Mẹ vô tình làm điều này đã khiến con sinh ra bị dị tật thiếu ngón tay

( PHUNUTODAY ) - Mẹ vô tình làm điều này đã khiến con sinh ra bị dị tật - hãy chú ý ngay lập tức!

ba-me-sinh-con-di-tat

 

Cách đây 3 năm, vợ chồng anh Phan, chị Cao đã vô cùng đau lòng khi đón con đầu lòng với bàn tay phải dị tật bẩm sinh không có ngón. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này không thể xác định rõ ràng nhưng khi hỏi chị Cao về thói quen sống của gia đình, chị cho biết nhà chị có nuôi khá nhiều mèo và chị thường xuyên chơi với chúng cũng như dọn dẹp chuồng cho mèo.

Họ cho rằng, trong phân chó, mèo, lông mèo có chứa vi khuẩn Toxoplasmosis, nếu thai phụ bị nhiễm vi khuẩn này trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm 40% thai nhi bị dị tật, trong đó 15% bị dị tật nặng. Những dị tật thường gặp là điếc, đầu nhỏ và chậm phát triển... Để tránh nhiễm Toxoplasmosis, thai phụ không nên nuôi chó, mèo hoặc tiếp xúc với chó, mèo.

Ngoài việc tiếp xúc với phân chó mèo, còn một số nguy cơ khác mẹ bầu nên tránh để không gây ra những rủi ro đáng tiếc cho em bé.

Ăn nhiều chất cay gây dị tật thai nhi

Có một số mẹ bầu bị nhạt miệng nên có thói quen sử dụng nhiều các loại gia vị có chất cay, nóng như tiêu, ướt, gừng,… mặc dù chúng sẽ giúp mẹ bầu kích thích khẩu vị, ăn ngon hơn nhưng thực tế các thực phẩm này lại gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi đấy nhé. Mẹ bầu thường xuyên ăn cay sẽ khiến thai nhi không thể phát triển tốt, làm tăng nguyên nhân gây dị tật thai nhi, sảy thai, sinh non và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, trong thời gian mang thai, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng này để bé yêu có điều kiện phát triển tốt nhất ngay từ trong bào thai nhé.

Uống thuốc bừa bãi

Trong thai kỳ, nếu người mẹ uống một số các loại thuốc có hại như thuốc chống co giật, thuốc kháng giáp, thuốc trị ung thư, thuốc kháng sinh và một số loại thuốc trị mụn trứng cá... cũng có nguy cơ gây dị tật cho thai. Ngoài ra, tránh tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, thuốc trừ sâu... để tránh gây hại cho thai.

Tiếp xúc với bức xạ quá nhiều

Điện thoại di động, máy tính, máy photocopy… làm việc quá lâu có thể tạo ra các sóng điện từ và vô tình sẽ gây hại cho sức khỏe thai nhi.

Ăn đồ ăn bị mốc

Đồ ăn bị mốc chứa độc tố nấm mốc có thể ảnh hưởng từ mẹ sang con nếu mẹ nạp vào cơ thể, gây ra gẫy các nhiễm sắc thể bào thai và khiến thai nhi bị dị tật vô cùng nguy hiểm.

ba-me-sinh-con-di-tat1

 

Tắm nước nóng có khả năng gây dị tật thai nhi

Đây dường như là điều mà rất ít mẹ bầu biết đến, trong khi đó việc tắm nướng nóng, xông hơi thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng bất thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây dị tật ống thần kinh nữa đấy. Chính vì vậy, mẹ bầu cần biết đến nguyên nhân gây dị tật thai nhi này để hạn chế việc tắm nước nóng nhé, nếu trời lạnh quá bạn cí thể vận động nhẹ nhàng rồi sử dụng nước ấm vừa để tắm cũng rất tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link