Mẹ bầu muốn thai nhi cứng cáp, lớn nhanh như thổi bất chấp chiều cao của bố mẹ, đừng quên ăn 5 loại sau

( PHUNUTODAY ) - Top 5 món hải sản sau đây được các chuyên gia khuyên dùng nếu mẹ muốn con phát triển tốt, lớn nhanh như thổi, bất chấp chiều cao của bố mẹ.

Mực

Mực chính là loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp nhất. Do đó, bà bầu ăn mực không lo thai nhi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các mẹ nên chọn mua mực tươi không ngâm hóa chất và nhớ bóc bỏ túi mực đen trước khi chế biến bạn nhé.

Hàu

Hàu là loại hải sản bổ dưỡng cho bà bầu vì nó có nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt và vitamin B12. Tuy nhiên bà bầu cần chú ý phải ăn hàu đã được chế biến sạch và chín để tránh đau bụng và mắc các bệnh khác liên quan đến tiêu hóa.

TômTrong tôm có nhiều vitamin B12, axit béo Omega 3 góp phần tạo nên sự bền vững của thành mạch máu. Axit béo Omega 3 giúp giảm 37% nguy cơ ung thư ruột kết. 100g tôm cung cấp cho hơn 1/3 lượng selen cần thiết hàng ngày. Selen giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giúp loại bỏ những tế bào bất thường trong cơ thể.

Ngoài ra, tôm còn chứa DHA giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé ngay từ những năm tháng còn trong bụng mẹ. So với những loại cá có thể chứa lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ đại dương… tôm thật sự là thức ăn khá an toàn cho thai phụ.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp DHA tốt nhất cho mẹ bầu. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn khoảng 360 gram cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thủy ngân nhưng nếu ăn hàng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thủy ngân trong cơ thể.

Cua

Cua là nguồn cung cấp omega-3, đạm, vitamin A và vitamin D dồi dào, ăn cua giúp tăng cường phát triển cho con yêu. Không chỉ thế cua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Axit amino và chất chống oxy hóa trong cua giúp tăng cường sinh lực và hệ miễn dịch khi mang thai. Hàm lượng caxi dồi dào giúp xương và răng thai nhi phát triển tốt hơn. Trong cua còn chứa folate, đây là một loại vitamin thiết yếu giúp ngăn ngừa mọi chứng khuyết tật ống thần kinh.

Mẹ bầu ăn hải sản như thế nào mới đúng?

Hải sản cung cấp nguồn chất dinh dưỡng giàu có như protein, acid omega 3, khoáng chất, iot … đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mẹ bầu và thai nhi. Thật vậy, nhờ ăn hải sản mẹ bầu có thể giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh, hạn chế đẻ non, đẻ con thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Theo cục quản lý thực phẩm và dươc phẩm (FDA) khuyên phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần. Đặc biệt các loại cá phải được nấu chin ở nhiệt độ trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi đem vào chế biến.

Các mẹ cũng chú ý nên chọn nguồn hải sản sạch đáng tin tưởng. Bởi hiện nay một vài loại cá bị nhiễm độc do sốn tại vùng biển ô nhiễm, có lượng thuỷ ngân trong thịt khá cao, khi ăn sẽ rất nguy hiểm. Hàm lượng thuỷ ngân cao trong cá ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh của thai nhi gây ra những dị tật nguy hiểm.

Bạn cũng nên hạn chế ăn các loại cá sống, gỏi cá, sushi … Khi chế biến cá phải đặc biệt được nấu chí, để tránh nhiễm khuân E.colo và sán có trong thịt cá. Không nên ăn các loại nội tạng của cá. Bạn có thể ăn luân phiên các loại thuỷ sản như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò … rất tốt cho sức khoẻ.

Khi bảo quản hải sản mẹ bầu nên chọn loại thực phẩm tươi ngon, không nên để quá lâu các loại hải sản ngoài trời nắng nóng. Tránh tình trạng bỏ từ tủ lạnh ra ngoài dã đông, rồi lại bỏ lại trong tủ lạnh, làm đi làm lại nhiều lần, sự thay đổi nhiệt độ bảo quản liên tục sẽ làm sẽ hỏng mà mẹ không biết.

Mẹ bầu có thể tham khảo các loại hải sản có lượng thuỷ ngân thấp, an toàn cho sức khoẻ mẹ và bé như: cá hồi Alaska, cá đù Đại Tây Dương, cá đối, sò điệp, hàu, mực, cua, cá tuyết, cá minh thái, cá bơn, tôm, cá mòi, cá hương, cá da trơn …

Mẹ bầu lưu ý một số loài động vật có vỏ dễ gây dị ứng hay các nguy cơ bệnh tật khác nên bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link