Mâm cơm "đầu độc": Quan chức Việt học Nhật ăn thị phạm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuy nhiên, nhìn hành động đó, không ít người Việt Nam đã cảm thất tủi cho cái phận mình, hàng ngày ăn biết bao nhiêu loại thực phẩm bày bán trên thị trường không biết sạch bẩn thế nào mà chưa một lần được các vị lãnh đạo quan tâm, động viên.

Theo Thanh Niên, việc đánh bắt cá trong khu vực Fukushima đã được khôi phục hồi cuối tháng 9, sau khi chính phủ Nhật thực hiện giám sát chi tiết về mức độ ô nhiễm của nước biển do rò rỉ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Thảm họa kép động đất và sóng thần tại Fukushima hồi tháng 3.2011 đã khiến nhà máy điện hạt nhân tại đây bị thiệt hại nghiêm trọng.

Thủ tướng Abe đã nghe giải thích về việc kiểm tra phóng xạ trên các sản phẩm thủy sản cũng như báo cáo về tiến độ công việc khắc phục hậu quả thảm họa tại cảng Matsukawaura. Sau đó nhà lãnh đạo Nhật đã ăn món bạch tuộc do ngư dân địa phương đánh bắt.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực đả phá những tin đồn độc hại (đối với nghề cá trong khu vực) bằng cách cung cấp thông tin chính xác. Tôi mong tất cả mọi người trong nước biết rằng sản phẩm cá (từ Fukushima) là ngon và an toàn”, ông Abe tuyên bố.

Ông Shinzo Abe đến thăm thành phố Soma ngày 19/10 và ăn các thực phẩm tại đây để chống lại điều mà ông gọi là "nỗi ám ảnh phóng xạ" - Ảnh: The Yomiuri Shimbun

Hôm 15/10, phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Nhật, Thủ tướng Abe tiết lộ hàng ngày ông dùng gạo trồng từ Fukushima và tin người dân của ông sẽ chiến thắng nỗi ám ảnh về phóng xạ, theo báo Japan Today.

“Tại Văn phòng Thủ tướng, hằng ngày tôi đều dùng gạo được trồng tại Fukushima. Tôi mong người tiêu dùng chúng ta sử dụng sản phẩm nông nghiệp ngon và an toàn của khu vực này, không bị tác động của những tin đồn”, ông Abe nói.

Việc Thủ tướng Nhật Bản không ngại ngần ăn các loại thực phẩm bị nghi là nhiễm phóng xạ để làm gương và khuyên người dân ăn đã khiến không ít người ngưỡng mộ. Trên thực tế, nhiều người cho rằng rất ít các lãnh đạo trên thế giới có thể ăn thị phạm như vậy.

Tuy nhiên, nhìn hành động đó, không ít người Việt Nam đã cảm thất tủi cho cái phận mình, hàng ngày ăn biết bao nhiêu loại thực phẩm bày bán trên thị trường không biết sạch bẩn thế nào mà chưa một lần được các vị lãnh đạo quan tâm, động viên.

Trong hoàn cảnh dân Việt bấy lâu nay đang bị bao vây bởi mê hồn trận các loại thực phẩm bẩn độc, soi đâu cũng thấy đến mức 5 bộ cùng bắt tay chăm lo mâm cơm của người dân mà ôi thôi thì gà thải loại, trứng giả, lợn tăng trọng, rau quả, trái cây ướp hóa chất độc hại... vẫn ngang nhiên leo ngồi chễm chệ trên mâm.

Trong khi đó, các cơ qua chức năng như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp hay Cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra để đi khảo sát tình hình thực phẩm bẩn độc, tuy nhiên rất lạ lùng là cứ như có điềm báo, hễ có thanh tra là thực phẩm bẩn biến mất, mọi thứ là trở nên sạch sẽ tốt đẹp như thường. Bản thân Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều hướng dẫn chọn măng, chọn thịt nhưng hiệu quả vẫn "ở nơi đâu xa lắm" khiến người dân không khỏi lo ngay ngáy khi gắp miếng thịt mà ăn.

Vì thế mà nhiều người đã ao ước, giá như có một ngày lãnh đạo các cơ quan chức năng ở nước ta như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hay Bộ trưởng bộ Nông Nghiệp Cao Đức Phát mạnh dạn ăn thị phạm các loại thực phẩm bày bán tràn lan trên các chợ, các cửa hàng ở nước ta. Thứ nhất, hành động đó sẽ động viên người dân tin tưởng vào kết quả kiểm tra thực phẩm bẩn độc mà các cơ quan chức năng đã tiến hành. Trong trường hợp kết quả kiểm tra không đáng tin cậy, việc ăn thị phạm gây ra hậu quả thì chính các vị quan chức hẳn sẽ nhanh chóng đôn đốc, chỉ đạo nghiêm túc, đảm bảo không bỏ sót người sót tội (vì nếu không chính các vị sẽ phải gánh hậu quả đầu tiên). 

"Nhất cử lưỡng tiện" như vậy chẳng có lẽ gì mà không thực hiện ngay, phải không quý vị?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn