạt tiêu đen.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link