Mẹ chăm chỉ ăn những thứ này đảm bảo trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm không quấy khóc, tăng cần vù vù

( PHUNUTODAY ) - Thời gian đầu đời, bé phụ thuộc dinh dưỡng hoàn toàn vào sữa mẹ. Do đó, mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ cũng là một vấn đề mà mẹ bầu nên quan tâm.

Dưới đây là những thực phẩm mẹ có thể ăn để giúp trẻ sơ sinh ngủ sâu giấc hơn, các mẹ có thể tham khảo nhé.

cho_con_bu1-500x428(1)

Sữa và những sản phẩm từ sữa

Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là tryptophan – có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, giúp bé cảm thấy buồn ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Đồng thời canxi trong sữa giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin, giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Những sản phẩm từ lúa mạch

Những sản phẩm từ lúa mạch như các loại bánh mì, lúa mì, bột mì, gạp, bánh quy… là những thực phẩm chứa một lượng vitamin khổng lồ. Những loại vitamin này giúp bé loại bỏ những căng thẳng, bất an, kích thích bé dễ dàng ngủ sâu, ngủ ngon. Hơn nữa những sản phẩm từ lúa mì còn có lượng lớn vitamin, B1, B6 rất tốt cho sức khỏe của bé.

Hoa tam thất

me-an-gi-cho-tre-so-sinh-de-ngu-va-tang-can-deu-492556

Theo Đông y, hoa tam thất là một vị thuốc quý, vị ngọt, tính mát, công dụng chính là thanh nhiệt, chứa hoạt chất của nhân sâm Rb1, Rb2. Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, nếu mẹ uống nước hoa tam thất sẽ rất tốt cho giấc ngủ của bé sơ sinh, bé sẽ ngủ thêm sâu hơn.

Chuối

Loại quả cực kì rẻ là nguồn thực phẩm rất thông dụng và bổ dưỡng cho sức khỏe có hương vị thơm ngon. Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Ngoài ra, magie trong chuối là chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Hạt sen

Nhắc đến hạt sen, ai cũng nghĩ ngay đến công dụng dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh. Trong hạt sen có chất kiềm, glucoside thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Hạt sen là lựa chọn hàng đầu đối với mẹ mất ngủ và trẻ sơ sinh không ngon giấc. Sự kết hợp giữa tâm sen và hạt sen còn giúp kích thích tiêu hóa, kiện tỳ và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần. Hạt sen bỏ đi tâm sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ.

Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ hạt sen như chè sen, trà tâm sen, chân giò hầm hạt sen, cháo hạt sen… Nếu kiên trì sử dụng, mẹ sẽ có làn da hồng hào, mẹ và bé ngủ ngon, trẻ tăng cân đều.

nhung-than-duoc-tot-cho-giac-ngu-cua-be (1)

Đậu bắp, đậu xanh

Đậu bắp, đậu xanh rất giàu tryptophan, một chất an thần tự nhiên giúp kiểm soát hệ thần kinh hưng phấn, nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ và cáu gắt ở những bà mẹ sau sinh và em bé sơ sinh. Đây cũng là những loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ, giúp bé tăng cân tốt, chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Hãy đặt con bạn nằm ngửa trên tấm nệm vừa vặn, vững chắc trong giường cũi (loại giường đạt tiêu chuẩn an toàn hiện nay).

Chỉ đắp cho con một chiếc chăn mỏng và đắp cao đến ngực trẻ mà thôi.

Cần chắc là đầu con bạn không bị che phủ trong lúc ngủ.

Tư thế ngủ rất quan trọng với trẻ sơ sinh: Không đặt con bạn vào một cái nệm nước, ghế sofa, nệm mềm, gối hoặc bề mặt mềm khác để bé ngủ.

giup-be-ngu-ngon-giac-h1

Nếu bạn cho con ngủ trong giường của bé, nên cho bé ngủ nằm ngửa, tránh những bề mặt mềm hoặc những vật chung quanh có thể phủ lên người con bạn. Không nên đặt giường của con bạn sát tường hoặc gần sát đồ vật khác trong nhà để tránh bé bị mắc kẹt trong chúng.

Những người lớn khác, cha mẹ, trẻ con, anh chị em trong nhà không nên ngủ chung giường với trẻ còn ẵm ngửa.

Nếu ngủ chung giường với con, vợ chồng bạn không nên hút thuốc hoặc sử dụng những chất như dược phẩm hoặc rượu bia, vì điều này có thể làm suy yếu khả năng thức tỉnh của con bạn.

Để ngăn ngừa sự nóng bức quá mức, bạn nên cho con mặc quần áo nhẹ khi ngủ và nhiệt độ phòng cần giữ ở mức thoải mái. Tránh bọc thân thể bé quá kín. Hãy kiểm tra da của con bạn để biết chắc là không nóng khi bạn chạm vào.

Nếu cho trẻ ngủ nằm ngửa, khi trẻ thức bạn có thể đặt trẻ trong tư thế khác, ví dụ như nằm sấp để giúp phát triển cơ bắp, mắt và ngăn ngừa những vùng bị dẹp ở phía sau đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link