Mật ong giả Trung Quốc chứa chì, kháng sinh độc hại

14:23, Thứ năm 21/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng nhiều sản phẩm mật ong trên thị trường chứa các tạp chất độc hại như chì, kim loại nặng và dư lượng dược phẩm như chloraphenicol và thuốc kháng sinh.

Giới chuyên gia an toàn thực phẩm Mỹ cảnh báo việc các nhà sản xuất mật ong Trung Quốc xuất khẩu mật ong qua nước thứ ba rồi đưa vào Mỹ nhằm che giấu nguồn gốc thật để trốn thuế, xem đó như sự gian dối mang tầm quốc tế.

Theo đài phát thanh Mỹ NPR, do mật ong xuất xứ từ Trung Quốc bị đánh thuế bán phá giá tại Mỹ nên các nhà xuất khẩu Trung Quốc đưa hàng sang Thái Lan hoặc nước khác, thay đổi nhãn hiệu, rồi từ đó đó xuất khẩu sang Mỹ.

Trong khi đó, theo nguyệt san Wired của Anh, các chuyên gia an toàn thực phẩm đã phát hiện nhiều sản phẩm mật ong ở Mỹ không thực sự là mật ong. Thông thường, mật ong giả là hỗn hợp giữa mạch nha gạo hoặc bắp, mật đường và một chút mật ong thật.

Tệ hơn nữa, thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng nhiều sản phẩm mật ong trên thị trường chứa các tạp chất độc hại như chì, kim loại nặng và dư lượng dược phẩm như chloraphenicol và thuốc kháng sinh.

Xuất hiện mật ong giả  Trung Quốc chứa chì, kháng sinh độc hại
Xuất hiện mật ong giả Trung Quốc chứa chì, kháng sinh độc hại


Mới đây, hai công ty Mỹ là Honey Solution và Groeb Farms lần lượt chịu nộp phạt 1 triệu và 2 triệu USD trong tai tiếng nhập mật ong với nhãn hiệu không đúng xuất xứ sau cuộc điều tra bộ tư pháp.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer thuộc đảng Dân chủ ở New York đã thúc giục chính quyền liên bang xử lý quyết liệt các hoạt động nhập khẩu ong giả. "Chúng ta cần đưa ra một chính sách không khoan nhượng với những kẻ kiếm tiền bất chính từ ong”, Schumer nói.

Vào tháng 11/2012, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã bỏ phiếu tán đồng việc ngăn chặn nhập khẩu mật ong từ Trung Quốc vào Mỹ, được bán với giá thấp hơn chi phí sản xuất.

Thống kê cho thấy, năm 2012, Mỹ nhập khẩu lượng mật ong thiên nhiên trị giá 416 triệu USD, tăng 7% so với năm 2011. Trong năm ngoái, Mỹ xuất khẩu lượng mật ong thiên nhiên trị giá 20 triệu USD, giảm gần 1% so với năm 2011.

  • Cam Thảo (Tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc