Những biểu hiện của bệnh co thắt thực quản?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh co thắt thực quản có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh co thắt thực quản

Đau ép ngực, thường xuyên căng thẳng, có thể nhầm lẫn với đau tim (đau thắt ngực).

Khó nuốt (chứng khó nuốt).

Cảm giác một thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng.

Sự trào lại thực quản của thực phẩm và chất lỏng (nôn).

Đi khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu và triệu chứng lo lắng. Co thắt thực quản có thể gây đau ép ngực - triệu chứng mà cũng có thể được gây ra bởi một cơn đau tim. Nếu trải nghiệm đau ép ngực và không chắc chắn những gì gây ra các triệu chứng, đi khám lập tức.

Nguyên nhân gây bệnh co thắt thực quản

Không rõ ràng những gì gây ra co thắt thực quản.

94.bieu-hien-cua-benh-co-that-thuc-quan-phunutoday.vn

Thực quản lành mạnh di chuyển thức ăn vào dạ dày thông qua một loạt các cơn co thắt cơ phối hợp, được gọi là nhu động. Co thắt thực quản gián đoạn quá trình này bằng cách làm cho các cơ trong các bức thành của thực quản phối hợp khó khăn để di chuyển thức ăn vào dạ dày.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán co thắt thực quản?

Để chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định chụp X-quang nuốt bari (trước khi chụp X-quang, bạn sẽ uống một chất lỏng trắng được gọi là bari hoặc nuốt một chất lỏng phản quang có thể nhìn thấy được trên X-quang). Chụp X-quang nuốt bari sẽ cho thấy độ hẹp của phần thực quản dưới và độ rộng của phần thực quản trên của bạn. Thủ thuật này còn gọi là X-quang đường tiêu hóa trên có cản quang.

Bác sĩ cũng dùng phương pháp đo lường áp suất để xác định cơ ở thực quản có hoạt động hay không và độ tăng áp ở cơ vòng thực quản dưới cho bạn.

Phương pháp nội soi (sử dụng một ống nhỏ có gắn đèn sáng, kèm theo một máy quay nhỏ ở đầu ống) có thể kiểm tra xem cơ vòng có co chặt lại hay không.

Ngoài ra, để kiểm tra dấu hiệu khối u, bác sĩ có thể yêu cầu sinh thiết, tức là lấy một mẫu mô và kiễm tra dưới kính hiển vi.

Những phương pháp nào dùng để điều trị co thắt thực quản?

Bệnh co thắt thực quản không có thuốc chữa, nhưng liệu pháp điều trị có thể cải thiện tình trạng bệnh và giúp ngăn ngừa biến chứng.

Nếu bạn bị co thắt thực quản, bạn cần được làm giảm sức ép ở phần cơ vòng thực quản dưới bằng các biện pháp giãn nở cơ hoặc phẫu thuật đặt bong bóng. Tuy nhiên, sau khi đã được làm giãn nở, thực quản có nguy cơ không hoàn toàn cử động lại được bình thường. Liệu trình giãn nở cơ có thể sẽ phải lặp lại nhiều lần nếu triệu chứng tái phát.

Những thuốc, như nitrate hoặc thuốc chẹn kênh canxi (chặn dòng canxi), làm giảm sức ép ở cơ vòng thường được sử dụng nếu bạn không có khả năng tiến hành làm giãn nở cơ vòng được.

Bác sĩ có thể tiêm Botox (botulinum toxin) vào cơ vòng làm căng thực quản.

Nếu những phương pháp điều trị khác đều thất bại, bác sĩ có thể sẽ tiến hành phẫu thuật để làm giảm sức ép ở cơ vòng, được gọi là phẫu thuật cắt cơ vòng thực quản dưới. Việc phẫu thuật có thể được tiến hành theo kiểu soi ổ bụng. Khi mổ soi ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật chỉ cần rạch một đoạn nhỏ thay cho đường rạch lớn ở phẫu thuật thông thường, do đó không để lại sẹo hoặc chỉ là sẹo mờ.

Nếu bệnh không được trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến biến chứng sang rách (thủng) thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, và viêm phổi. Nghiêm trọng nhất là dẫn đến ung thư thực quản.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn