Mẹ con thai phụ tử vong là do tắc ối

09:52, Thứ bảy 17/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Ngày 16/3, bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khẳng định nguyên nhân ban đầu gây ra cái chết của thai phụ Trần Thị Hưởng là do thuyên tắc ối.

Một ngày sau khi mẹ con chị Trần Thị Hưởng (SN 1980, ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ngay sau khi đưa vào phòng khám, Ban lãnh đạo bệnh viện đã đưa ra câu trả lời trước báo giới.

[links()]

Ngày 16/3, bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khẳng định: qua giải phẫu tử thi có thể xác định nguyên nhân ban đầu gây ra cái chết của thai phụ Trần Thị Hưởng là do thuyên tắc ối. Bác sĩ Tâm đưa ra khẳng định trên dựa vào các yếu tố trước khi thai phụ Trần Thị Hưởng tử vong như: diễn biến lâm sàng trụy mạch, hôn mê và rối loạn đông máu.

Anh Hải đau đớn trước cái chết đột ngột của vợ, con
Anh Hải đau đớn trước cái chết đột ngột của vợ, con

Bác sĩ Tâm giải thích, thuyên tắc ối là một trong những tai biến khi chuyển dạ sinh, tỉ lệ mắc phải chỉ 1/10.000 ca sinh, nhưng tỉ lệ tử vong cao. Trong quá trình thai phụ chuyển dạ, nước ối chạy vào máu gây nên các phản ứng như: suy hô hấp, trụy mạch. Bệnh này diễn ra đột ngột, không có triệu chứng báo trước, thường xảy ra ở thời điểm thai phụ chuyển dạ hoặc mổ đẻ.

Biến cố xảy ra thường trong giai đoạn cuối của chuyển dạ, với cơn co tử cung mạnh và ối vỡ, trên một sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh và chuyển dạ bình thường. Nước ối với các thành phần của nó như phân su, lông tóc, các chất gây và tế bào được bơm vào tuần hoàn của mẹ do cơn co tử cung dễ dàng gây thuyên tắc mạch phổi. Bệnh nhân đột ngột tím tái, trụy tim mạch và tử vong nhanh chóng. Nhẹ hơn, sẽ có hiện tượng rối loạn đông máu và tử vong sau vài giờ.

Cũng theo bác sĩ Tâm, từ trước đến nay hầu hết những trường hợp bị thuyên tắc ối tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên đều tử vong, cuối năm 2011 cũng có một trường hợp tương tự.

Tuy nhiên đây mới chỉ là nhận định một chiều của bệnh viện bởi hiện vẫn chưa có kết luận dù chỉ sơ bộ từ phía cơ quan chức năng.

Cùng ngày, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên cũng đã lấy mẫu máu của chị Trần Thị Hưởng gửi ra Hà Nội để thẩm định. Tuần tới, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sẽ tiến hành kiểm thảo tử vong về trường hợp trên.

Trước đó, khoảng 23h30, ngày 14/3 chị Hưởng thấy đột nhiên đau bụng quằn quại và ra máu liên tục nên chị được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu.

Dù đã được gia đình báo trước là chị Hưởng có tiền sử bị băng huyết nhưng bác sĩ lại không lưu ý mà để chị ngồi chờ tại phòng hồi sức. Nhưng chị Hưởng càng lúc càng đau, bác sĩ thăm khám hai lần, cho truyền dịch và yêu cầu người nhà đưa quần áo em bé để chuẩn bị sinh.

Đến 6h, một nữ y tá thông báo cho người nhà biết chị Hưởng đã tử vong cùng thai nhi. Khi mọi người đập cửa, xông vào phòng sinh chỉ thấy thi thể của hai mẹ con chị Hưởng cùng vài y tá, riêng bác sĩ trực đã biến mất.

  • Lưu Tình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc