Mẹo bảo quản hạt sen cả năm vẫn trắng đẹp, không sượng, giữ nguyên hương vị thơm bùi

( PHUNUTODAY ) - Để bảo quản hạt sen dùng dần cả năm, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Phơi khô hạt sen

Cách đơn giản nhất để bảo quản hạt sen quanh năm chính là phơi khô. Hạt sen tươi sau khi mua về không cần rửa và chỉ cần bóc phần vỏ, lấy nhân hạt sen màu trắng. Dùng tăm nhọn để tách phần tâm sen.

bao-quan-hat-sen-01

Mang hạt sen đi phơi nắng 3-5 lần hoặc sấy khô. Khi hạt sen đã khô thì cất vào lọ, đậy nắp kín. Trong quá trình sử dụng, thỉnh thoảng cần đem hạt sen ra ngoài phơi nắng để tránh ẩm mốc.

Hạt sen tươi cấp đông

Khi mua hạt sen tươi về, bạn không cần rửa, chỉ cần bóc bỏ phần vỏ, lấy nhân sen màu trắng và dùng tăm lấy tâm sen. Chia lượng sen thành tựng phần nhỏ, để vào túi nilon hoặc hộp nhựa rồi bỏ vào ngăn đông tủ lạnh để dùng dần.

bao-quan-hat-sen-02

Mỗi lần dùng chỉ cần lấy một hộp sen ra là được. Trước khi sử dụng chỉ cần bỏ hạt sen từ ngăn đá ra ngăn mát để rã đông từ từ. Sau đó, có thể đem hạt sen trần với nước sôi rồi đem nấu như bình thường.

Nếu để hạt sen ở ngăm mát tủ lạnh thì chỉ khoảng 10 ngày là hạt sen sẽ bắt đầu bị thâm.

Hấp chín hạt sen rồi mới cấp đông

Đây là cách bảo quản hạt sen được khá nhiều người áp dụng. Thay vì bảo quản hạt sen tươi, một số người sẽ đem hạt sen đi hấp cho chín tới rồi mới cấp đông. Bạn có thể hấp hạt sen cùng với lá dứa để tạo mùi thơm.

bao-quan-hat-sen-03

Một số người vẫn gặp tình trạng hạt sen bị thâm hoặc lẫn lộn hạt bở, hạt sượng khi trữ đông hạt sen tươi. Hấp chín hạt sen là một trong những cách giúp khắc phục tình trạng này. Hạt sen hấp chín cấp đông có thể bảo quản cả năm. Khi cần nấu xôi, chè... chỉ cần nấu chín các nguyên liệu khác rồi bỏ hạt sen vào nấu là được. Hạt sen vẫn sẽ giữ được độ mềm và thơm bùi như mới.

Hạt sen sau khi hấp chín thì bỏ ra ngâm vào nước đá có nguội. Sau đó, vớt hạt sen ra để thật khô ráo. Chia hạt sen vào hộp nhỏ vừa cho một lần nấu.

Nếu không tiện chia thành bữa nhỏ, sau khi hạt sen nguội vào ráo nước, bạn có thể cho cả hộp hạt sen lớn vào trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng. Khi hạt sen bắt đầu đông cứng thì lấy ra và bóp nhẹ để các các sen rời nhau ra rồi lại đậy nắp hộp và cấp đông. Làm như vậy hạt sen sẽ luôn rời và không đánh thành tảng lớn, rất dễ lấy.

Ngâm nước muối loãng rồi trần nhanh và cấp đông

Một cách khác để bảo quản hạt sen được lâu và không bị thâm là ngâm nước muối rồi trần qua nước sôi.

Hạt sen tươi mua về rửa qua hai lần cho sạch rồi ngâm trong nước muối khoảng 10 phút. Sau đó, vớt hạt sen đã ngâm ra rửa lại với nước sạch.

Đun sôi một nồi nước, thêm một thìa cà phê muối. Bỏ hạt sen vào trần trong nước sôi khoảng 3 phút. 

Chuẩn bị sẵn một chậu nước đá lạnh để ngâm hạt sen.

Sau khi luộc sơ hạt sen khoảng 3 phút thì vớt toàn bộ số hạt sen ra thả ngay vào chậu nước đá và ngâm 10 phút cho hạt sen nguội hẳn.

Tiếp đến, vớt hạt sen ra rổ để ráo nước. Khi hạt sen đã ráo hẳn thì chia vào các hộp nhỏ để cấp đông.

Với cách này, hạt sen để cả năm trong tủ lạnh cũng không bị thâm và giữ nguyên vị thơm bùi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link