Cảnh báo dấu hiệu báo động của căn bệnh trầm cảm không thể xem thường

( PHUNUTODAY ) - Trầm cảm là một trong những căn bệnh liên quan trực tiếp đến não bộ. Đặc biệt, dấu hiệu của căn bệnh này cũng rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác và dễ bị bỏ qua. Đừng bỏ qua lời cảnh báo dấu hiệu báo động của căn bệnh trầm cảm không thể xem thường sau đây:

 Trầm cảm là một dạng bệnh rối loạn tâm lí, khiến người bệnh rơi vào trạng thái buồn bã, mất hứng thú trong thời gian dài. Bác sĩ Phạm Văn Trụ, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, lứa tuổi nào cũng thể mắc bệnh, nữ nhiều hơn nam 2 lần. Thiếu niên cũng mắc nhưng cách thể hiện có phần khác người lớn. Người cao tuổi dễ bị trầm cảm và thường bị bỏ quên.

images (1)

Trầm cảm gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngoài những ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ, nó còn là nguyên nhân dẫn đến những hành vi xấu, thậm chí là tự tử. Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, có tới 48% số người mắc bệnh trầm cảm đã có ý định này.

Bệnh trầm cảm bắt đầu với những dấu hiệu sau đây:

-  Quan tâm đến cái chết nhiều hơn: Cảm giác này thực sự đau khổ, đặc biệt họ khó biểu hiện ra và không ít người không muốn đi khám bác sỹ vì họ xác định bác sỹ không thể giúp gì được.

- Thích ở một mình, ngại giao tiếp: thường chỉ thích ở trong phòng một mình, không thích đến nơi đông người, thậm chí không muốn nói chuyện với ai.

tram-cam

– Nghiện mạng xã hội, không thích nói chuyện trực tiếp: các trường hợp này khi ở trên mạng xã hội sẽ nói nhiều nhưng ra cuộc sống bên ngoài thì hoàn toàn thu mình lại.

- Họ luôn cảm thấy họ không giống với những người khác, tựa hồ như đã rời bỏ khỏi trần gian rơi vào một vực sâu thâm cốc và tất cả đã không thể cứu vãn, không ai giúp đỡ được.

– Mất tập trung, không muốn làm việc: không chỉ là do sức khoẻ, người bệnh còn mất hết hứng thú làm việc, không muốn động vào bất kì việc gì.

– Thường xuyên có cảm giác buồn chán, ủ dột: cảm giác này diễn ra liên tục và kéo dài khoảng vài tuần trở lên.

1453862948-tramcam1

– Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi: ngay cả khi không làm việc nặng, chỉ ngồi một chỗ, người bệnh vẫn rơi vào trạng thái uể oải, thiếu sức sống.

– Bi quan, tự cảm thấy bản thân vô dụng hay mắc tội lỗi nào đó: cảm giác mất hết niềm tin vào mọi chuyện trong cuộc sống.

– Dễ nổi nóng, cáu gắt: những người mắc trầm cảm thường rất dễ nổi giận vô cớ với người khác hay những sự việc rất nhỏ.

– Hay có cảm giác lo âu, bất an: sự lo âu này thường xuất phát từ những điều rất vô lý, thậm chí là không có thật, chỉ do người bệnh tự tưởng tượng ra.

images

– Mất ngủ hoặc ngủ rất nhiều: sự thay đổi đột ngột trong lối sống và sinh hoạt này cũng là dấu hiệu của trầm cảm và nó cũng là nguyên nhân dẫn đến các hệ quả tiếp theo về sức khoẻ cũng như tâm lý.

– Không còn hứng thú với các sở thích của mình nữa: không còn bất kì sự quan tâm nào với những sở thích của mình trước đây.

– Chán ăn hoặc trở nên ăn uống vô độ: dẫn đến tình trạng giảm cân đột ngột hoặc cân nặng tăng ngoài tầm kiểm soát.

Đây là một số dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm, nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời căn bệnh này có thể sẽ cướp đi tính mạng của bệnh nhân một cách nhanh chóng. Nếu bạn thấy bản thân hoặc ai đó cạnh mình đang có những dấu hiệu này, hãy nhanh chóng có kế hoạch điều trị kịp thời nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn