Mật ong rất tốt nhưng tuyệt đối không pha theo 5 cách này kẻo mất sạch dinh dưỡng lại sinh độc tố

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu pha chế mật ong sai cách có thể gây ra tác dụng ngược.

Mật ong được coi là thực phẩm vàng vì những lợi ích với sức khỏe. Mật ong có thể dùng để chế biến trong những món ăn, lại có thể dùng để chữa trị rất nhiều bệnh như cảm lạnh, ho, nhiễm trùng đường hô hấp...

Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa, tăng tuổi thọ cho người già...

Ngoài ra, mật ong còn giúp não bộ khỏe mạnh, mang lại làn da tươi sáng và giúp giảm cân.

Tuy nhiên, mật ong chỉ phát huy tác dụng khi pha chế đúng cách. Một số cách pha chế sai dưới đây có thể gây hại cho người dùng.

7

Pha mật ong bằng nước nóng

Mật ong thường được sử dụng làm chất tạo ngọt cho các loại trà nóng và nhiều loại đồ uống thơm ngon khác.

Tuy nhiên thói quen pha mật ong với nước nóng không chỉ khiến chúng bị biến vị mà còn phá hoại nhiều thành phần dinh dưỡng có trong mật ong.

Bởi mật ong có chứa dung môi oxy hóa, nếu pha bằng nước nóng sẽ khiến cho những chất dung môi này bị phá hoại, có thể sản sinh ra nhiều đường andehit gốc OH và khiến cho thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi rất lớn.

Tốt nhất chỉ pha mật ong với nước nóng từ 37-40 độ C là vừa vặn nhất.

Pha mật ong kỵ kết hợp với tào phớ, đậu phụ

Khi kết hợp mật ong với tào phớ, đậu phụ có thể gây tiêu chảy, bởi phản ứng sinh hóa của các enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật trong tào phớ, đậu phụ.

Không nên pha mật ong cùng với hành tỏi sống

Trong Đông y, hành tỏi vị ôn, tân tán. Tân tán thì hao khí, khi kết hợp với mật ong tính bình có thể gây đầy hơi, trướng bụng.

Đồng thời, axit hữu cơ có trong mật ong gặp phải axit amin trong hành có thể gây ra phản ứng sinh hóa, gây hại cho cơ thể. Nặng nề hơn có thể sản sinh ra chất độc, gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.

5

Mật ong đại kỵ với hành tây

Mật ong cũng đại kỵ với hành tây vì axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể gây độc và kích thích tiêu chảy.

Pha quá nhiều mật ong trong mỗi lần sử dụng

Dù mật ong rất tốt cho cơ thể, nhưng chúng ta cũng không nên làm dụng. Mỗi lần pha đều chỉ nên dùng từ 2-3 muỗng mật ong, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu do mật ong rất giàu đường và carbohydrate.

Tiêu thụ quá nhiều mật ong cũng có thể khiến bạn bị đầy hơi hoặc tiêu chảy vì cơ thể không thể tiêu hóa quá nhiều đường cùng một lúc.

Mỗi người không nên dùng quá 50ml mật ong/ngày. Đương nhiên liều lượng này còn có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ ăn uống và hoạt động của mỗi người.

Chúng ta có thể pha mật ong với nước nguội hoặc nước ấm dưới 40 độ là tốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link