"Chuyện ấy" sau sinh: Cần kiêng cữ bao lâu để không ảnh hưởng đến sức khỏe và giúp cả 2 thăng hoa

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ông chồng tỏ ra khổ sở trong thời gian vợ ở cữ, nhưng vì sức khỏe của bạn đời nên cũng đành nín nhịn. Vậy thời gian “nhịn yêu” sau sinh bao lâu là đủ?

Theo các chuyên gia y tế, không có “quy định cứng” mà tùy thuộc vào cơ địa của từng người (có người phục hồi nhanh, có người phục hồi chậm) và phương pháp sinh con (sinh mổ hay sinh thường) mà có thời gian kiêng khem khác nhau.

Sau sinh, cổ tử cung vẫn mở, bề mặt tổn thương trong tử cung vẫn chưa lành, sự cân bằng về chất kiềm, chất acid trong âm đạo vẫn chưa phục hồi lại, nhất là khi sản dịch vẫn còn chưa ra sạch, vi trùng rất dễ xâm nhập, sinh sôi, phát triển. Nếu sinh hoạt tình dục quá sớm sẽ là nhân tố đưa vi trùng vào trong âm đạo và tử cung.

Empty

Sau khi sinh, phụ nữ cần thời gian để tử cung có thể phục hồi hoàn toàn. Trong quá trình chuyển dạ, tầng sinh môn bị rạch khiến vùng cơ quan sinh dục cần được nghỉ ngơi để sớm lành lặn và đạt đến sự đàn hồi như trước. Việc “nhịn yêu” cũng giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm, bởi vùng âm đạo lúc này rất nhạy cảm vì sản dịch từ cuộc vượt cạn vẫn còn lưu lại chứ chưa thể sạch ngay.

Đối với trường hợp sinh thường thì chị em cần kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất là 6 tuần. Còn nếu là sinh mổ thì lâu hơn, ít nhất phải 2 tháng trở lên. Bởi vết thương ở bụng thường lâu hồi phục, ngay cả những công việc nhẹ cũng không nên làm, nên việc có được các cuộc yêu cuồng nhiệt vào lúc này theo các chuyên gia sức khoẻ là không nên.

Trong thực tế, thời gian kiêng cữ còn phụ thuộc vào cơ địa của người vợ. Ngoài khu vực sinh dục ra thì còn phải kể đến sự phục hồi của các khớp xương cùng các bệnh lý có thể xảy ra.

Empty

Vấn đề tinh thần và tâm lý cũng là yếu tố vô cùng quan trọng có sự tác động lớn đến chất lượng cuộc yêu. Cơ thể người phụ nữ sau khi sinh con khác biệt rất nhiều so với thời kỳ son rỗi. Những vết nhăn, vết rạn cùng vùng da chảy sệ có thể khiến họ cảm thấy mặc cảm, thậm chí nếu không được chồng quan tâm và động viên kịp thời sẽ làm người vợ chán nản, chẳng thiết tha “chuyện ấy” và thậm chí bị trầm cảm.

Thời điểm này nếu hai vợ chồng bất chấp các cảnh báo để thỏa mãn cơn khát “yêu” trước thời gian quy định là cực kỳ nguy hiểm. Trước hết phải kể đến những nguy cơ nhiễm khuẩn tại vết thương tầng sinh môn hoặc ở bụng. Thứ hai là vùng xương chậu vốn đã chịu chấn thương trong quá trình vượt cạn và chưa hồi phục hoàn toàn, việc “yêu” sớm càng khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức và thời gian hồi phục bị kéo dài thêm.

Dù kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại trong giai đoạn này nhưng nếu quan hệ thì nguy cơ mang thai vẫn rất cao. Vì vậy sau khi hết thời gian kiêng cữ, hai vợ chồng vẫn cần chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhé.

Empty

Đối với cánh đàn ông thì ngoài việc nhịn “gần gũi” vợ, người chồng cũng cần tỏ ra tâm lý và thông cảm cho những vất vả mà nửa kia đang gặp phải. Bởi lúc này người vợ rất cần sự quan tâm, chia sẻ trong việc chăm con cùng nhiều vấn đề khác nữa. Nếu được chồng thấu hiểu thì quá trình hồi phục sức khỏe của vợ cũng tiến triển thuận lợi hơn rất nhiều.

Để quan hệ tình dục không gặp những trở ngại, sau sinh từ 6 đến 8 tuần sản phụ nên đi kiểm tra sức khỏe toàn diện. Nếu cơ quan sinh dục đã phục hồi lại trạng thái ban đầu, bản thân cảm thấy đã sẵn sàng thì có thể bắt đầu lai quan hệ ái ân. Còn nếu lo lắng, chưa có hứng thú hoặc vẫn còn đau thì nên nói chuyện với bác sĩ để có cách giải quyết phù hợp.

Để nhanh chóng nhập cuộc sau khoảng thời gian "nín nhịn", chị em có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng có tác dụng cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng và giúp thư giãn hiệu quả. Nếu lo lắng vùng cấm sẽ lâm vào tình trạng “khô hạn” vì sự suy giảm hormone estrogen (xảy ra nhiều khi cho con bú), thì gel bôi trơn sẽ là trợ thủ đắc lực giúp chuyện giường chiếu được suôn sẻ và nồng nàn hơn.

Xao nhãng đời sống tình dục là một trong những nguyên nhân đẩy hôn nhân tới bờ vực đổ vỡ, chia lìa. Chị em nên tận hưởng niềm hạnh phúc “mẹ tròn con vuông” một cách thông minh, khoa học, chứ đừng để việc sinh nở kéo theo những hệ lụy chỉ vì kiêng cữ thái quá.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn