Mẹ bầu tháng cuối thai kỳ chớ quên ăn những thực phẩm sau để thai nhi tăng cân cấp tốc, sinh ra khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Ăn uống đúng cách trong thời gian này sẽ giúp mẹ bảo vệ sức khỏe thật tốt và đem đến cho bé nguồn dinh dưỡng phong phú để phát triển và sẵn sàng để chào đời.

Tháng cuối thai kỳ nên ăn gì?

Thay sữa bầu bằng sữa tươi không đường, ăn phô mai, sữa chua

Hầu hết các mẹ đều sợ uống sữa bầu vì nó khiến mẹ rất nhanh béo (vì có hàm lượng đường cao). Các loại sữa ngọt nhiều còn có thể gây nên tình trạng khó tiêu, tiêu chảy hoặc nghén nếu cơ thể không đủ lượng men lactase để tiêu hóa lượng đường có trong sữa.

Thay vào đó, các mẹ nên thay sữa bầu bằng sữa tươi không đường, vẫn đảm bảo dinh dưỡng cung cấp cho con mà lại hạn chế lượng đường. Các mẹ có biết cân nặng thai nhi tỷ lệ thuận với lượng sữa bà bầu uống mỗi ngày? Theo nghiên cứu, cứ mỗi ly sữa mẹ “nạp” vào, trọng lượng bé cưng sẽ tăng thêm 41gr. Quá lý tưởng cho những mẹ bầu muốn thai tăng cân nhanh tháng cuối đúng không nào?

Đồng thời, việc bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,… cũng rất quan trọng giúp thai nhi tăng cân tốt đấy nhé, các mẹ nhớ đừng bỏ qua.

loai-bo-nam-da

Ưu tiên món ăn từ cá

Cá rất giàu dinh dưỡng và được coi là món ăn cực tốt cho trí não thai nhi. Cuối thai kỳ, ăn cá với nhiều cách chế biến như: cháo cá, cá nấu su hào, cá kho,... Những món này vừa tốt cho con, lại thơm ngon, dễ tiêu, không sợ béo. Tuy nhiên, các mẹ cũng không được bỏ qua thịt, mỗi bữa ăn nên có ít nhất 1 loại thịt (bò, gà, lợn). Thịt không những không gây béo mà còn chứa hàm lượng đạm chủ yếu. Một chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp bé phát triển tốt hệ cơ và các tế bào máu trong khi không khiến mẹ bị béo hoặc tăng cân quá nhanh. Chế độ ăn nghèo chất đạm sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của thai nhi.

Ăn đường và tinh bột bao nhiêu là đủ?

Rất nhiều chị em có quan điểm sai lầm rằng khi mang thai phải ăn càng nhiều cơm càng tốt để con khỏe. Thực tế là cách này chỉ khiến mẹ nhanh tăng cân mà thôi. Mỗi ngày, mẹ chỉ cần ăn 2-3 chén cơm, cố gắng tránh ăn tinh bột sau 8 giờ tối. Buổi sáng, mẹ có thể thay cơm bằng bánh mì và sữa tươi tách béo.

Những thực phẩm vàng cho bà bầu tháng cuối

Thực phẩm giàu chất xơ: Rau củ, ngũ cốc nguyên hạt trái cây, rong biển…

Thực phẩm giàu chất sắt: Thịt gà, lòng đỏ trứng, rau dền, nho khô, thịt bò, các loại cá đều là nguồn cung cấp chất sắt tốt cho mẹ bầu.

Thực phẩm giàu canxi: Nhu cầu canxi trong giai đoạn này là cao nhất so với cả thai kỳ, chính vì vậy, mẹ cần nhớ tăng cường các thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn của mình. Những lựa chọn lý tưởng cho mẹ bao gồm súp lơ xanh, các loại đậu, các loại sữa bò, sữa dê, sữa từ các loại hạt, yến mạch, hạnh nhân, hạt mè.

Thức ăn giàu vitamin C: Đây là nhóm thực phẩm quan trọng cho mẹ bầu ở tháng cuối. Mẹ nhớ tích cực ăn các loại quả như cam, chanh, cà chua, dâu tây, đu đủ.

Những món giàu a-xít folic: Những loại rau lá xanh như cải bó xôi, rau dền, các loại đậu và hạt sẽ giúp bổ sung a-xít folic cho mẹ.

Thực phẩm chứa vitamin A: Rau cải bó xôi, cà rốt, khoai lang, gấc…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link