Thực hư "virus lạ gây viêm cơ tim" chết người ở Hà Nội khiến người dân hoang mang

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, thông tin hai người phụ nữ nhiễm virus lạ viêm cơ tim và tử vong rất nhanh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội khiến nhiều người dân ở Hà Nội hoang mang, lo lắng.

Thông tin virus lạ lan truyền trên mạng xã hội

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin 2 người phụ nữ ở Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) bị một "virus lạ" lây truyền gây viêm cơ tim. Sau đó, hai bệnh nhân này đã nhanh chóng tử vong.

Nguồn thông tin lan truyền trên mạng còn cảnh báo mọi người nên tránh khu vực Chùa Bộc, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y bán kính 2km bởi đây là khu vực hai "có hai người dính virus - sau có mấy hôm thì chết".

Ngoài ra, nhiều người còn tuyên truyền rằng virus này lây lan qua đường hô hấp, gây tử vong nhanh chóng.

Bài viết về loại virus lạ được nhiều người chia sẻ và tạo ra không khí hoang mang, lo sợ.

virus-la-viem-co-tim-01

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong khoảng thời gian gần đây đúng là có bệnh nhân tử vong vì viêm cơ tim tuy nhiên thông tin lan truyền trên mạng về căn bệnh này là không đúng sự thật.

Thông tin từ bệnh viện cho biết, khoảng 17h15 ngày 19/10, một bệnh nhân nữ (SN 1976) nhập viện với lý do sốt 4 ngày liên tục. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân phát hiện có Dengue âm tính (test sốt xuất huyết), cúm âm tính... Tối cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện cảm giác mệt, đo huyết áp 90/60, men tim TnT 80 (tăng rất mạnh so với bình thường là 14 ng/L, cảnh báo tổn thương tim), sau phải dùng vận mạch.

Tiên lượng bệnh nhân nặng, bệnh nhân đã được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) vào lúc 2h sáng ngày 20/10. Tại đây, bệnh nhân được hồi sức, lọc máu đến khoảng 9h sáng cùng ngày, chạy ECMO. Tuy nhiên, khoảng 6h sáng 21/10, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim cấp. Theo nhận định của các bác sĩ, đây là một ca bệnh viêm cơ tim rất nặng.

Không có chuyện virus viêm cơ tim bùng phát thành dịch

Ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ông chưa từng nghe loại virus gây viêm cơ tim bùng phát thành dịch. Ông Đức Anh nói thêm, Viện sẽ phối hợp cùng các bệnh viện để lấy mẫu, điều tra dịch tễ, làm rõ thông tin về loại virus lạ này.

Bên cạnh đó, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam khẳng định chuyện virus lạ mang tên virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

Cùng quan điểm như trên, bác sĩ Ngô Đức Hùng - bác sĩ chuyên khoa Hồi Sức Cấp Cứu – BV Bạch Mai, tác giả cuốn sách "Để yên cho bác sĩ hiền" cũng khẳng định, viên cơ tim không xảy ra phổ biến, để gây biến chứng tổn thương cơ tim khá hiếm gặp. "Nhiều năm nay, mỗi năm chúng tôi gặp một số ca rải rác khắp các tỉnh thành, chẳng tập trung vào đâu cả. Thông thường nhiều lên một chút ở các vụ dịch (năm 2017 dịch sốt xuất huyết có vài ca tử vong nghi ngờ do viêm cơ tim) sau đó lại như mọi năm.

Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, vi khuẩn, virus, độc tố... Ngay cả những con virus thông thường khi nhiễm vào người như con virus cúm, con virus Dengue, con sởi,... , chúng tấn công vào tất cả các cơ quan trong đó có cả quả tim, làm chúng suy rất nhanh rồi tử vong. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca, khi nào thì chúng tấn công vào quả tim thì đến nay chưa rõ lắm. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vọng giảm xuống còn khoảng 30%".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn