Dù bố và ông nội ra sân hút thuốc đứa con bé bỏng vẫn bị nhàu nát lá phổi từ khi lọt lòng

( PHUNUTODAY ) - Không hiểu vì sao mỗi lần thèm thuốc bố và ông nội đều ra sân hút nhưng đứa con trai cũng chị vẫn bị viêm phổi chữa mãi không dứt cho đến khi có kết luận của bác sĩ.

Cách đây không lâu 1 hot mom đã chia sẻ câu chuyện con chị bị viêm phổi, đặc biệt nguyên nhân do thói quen cực xấu của người lớn. Chia sẻ của chị Anne Nguyen nhanh chóng được các bà mẹ bỉm sửa chia sẻ thậm chí nhiều người còn bình luận, gửi tới người thân của mình những thông điệp nên bỏ thuốc lá.

Empty

"Con tôi bị ho biến chuyển rất nhanh chỉ trong vòng đúng 1 ngày, cơn ho kéo dài, sâu và chuyển nhanh thành hen phế quản, phổi có tiếng rít. Khi đưa vào cấp cứu do con lên cơn khó thở, thì nồng độ oxy máu thấp quá... bác sỹđã nói để con chịu khổ vì cơn khó thở, nguy hiểm tính mạng... sau 3 ngày con đỡ nhiều nhưng khi khám lại bác sĩ nói phổi con vẫn còn chưa ổn, vẫn tiếp tục kháng sinh để dứt điểm.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nói tới ở đây ko phải về vấn đề con bị ốm mà là nguyên nhân con ốm. Bác sỹ nói thời tiết và môi trường bây giờ khắc nghiệt nên con dễ ốm hơn, nhưng có 1 nguyên nhân sâu xa hơn cả mà bác nhắc tới đó khói thuốc lá. Và bác sỹ chắc chắn, đối với 1 đứa trẻ đề kháng kém đã từng viêm tiểu phế quản như con, thì hơi, khói thuốc lá chính là nguyên nhân kinh khủng nhất.

Khi bác sỹ hỏi "nhà có ai hút thuốc không?"

Tôi đã nói "có ông trẻ và bố cháu. Nhưng cháu rất ít tiếp xúc và khi hút thuốc mọi người đều tránh cháu, ra ngoài hút xong mới vào.

Bác sĩ lắc đầu và nói: "chị có biết mặc dù gia đình chị đã có ý thức bảo vệ con nhưng vẫn rất nông cạn không? Chị có biết người hút thuốc họ hít sâu hơi thuốc ấy vào trong phổi của họ, khói thuốc bay lên và tan đi là cái mà chị nhìn thấy, còn hơi thuốc nồng đậm phả dần ra qua hơi thở của người hút thuốc nguy hiểm như thế nào? Trẻ hấp thu hơi/khói thuốc thụ động nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn nhiều lần người hút thuốc".

Empty

Bên này tôi dẫn chị đi xem 1 cháu bé nằm điều trị viêm phổi cấp đã 2 tuần chưa đuợc ra viện, phổi chuyển màu vì hít hơi thuốc thụ động từ ông nội. Họ cũng nói khi hút thuốc thì ông ra sân, hút xong mới vào...

Tôi tin, tôi luôn tin thuốc lá độc hại như vậy. Và tôi thương con tôi, thương những đứa trẻ giống như con tôi, bản thân chúng ko thể tự bảo vệ mình, ngay cả tôi, tôi cũng cảm thấy quay cuồng vì chưa thể bảo vệ con tốt nhất. Tôi chỉ muốn nói, những người đang cầm điếu thuốc trên tay, ngậm điếu thuốc trên môi, họ đang thu ngắn quãng đường đời của họ, là vì họ ích kỷ.

Những tác hại của khói thuốc lá với trẻ em

1. Mắc các bệnh về đường hô hấp

Trẻ em hít khói thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh ở cả đường hô hấp trên và dưới. Những triệu chứng điển hình thường gặp của các căn bệnh có liên quan đến phổi là: Cảm lạnh, cúm, ho, có đờm, khó thở, thở khò khè và viêm phổi. Bên cạnh đó, trẻ còn có khả năng mắc bệnh hen suyễn nếu sống chung với những người hút thuốc lá.

2. Giảm trí thông minh

“Hút thuốc bị động” dài ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực ở trẻ. Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì năng lực đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống.

3. Khóc quấy

Các bác sĩ của Đức phát hiện, bố mẹ hút thuốc lâu ngày trong phòng có trẻ nhỏ sẽ làm tăng số lần khóc quấy ở trẻ. Theo kết quả điều tra ở những bố mẹ của 253 trẻ nhỏ cho thấy, bố mẹ hút khoảng 10 điếu thuốc lá mỗi ngày thì hiện tượng trẻ khóc quấy trong đêm chiếm đến 45%.

4. Dễ mắc viêm màng não và viêm não mô cầu

Ngoài việc gây ra những biến chứng phức tạp ở phổi, hút thuốc lá thụ động còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm với các bệnh viêm nhiễm ở não. Trẻ sống chung với người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não hơn. Đây là loại vi khuẩn gây hại cho màng não (những tế bào bao phủ xung quanh não).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link