Mang thai ăn canh cua được không?

( PHUNUTODAY ) - Canh cua là món ăn bổ dưỡng cung cấp canxi, glucid, calo, các loại vitamin B1, B2, PP…là nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của bà con nông thôn. Canh cua đồng là món giải nhiệt trong mùa hè, kích thích ăn uống và dễ tiêu hóa thức ăn. Vậy khi mang thai có ăn canh cua được không?

 1. Dinh dưỡng có trong cua

Cua có quanh năm, nhưng nhiều nhất vào mùa hè - thu, hàng năm chỉ sau mấy cơn mưa đầu hè lại thấy cua bò ra trên mặt ruộng, có nơi nhiều cua chỉ bắt một lúc được mấy giỏ. Ngoài giá trị dinh dưỡng, cua đồng còn là một vị thuốc được nhân dân ta dùng từ lâu đời với tên điền giải. Theo Đông y, điều giải (cua đồng) vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương.

Thông thường, các bà nội trợ thường sử dụng cua đồng để nấu canh cua vì chi phí vừa phải mà giá trị dinh dưỡng cũng cao, tương đương như cua biển. Trong đó, 100g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4g nước, 12,3g p5rotid, 3,3g lipid, 2g glucid và cung cấp được 89g calo. Chưa kể, cua đồng còn chứa rất nhiều vitamin, muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua rất cao. Cua đồng có tới 5.040md canxi, 430mg photpho... Vì vậy, cua đồng là món ăn yêu thích không chỉ thơm ngon đặc trưng mà còn bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể con người.

canh-muop-rau-day-mong-toi

Trong cua đồng cũng chứa một lượng protid rất tốt cho sức khỏe con người, qua phân tích cho thấy, có 8 trên 10 loại axit amin từ cua đồng đều cần thiết cho sức khỏe con người.

2. Bà bầu ăn canh cua có tốt không?

Cua đồng có giá trị dinh dưỡng cao như vậy, nhưng khi kết hợp nấu canh với các loại rau thì nhiều bà bầu lo lắng, ăn canh cua liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu và thai nhi hay không.

Một trong những loại rau thường được nấu với cua đồng là rau đay, rau mồng tơi hoặc cua đồng thường được nấu thành bánh đa cua hay lẩu cua. Nhìn chung, các món ăn với cua đồng khá đa dạng và dễ ăn, kích thích vị giác và các loại rau nấu với cua đồng đều tốt cho sức khỏe bà bầu.

Trong đó, mồng tơi, rau đay hay mướp nấu chung với nhau rất nhiều giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe bà bầu, vì vậy chị em không cần lo lắng bà bầu ăn canh cua có tốt không, điều quan trọng là ăn đúng thời điểm, lượng vừa phải. Theo đó, bà bầu những tháng đầu nếu có hiện tượng thai yếu thì không nên ăn vì cua có tính hàn rất dễ gây đau bụng, sảy thai. Bà bầu có thể ăn cua vào thời điểm giữa thai kỳ, sức khỏe tốt và ăn khoảng 1 chén nhỏ canh của là được.

canh_cua_ivgh

3. Một số lưu ý khi ăn cua đồng

Mặc dù cua đồng rất tốt, tuy  nhiên, việc sử dụng sai cách có thể khiến bà bầu hay người bình thường có thể mất mạng

Phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng. Bà bầu có thể ăn canh cua đồng vào 3 tháng giữa thai kỳ

 Không nấu canh từ cua chết vì cua chết có thể khiến người ăn đau bụng, nôn mửa, thậm chí ngộ độc. Không ăn cua sống vì có nguy cơ mắc bệnh "trùng phổi".  Không ăn đi ăn lại canh cua nấu trong ngày vì canh cua không chỉ mất dinh dưỡng mà còn bị ôi thiu, ảnh hưởng tới sức khỏe. Không uống trà, ăn quả hồng gần thời điểm ăn canh cua vì có thể gây ra các triệu chứng lợm giọng, nôn ói, đau bụng. Người bị gout hay mới ốm dậy không nên ăn canh cua đồng. Vì cơ thể lúc này yếu, không cần dung nạp quá nhiều đạm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link