Lý giải những chiêu trò ngớ ngẩn của sao Việt

06:55, Thứ tư 10/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Các chiêu trò, khoe thân hay phát ngôn của sao Việt không chỉ là những vấn đề riêng có của showbiz mà là xu hướng chung của thế hệ trẻ hiện nay, sản phẩm của việc yêu bản thân quá mức.

Ở Mỹ, các nhà xã hội học nhận định “millennial” - những người sinh từ những năm 1980 - đầu những năm 2000 và là thế hệ sau của những người sinh năm 1946-1964 - là “yêu bản thân quá mức”, “lười biếng” và “tự cho mình có quyền hành”.

Tác giả Joel Stein trên tờ Time số ra tháng 5/2013 đã dẫn nghiên cứu của Viện Quốc gia sức khỏe Mỹ để chứng minh cho nhận định trên. Theo đó, tỉ lệ những người có tính yêu mình quá mức (narcissistic) hiện gấp gần ba lần so với những người nay đã ở tuổi 65  hoặc cao hơn khi ở độ tuổi 20 như họ.
 
Những người thuộc thế hệ “millennial” nhận nhiều lời khen ngợi thành công khi lớn lên nên 40% tin rằng họ cần phải thăng chức hai năm mỗi lần, bất kể khả năng thực hiện công việc thế nào. Họ cũng bị sự nổi tiếng ám ảnh: số học sinh nữ cấp II muốn lớn lên thành trợ lý của người nổi tiếng nhiều gấp ba lần trong khảo sát năm 2007. 
 
“Mọi người đều đang tự bơm mình như bóng bay trên Facebook” là nhận định của W.Keith Campbell, GS tâm lý tại ĐH Georgia. Khi ai cũng thông tin với bạn về kỳ nghỉ của họ, tiệc tùng, lên chức, bạn bắt đầu phải cố gắng để đời mình cũng không kém chị kém em.

“Millennial” lớn lên xem truyền hình thực tế, và hầu hết những chương trình này về cơ bản đều về những người yêu bản thân mình. Truyền thông đã làm mạnh hơn giấc mơ tự yêu mình, khát khao nổi tiếng, khuyến khích người thường xác định bản thân giống như ngôi sao nên họ trở nên ghét đám đông và càng khó chấp nhận sự vô vị của cuộc sống.

Ở Mỹ, các nhà xã hội học nhận định “millennial” - những người sinh từ những năm 1980 - đầu những năm 2000  là yêu bản thân quá mức, lười biếng và tự cho mình có quyền hành.
Ở Mỹ, các nhà xã hội học nhận định “millennial” - những người sinh từ những năm 1980 - đầu những năm 2000 là yêu bản thân quá mức, lười biếng và tự cho mình có quyền hành.
 
Nghiên cứu này ngay khi được công bố dường như đã trở thành cứu cánh cho các ngôi sao của showbiz Việt. Trên thực tế có không ít người mỗi khi nhắc đến giới giải trí đều cho cho rằng đó là thế giới của sự phù phiếm, của những trò nhảm nhí với những người quá yêu bản thân, luôn xem mình là "cái rốn của vũ trụ"... từ đó có những cái nhìn không mấy thiện cảm với các ngôi sao giải trí.
 
Tuy nhiên, khi biết đến kết quả của những nghiên cứu này, người ta mới vỡ lẽ ra rằng các chiêu trò, khoe thân hay phát ngôn của sao Việt không chỉ là những vấn đề riêng có của showbiz mà là xu hướng chung của thế hệ trẻ hiện nay.
 
Và cũng chính vì vậy mà nếu mỗi khi nạn thấy khó chịu về các phát ngôn của sao Việt hay thắc mắc tại sao càng ngày làng giải trí càng có thêm nhiều hát ngôn gây sốc, thâm, chí phản cảm thì cũng phải dặn lòng nhớ rằng đấy đâu phải là vì họ cố tình, chỉ đơn giản là họ đang gặp phải vấn đề chung của giới trẻ trên khắp thế giới là quá tự tin vào bản thân. Bởi vì tự tin nên họ luôn nghĩ mình đúng, và vì thế các phát ngôn sốc, ngớ ngẩn ra đời ngày càng nhiều.
 
Các phát ngôn gây sốc trong showbiz Việt gần đây xuất hiện một cách liên tục, dồn dập như sóng sau xô sóng trước. Nếu dư luận đã từng được một phen ngỡ ngàng khi nữ hoàng nội y Ngọc Trinh phát biểu trong một cuộc phỏng vấn  với câu nói: "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à", thì người mẫu Xuân Lan cũng tỏ ra không kém khi tuyên bố: "Người phụ nữ không dùng hàng hiệu xem như không có tương lai".
 
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng có những phát ngôn giật tanh tách như: "Vào nhà tôi ai chê chỗ nào tôi đập ngay chỗ đó" hay nam ca sĩ Cao Thái Sơn khi vướng phải tin đồn giới tính cũng đã không  ngần ngại khẳng định: "Tôi là chuẩn man".
 
Thậm chí, chuyện các ngôi sao giải trí yêu bản thân quá mức, luôn nghĩ mình là người giỏi nhất, mình có tài năng hay mình phải luôn là trung tâm mỗi khi mình xuất hiện đã là chuyện thường ngày ở huyện. Nếu có người tự tin sức ảnh hưởng của mình nhất nhì việt Nam, tuyên bố đủ khả năng đóng cửa với báo chí thì ngay sau đấy đã có người khẳng định mình có tầm ảnh hưởng quốc tế. Đấy là còn chưa kể đến việc các tranh cãi, mâu thuẫn nảy sinh liên tục giữa các sao Việt vì không ai chịu kém ai.

 
Ngọc Trinh là sao Việt sở hữu rất nhiều phát ngôn gây sốc biểu hiện cho
Ngọc Trinh là sao Việt sở hữu rất nhiều phát ngôn gây sốc biểu hiện của việc yêu bản thân mình quá mức.
 
Hay với suy nghĩ tự tin vào nhan sắc của mình, luôn nghĩ mình là biểu tượng của sắc đẹp trong mắt công chúng cũng đã khiến không ít sao Việt có những hành động nhận được sự phản ứng dữ dội từ phía công chúng như việc khoe thân quá lố trong các bức ảnh, các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế hay thậm chí bán nude để bảo vệ môi trường.
 
Rõ ràng, kết quả của những nghiên cứu trên cho thấy các hiện tượng như tự tin vô lối, phát ngôn gây sốc hay các hiêu trò ầm ĩ thu hút công chúng ngày càng phổ biến trong làng gaiir trí hông phải là căn bênh dị truyền đang ngày càng trầm kha của những người trong làng giải trí như công chúng lo sợ mà là kết quả của việc yêu bản thân mình quá mức mà là sản phẩm của xu hướng thời đại. 
 
Chính vì vậy mà mỗi khi thấy chịu vì các vấn đề của showbiz, có lẽ mọi người cũng không nên bực mình hay khó chịu làm gì, hãy tự nhủ rằng đây không dơn giairn là chuyện của mấy ngôi sao giải trí tự tin trong nước mà là vấn đề có ảnh hưởng đến cả một thế hệ và mang tính toàn cầu.
  • Lan Man (Tổng hợp từ TTO, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc