2 người Việt muốn hiến một phần phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Ghép phổi đang là phương án được cân nhắc để cứu chữa cho phi công người Anh mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM.

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 - phi công người Anh mắc Covid-19

Dân trí đưa tin, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sáng 13/5, bệnh nhân Covid-19 số 91 đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM vẫn có tiên lượng xấu. Bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, được dẫn lưu màng phổi, lọc máu, thở máy.

Cả 2 phổi của bệnh nhân bị xơ hóa đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động. Nếu không có sự hỗ trợ của máy ECMO (tim phổi nhân tạo), bệnh nhân sẽ tử vong.

Nhiều ngày qua, phi công người Anh này liên tục phải đối mặt với tình trạng nguy kịch.

Các chuyên gia đầu ngành từ nhiều bệnh viện lớn đã tiến hành hội chẩn, cân nhắc phương án ghép phổi để cứu bệnh nhân.

Các bác sĩ Chợ Rẫy đặt ECMO cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Chợ Rẫy đặt ECMO cho bệnh nhân.

Nhiều người muốn hiến phổi cho phi công người Anh

Vietnamnet đưa tin, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết đã có 2 người mong muốn hiến phổi để cứu bệnh nhân 91.

Thời gian gần đây, cán bộ Trung tâm đã nhận được những dòng tin nhắn của một người phụ nữ ngoài 40 tuổi với nội dung: "Anh ơi, anh cho em hỏi nhờ ạ. Nếu đăng ký hiến tạng sống, hiến tặng phổi thì sẽ lấy như thế nào ạ? Hay phải chờ bệnh nhân chết não để lấy hết phổi ạ? Nếu cũng như thận, chỉ lấy một phần phổi thì em xin phép đăng ký hiến tặng nhé!".

Chị là một người khỏe mạnh, có một gia đình hạnh phúc. Người phụ nữ này hơn 40 năm qua đã nhận được rất nhiều yêu thương, giúp đỡ và may mắn nên chị muốn được chia sẻ nó với mọi người. Dù không quen biết với phi công người Anh nhưng khi biết người đang lâm vào tình trạng nguy kịch, chị sẵn sàng cho đi một phần cơ thể của mình.

“Thôi thì cứ để tình thương lan tỏa tình thương, mang yêu thương chia sẻ và giúp đỡ lại những người khác. Đảng, Nhà nước và Chính phủ đang làm rất tốt việc phòng chống dịch Covid-19, nước ta chưa có một trường hợp tử vong nào", chị chia sẻ.

Trường hợp khác cũng có nguyện vọng muốn hiện tạng cho phi công người Anh là một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi ở Đắk Nông. Ông đã xin số điện thoại của Trung tâm qua hội chữ thập đỏ và 2 lần gọi điện tha thiết bày tỏ mong muốn đưojc hiến một phần phổi cho bệnh nhân 91 khi nghe thông tin bệnh nhân nguy kịch và được tính đến phương án ghép phổi.

Người cựu chiến binh chia sẻ ông tự hào về nên y tế Việt Nam.

Tuy nhiên khi được giải thích rằng quy định hiện tại không cho phép nhận tạng từ người ngoài 70 tuổi, giọng của người cựu chiến binh trùng xuống.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, việc có ghép phổi cho bệnh nhân 91 hay không là do hội đồng chuyên môn đánh giá. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được chỉ định ghép phổi, ưu tiên số một vẫn là tìm người chết não hiến tạng.

Ông Phúc chia sẻ: "Dù có thế nào đi chăng nữa thì tấm lòng của họ vẫn là điều hết sức đáng trân trọng. Xung quanh chúng ta vẫn có rất nhiều con người thực sự tuyệt vời".

Theo ông Phúc, trong vài năm trở lại đây, số người đăng ký hiến mô tạng tại Việt Năm tăng lên rất nhiều, hiện xấp xỉ gần 33.500 người đăng ký. Ngay cả thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đời sống người dân bị ảnh hưởng, nhiều người vẫn gửi đơn đăng ký hiến tạng qua đường bưu điện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn