Mẹ bầu dại dột làm những điều này khi mang thai khiến thai nhi giảm IQ, lớn lên kém thông minh hơn bạn bè

( PHUNUTODAY ) - Nếu bà bầu thường xuyên tiếp xúc với nồng độ hóa chất phthalate trong mỹ phẩm làm giảm chỉ số IQ khoảng 6-7 điểm so với trẻ bình thường khác.

Báo Dailymail đưa tin cho biết: Nếu bà bầu thường xuyên tiếp xúc với nồng độ hóa chất phthalate trong mỹ phẩm làm giảm chỉ số IQ khoảng 6-7 điểm so với trẻ bình thường khác, theo nghiên cứu Mỹ.

Ngoài ra, các nhà khoa học khẳng định thêm hóa chất phthalate còn ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ của người mẹ.

Phthalates là chất hóa học nhân tạo can thiệp trực tiếp vào ngăn chặn quá trình kích thích tố tự nhiên quan trọng đi vào cơ thể.

Phthalates được xác định có trong nhiều vật dụng hàng ngày như nhựa, rèm cửa, vòi hoa sen,…thậm chí là xuất hiện ngay trong thực phẩm mà bạn đang tiêu thụ, xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hô hấp.

nhung-viec-lam-dai-dot-cua-me-khi-mang-thai-khien-giam-iq-o-tre1-2019-05-14-05-08

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ chứng minh tìm thấy 4 phân tử phthalates với hai tên gọi là DnBP và DiBP trong hàng loạt các đồ make-up: son môi, keo xịt tóc, sơn móng tay, tấm sấy, vải vinyl và một số loại xà phòng.

Giáo sư Robin Whyatt-người trực tiếp tham gia nghiên cứu khẳng định: “Sự suy giảm 6-7 điểm trong chỉ số IQ có thể gây hậu quả đáng kể trong thành tích học tập, tốc độ xử lí và khả năng làm việc sau này của trẻ”.

Điều đáng nói, theo tiến sỹ Factor-Litvak- Đại học Columbia: “Đã có một số quy định cấm phthalates trong đồ chơi của trẻ mà không hề có luật định nào đối với bà mẹ mang thai.

Trong khi đó phthalates không bắt buộc phải ghi trên nhãn sản phẩm mà thời kì mang thai là thời điểm nhạy cảm nhất đối với sự phát triển của não bộ”.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng: Bị phơi nhiễm DnBP và DiBP từ trong bụng mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và sự vận động, hành vi của trẻ từ lúc 3 tuổi trở đi.

Ngoài ra, khi trẻ tiếp xúc với phthalates ở nồng độ cao ngay từ trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn lên tới 78%.

Các nhà khoa học kêu gọi phụ nữ mang thai không nên ăn đồ ăn đựng trong hộp nhựa khi đưa vào lò vi sóng, không sử dụng một số sản phẩm do nhựa tái chế…

Cách tốt nhất là tránh sử dụng các hộp đựng đồ ăn bằng nhựa, bạn có thể lưu trữ thức ăn trong lọ, bát thủy tinh hay tủ lạnh.

Những điều không tốt cho sức khỏe thai kỳ mẹ bầu nên tránh xa

Thức quá khuya

Khi mang thai, chị em không nên thức quá khuya. Nó là nguyên nhân chính khiến tình trạng phù nề và stress trầm trọng hơn. Ngoài ra, thức khuya cũng ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của trẻ về sau.

Tiếp xúc với chó mèo

Vi khuẩn Toxoplasmosis có trong chó mèo sẽ gây những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi. Do đó, để trẻ phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu nên tránh xa chó mèo. Không sử dụng thực phẩm đã tiếp xúc với lông của những vật nuôi này.

Tránh xa các chất kích thích

Phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc nhiều với rượu bia, thuốc lá hay những chất kích thích vì có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ.

Không nên để cơ thể bị stress

Phụ nữ thường xuyên bị stress sẽ làm tăng nguy cơ đau lưng, táo bón hay khó ngủ khi mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu thường xuyên stress có thể khiến trẻ sinh ra dị tật, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ sau này.

Rượu và thuốc lá

Nếu bạn đang mang thai, điều quan trọng và cần thiết phải làm là bỏ hút thuốc và uống rượu. Nếu bạn tiếp tục duy trì thói quan uống rượu và hút thuốc, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của thai nhi, thậm chí có thể khiến trẻ tử vong ngay khi được sinh ra.

Khi mang thai, nếu mẹ bầu hút thuốc, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, trí thông minh cũng như tim mạch của thai nhi. Nếu mẹ bầu nghiện rượu và thường xuyên uống trong lúc mang bầu có thể khiến thai nhi chậm phát triển về não bộ. Do đó, để sinh con khỏe mạnh, tốt nhất mẹ bầu nên tránh xa thuốc lá (kể cả môi trường có mùi thuốc lá).

Tránh đi giày cao gót và mặc quần áo bó chật

Có được cảm giác thoải mái là điều quan trọng nhất đối với mỗi một người phụ nữ mang thai. Đi giày cao gót ngoài việc không mang lại sự thoải mái cho mẹ bầu mà còn khiến cả mẹ lẫn thai nhi gặp nguy hiểm. Bởi vì khi mang thai, theo thời gian, cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc hình dáng và trọng tâm của cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều. Việc đi lại của bạn sẽ khó khăn hơn so với trước khi mang thai. Do đó, chỉ một chút bất cẩn, bạn bị trượt chân hay vấp ngã là có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Do đó, mẹ bầu nên tránh đi giày cao gót quá cao.

Tương tự như vậy, mặc quần áo chật cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Khi mặc đồ chật sẽ cản trở quá trình tuần hoàn máu. Nếu mẹ bầu mặc áo ngực chật sẽ khiến gia tăng những triệu chứng khó thở, đau lưng, làm cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Khi mang thai, vòng bụng của mẹ bầu phát triển to hơn rất nhiều. Do đó, nếu mặc quần chật sẽ tạo ra sức ép chèn lên thai nhi.

Vì thế trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên chọn loại trang phục đặc biệt rộng và thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link