Chuyên gia dinh dưỡng chỉ rõ: Đây là chế độ ăn hàng đầu có lợi cho tim, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những cách tốt nhất để giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn. Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây:

1. Ăn nhiều rau củ

Nghiên cứu cho thấy ăn 10 phần trái cây và rau quả mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới gần 30%. Bác sĩ Corr khuyên bạn nên bắt đầu với việc ăn 5 khẩu phần rau quả mỗi ngày rồi sau đó tăng dần lên.

photo-1-1551796110480929620149

"Trái cây và rau quả cung cấp chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa có thể có lợi trực tiếp cho sức khỏe của tim", bác sĩ Laura nói. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên rau quả hơn trái cây, vì rau quả dễ dàng đưa vào các bữa ăn hơn.

2. Cân bằng thịt với cá

Ăn quá nhiều thịt đỏ có hại cho tim và thậm chí có thể dẫn đến đông máu, trong khi cá có dầu giúp làm sạch động mạch.

"Quy tắc ngón tay cái của tôi là chỉ ăn thịt 2 lần một tuần trong khi đó số lần ăn cá hoặc động vật có vỏ là 2-3 lần/tuần, bao gồm một số loại cá có dầu, như cá mòi, cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ. Cá béo cung cấp chất béo omega-3 lành mạnh giúp máu lưu thông qua các động mạch tốt hơn", bác sĩ Corr cho biết.

3. Lựa chọn loại dầu tốt

Thay thế chất béo bão hòa như bơ, phô mai, bánh ngọt và thịt đỏ bằng chất béo không bão hòa như dầu thực vật hoặc carbohydrate chất xơ cao là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Tiến sĩ Corr cho biết: "2 loại dầu mà tôi khuyên dùng nhiều hơn bất kỳ loại nào khác là dầu ô liu và dầu hạt cải. Cố gắng tiêu thụ khoảng 2 muỗng canh mỗi ngày. Bạn có thể ướp nó vào thức ăn, dùng trong nước sốt, hoặc cho các món xào hoặc rang".

Chú ý khi sử dụng dầu ăn

Chất béo là một trong bốn thành phần cơ bản cần thiết trong bữa ăn. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cho biết, dầu ăn là dung môi hòa tan các vitamin tan trong dầu mỡ (vitamin A, D, E, K) giúp cơ thể dễ hấp thu. Dầu có nguồn gốc thực vật có rất ít hoặc không có cholesterol, góp phần kiểm soát lượng cholesterol trong máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành…

Hinh-2-dau-bep-Tinh-Hai-1657-1-6061-7963-1532319598

Còn theo đầu bếp Tịnh Hải, để cho ra lò một món ăn vừa ngon vừa bổ, người đứng bếp cần tinh tế khi kết hợp nguyên liệu với các gia vị, phụ gia hợp lý. Biết cách vận dụng dầu ăn, món salad sẽ ngon hơn, thịt cá khi ướp có thêm chút dầu không bị khô, món rau xào trở nên bóng, giòn. Khi chế biến, người nội trợ nên chú ý canh chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp. Chị em không cho nguyên liệu vào khi dầu chưa đủ nóng để tránh thực phẩm bị hút dầu; sử dụng lượng dầu vừa phải; không chiên đi chiên lại hoặc trộn lẫn dầu cũ với dầu mới khiến món ăn bị biến đổi mùi vị, kém ngon.

Chị em nội trợ có thể chọn loại dầu có điểm bốc khói cao để giúp thực phẩm giữ nguyên các chất dinh dưỡng. Không tái sử dụng dầu ăn đã qua chế biến vì có thể gây rối loạn lipid máu, tăng cholesterol, có nguy cơ cao dẫn đến các bệnh tim mạch.

Để các món chiên ngon và giòn hơn, bí quyết của đầu bếp Tịnh Hải là sử dụng dầu gạo nguyên chất. Dầu gạo có điểm bốc khói lên đến trên 240 độ C giúp thực phẩm không bị cháy khét hay biến đổi thành phần dinh dưỡng. Món ăn được chiên rán với dầu gạo có lớp vỏ ngoài vàng ươm đẹp mắt, cắn vào giòn rụm nhưng bên trong vẫn mềm mịn. Hương vị của dầu cũng nhẹ nhàng không lấn át mùi vị của các nguyên liệu khác, giữ được vị ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link