Mẹ bầu nào cũng phải biết các kiêng cữ sau sinh này kẻo hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu nào cũng phải biết các kiêng cữ sau sinh này kẻo hối hận cả đời - chú ý ngay lập tức.

Có nhiều quan niệm khác nhau về việc kiêng cữ sau sinh, tùy vào mỗi gia đình và vùng miền. Nhưng không phải quan niệm nào cũng đúng, mời các mẹ xem qua những thông tin dưới đây để biết cách kiêng cữ đúng cách cho lần sinh nở của mình nhé.

Sau khi sinh nở, sản phụ cần kiêng gió để tránh bị tà khí xâm nhập. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ phải nằm trong một phòng đóng cửa kín mít, che chắn kỹ càng. Không khí tù đọng sẽ làm cho người phụ nữ khó thở, đã yếu lại càng yếu hơn; khiến trẻ sơ sinh hay quấy khóc, chậm lớn và dễ mắc bệnh đường hô hấp.

kieng-cu-sau-sinh

 

Không nằm gác chéo hai chân lên nhau để âm đạo khép lại

Tư thế này ngăn sản dịch thoát ra ngoài, không tốt cho sản phụ. Tư thế nằm đúng là duỗi thẳng, hai chân khép sát vào nhau.

Ăn uống

Ăn uống trong tháng của bà đẻ nên kiêng ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh. Điều này để tránh sau này bị lạnh đường huyết.

Ăn uống bổ dưỡng đầy đủ tốt nhất nhưng vẫn phải kiêng cữ rau cải bẹ xanh/cải đắng (ăn rất mát) vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu. Thịt thì nên kiêng ăn thịt trâu vì quá mát đối với sản phụ.

Thịt lợn kho tiêu phải là dạng thịt thăn, không được rang mặn quá. Bởi vì nếu ăn mặn quá sẽ bị tê tay chân, lỡ bị thì ăn nhạt lại sẽ hết ngay.

Kiêng xem ti vi và máy tính

Thông thường sau qua trình vượt cạn cơ thể của phụ nữ rất mệt mỏi, chính vì thế cần được tuyệt đối được nghỉ ngơi, không nên xem ti vi hay nghe nhạc, đọc báo, nghe điện thoại quá sớm…

Một khi cơ thể chưa được phục hồi thì việc xem tivi hay đọc báo quá sớm có thể gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… điều này nó sẽ tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.

kieng-cu-sau-sinh-cho-cac-ba-me

 

Sinh hoạt

- Mẹ nên mang tất thay vì đi chân không sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Đây là nơi chứa nhiều huyệt đạo rất quan trọng nên mẹ phải giữ ấm thường xuyên, ngay cả mùa hè cũng nên đi 1 đôi tất mỏng.

- Tuyệt đối không dùng nước lạnh để lau rửa, tắm gội, trong mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải dùng nước ấm để lau rửa, đánh răng,... Có thể tắm gội ngay sau sinh nhưng tuyệt đối không ngâm mình trong bồn nước, nên tắm/gội nhanh sau đó lau khô người/tóc. Mẹ nhớ nhé, nếu hôm nay tắm thì nên để hôm sau hãy gội đầu. Đó là vì khi cơ thể yếu, lỗ chân lông giãn nở nhiều nên tắm gội lâu rất dễ bị mất nhiệt dẫn đến bị cảm.

- Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, nhất là trong 2 tuần đầu tiên. Thời gian này mẹ chỉ nên đi lại, hoạt động nhẹ nhàng trong việc vệ sinh cá nhân. Nên hạn chế dọn dẹp, làm việc nặng, di chuyển nhiều,... để tránh bị sa dạ con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn