Mang thai mà không biết điều này chắc chắn sẽ hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Mang thai mà không biết điều này chắc chắn sẽ hối hận cả đời, các bạn hãy tham khảo để áp dụng nhé.

giam-dau-lung-cho-me-bau

 

Đau lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai do tử cung và bụng to lên chèn vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống.

Trong suốt thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ tiết ra các hoóc-môn làm căng các dây cơ bụng và giảm hoạt động của các dây chằng ở vùng thắt lưng và xương chậu. Lưng của thai phụ phải gánh tất cả trọng lượng của em bé khiến cho lưng cong về phía trước. Càng về cuối thai kỳ, thai nhi càng phát triển, bụng thai phụ càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng đau mỏi hơn.

Ngồi đúng tư thế

Khi mang thai, xương sống của bạn sẽ chịu thêm áp lực do cân nặng tăng lên. Vì vậy, khi ngồi, bạn hãy đặt một chiếc khăn bông ở lưng và cố gắng ngồi thẳng để giữ tư thế đúng, giảm áp lực lên cột sống, từ đó giảm được cơn đau vùng lưng sau một ngày dài.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp làm nâng sức mạnh của cơ lưng, cải thiện thể chất giúp bạn khỏe hơn để có thể mang theo em bé trong bụng một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Từ đó, cơn đau lưng cũng sẽ giảm bớt. Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng cho phụ nữ mang thai là đi bộ, bơi lội, đạp xe trong nhà. Trước khi bắt đầu một chương trình luyện tập nào đó, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để lựa chọn bài tập an toàn nhất cho mẹ và bé.

Mát-xa

Mát-xa vùng lưng dưới giúp làm dịu các cơ đang bị đau và mỏi. Bạn có thể ngồi áp mặt vào lưng ghế hoặc nằm nghiêng và nhờ người mát-xa các cơ chạy dọc hai bên cột sống hoặc tập trung vào vùng lưng dưới.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm, chườm khăn nóng hoặc sử dụng các tia nước ấm của vòi hoa sen xịt vào những vùng bị đau cũng là cách giúp bạn giảm bớt cơn đau.

giam-dau-lung-cho-me-bau-1

 

Không nằm ngửa

Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai không nên nằm ngửa vì sẽ gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy, bạn hãy tập nằm nghiêng khi ngủ để đảm bảo an toàn, đồng thời giảm áp lực lên vùng lưng.

Mẹo hay khác

- Không khiêng, nhấc vật nặng. Khi lên xuống cầu thang nên đặt hai chân trên một bậc rồi mới bước tiếp. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

- Nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng, quai dễ xỏ… Khi mặc quần áo, mang giày… cần ngồi xuống hoặc đứng có chỗ dựa.

- Giữ ấm cơ thể và vùng lưng. Tắm nước ấm cũng là cách giúp bạn giảm bớt cơn đau khó chịu.

- Nếu có biểu hiện đau tăng, đau âm ỉ kéo dài, thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa sản để khám và được tư vấn điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link