Mẹo cắm hoa sen lâu rụng cánh, bông nào cũng nở bung, tươi rói

22:13, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu không biết cách cắm hoa sen, chỉ sau 1-2 ngày là hoa sẽ rụng cánh, không còn đẹp mắt nữa. Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn cắm hoa sen đẹp hơn, tươi lâu hơn.

Từ khoảng tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là thời điểm hoa sen vào chính vụ. Đây là lúc sen được bán ở khắp các chợ, trên các con phố và trên cả các "chợ mạng". Những người yêu hoa sẽ tranh thủ thời điểm này để mua hoa sen về trang trí nhà cửa, thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa này.

Hoa sen đẹp nhưng cũng khá khó chiều. Nếu không biết cách cắm, hoa sẽ rất nhanh héo rụng. Để có được bình hoa sen đẹp mắt, không bị rụng cánh ngay khi cắm, bạn cần chú ý tới một số mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn hoa sen tươi

Khi cắm hoa, bước chọn hoa là vô cùng quan trọng. Phải mua được loại hoa tươi mới hái thì hoa mới nở đẹp và tươi lâu.

Với hoa sen, bạn sẽ cần chọn những bông vừa đủ độ già. Hoa non sẽ khó nở, hoa đã nở thì nhanh rụng cánh. Nên chọn những bông hơi hé miệng. Những bông hoa như vậy sẽ dễ nở hơn.

Nên chọn những bông sen mập mạp, màu sắc tươi tắn, cánh sen dày dặn, cứng cáp. Không nên mua những cành mà bông đã có dấu hiệu héo, thâm, dập nát.

Để lựa những bông sen tươi và đẹp nhất, bạn nên đi chợ vào buổi sáng sớm. Đây là thời điểm hoa sen vừa mới được cắt từ dưới đầm lên.

Mẹo cắm hoa sen

- Dưỡng hoa sen

Khi mua về, bạn đừng vội đem hoa sen đi cắm ngay mà cần phải đem hoa đi dưỡng. Khi mang hoa về, bạn hãy dùng dao hoặc kéo sắc cắt vát gốc của cành hoa. Sau đó, dốc ngược bó hoa lại, để dưới vòi nước hoặc dưới vòi hoa sen và xả nước vào gốc hoa. Khi đó, nước sẽ lấp đầy trong các lỗ trống, giúp cành hoa ngậm nhiều nước hơn.

Trước khi cắm hoa sen, bạn cần phải dưỡng hoa.

Trước khi cắm hoa sen, bạn cần phải dưỡng hoa.

Sau đó, chuẩn bị một thùng nước, đổ nước vào đầy thùng vào cắm toàn bộ hoa vào trong nước (nước ngập hết cành hoa nhưng không ngập bông hoa). Ngâm hoa như vậy trong vài tiếng hoặc để qua đêm. Thỉnh thoảng có thể dùng vòi hoa sen nhẹ nhàng phun nước lên hoa để hoa không bị khô héo. Quá trình này sẽ giúp hoa ngậm nước, tránh được tình trạng bị héo.

- Cắm hoa sen

Sau khi hoa sen đã được ngậm nước và ngậm đủ nước, bạn có thể đem hoa đi cắm vào bình. Bình cắm hoa cần rửa sạch trước khi cắm. Đổ đầy nước vào trong bình.

Để hoa tươi lâu hơn, bạn có thể sử dụng gói dưỡng hoa bán sẵn ở các cửa hàng hoa hoặc trên sàn thương mại điện tử. Nếu không có gói dưỡng hoa, cách đơn giản nhất là sử dụng đường hòa vào nước. Ngoài ra, có thể sử dụng bia, nước ngọt có gas, giấm hòa vào nước cắm hoa để hoa tươi lâu hơn, ngăn vi khuẩn phát triển làm hoa bị héo, nhanh rụng cánh.

Việc tạo dáng và cắm hoa sen như thế nào sẽ tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người.

Việc tạo dáng và cắm hoa sen như thế nào sẽ tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người.

Lưu ý, hoa sen hiện nay có rất nhiều loại khác nhau, có loại có thể tự nở nhưng cũng có loại cần phải trợ nở. Khi cắm hoa, bạn cần nắm được điều này để chắc chắn rằng hoa sen mình mua sẽ nở. Chẳng hạn như hoa sen táo vàng, sen nghi lương... sẽ cần phải hỗ trợ (bằng cách vỗ cho cánh xòe ra) thì mới có thể nở. Loại này thường sẽ bền cánh, ít bị rụng. Trong khi đó, hoa sen ánh dương, sen vàng, sen đột biến... lại là loại có thể tự nở mà không cần sự trợ giúp của con người. Đặc điểm của loài sen tự nở này là có thể nở hai lần. Một lần nở vào buổi sáng. Vào buổi chiều, hoa sẽ cụp lại. Hoa sẽ nở thêm một lần nữa vào hôm sau. Loại tự nở này thường dễ rụng cánh nên cần phải chú ý, không di chuyển bình hoa.

- Vị trí cắm hoa

Để hoa được tươi lâu, bạn nên chọn đặt bình hoa ở những nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp hoặc có nhiệt độ cao. Ngoài ra, để hoa không bị héo hay bị rụng cánh, bạn nên tránh để hoa dưới điều hòa hoặc gió quạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền